Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Văn phòng cho thuê TP.HCM: Xu thế tâm điểm

TP.HCM là địa điểm kinh doanh hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chính vì vậy, thị trường địa ốc, đặc biệt là phân khúc văn phòng cho thuê ở đây luôn lsôi động và phong phú.

Mất cân đối cung cầu văn phòng cho thuê

Ông Greg Ohan, Giám đốc Bộ phận khu công nghiệp và văn phòng cho thuê thuộc CBRE cho biết, giá chào thuê văn phòng ở TP. HCM có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, giá chào thuê văn phòng hạng A đã tăng 3% so với cùng kỳ; văn phòng hạng B tăng 1,7%.

Ông Ohan cũng nhận định, phân khúc văn phòng cho thuê ở TP.HCM sẽ bước vào thời kỳ mất cân đối giữa cung và cầu. Nguyên nhân là do kinh tế hồi phục, nhu cầu thuê văn phòng của các công ty trong và ngoài nước gia tăng. Trong khi đó, nguồn cung văn phòng cho thuê sắp đưa ra thị trường khá hạn hẹp. Hiện TP.HCM có 5 tòa nhà văn phòng đang xây dựng, nằm tại quận 1, quận 3 và quận 10, dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm 2014, bao gồm MB Sunny Tower, SGGP Tower, Vietinbank Tower, Vietcombank Tower và Viettel Tower, với quy mô mặt sàn từ 16.000 - 66.000 m2. Ngoài ra, TP. HCM còn có khoảng 175 công trình văn phòng quy mô nhỏ cũng đang trong quá trình xây dựng.

Sự mất cân đối cung cầu văn phòng cho thuê một phần cũng do diện tích để xây dựng các văn phòng ngày càng thu hẹp. Do đó, các DN bắt đầu tìm kiếm những địa điểm tiềm năng khác để đặt văn phòng, trụ sở.

 

văn phòng cho thuê thành phố Hồ Chí Minh
Ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn khu vực quận 7 để đặt trụ sở

Những “tâm điểm” trong tương lai

Vào tháng 6, sau khi nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lắng nghe thêm đề xuất của các sở, ngành và quận, huyện cũng như xem xét tình hình thực tế, TP.HCM dự kiến sẽ hình thành khu kinh tế đặc biệt tại 4 quận huyện là quận 7, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ. Những vị trí này được xem là còn nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt về kinh tế biển.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng cho biết, đây là mô hình mới và là một trong những đề án trọng điểm chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 của thành phố. Thành phố sẽ tập trung phát triển những ngành, lĩnh vực có lợi thế, hướng đến nâng cao chất lượng tăng trưởng và kinh tế tri thức; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh sang khu vực dịch vụ, theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Trong đó, về dịch vụ, thành phố tập trung phát triển các nhóm ngành tài chính, dịch vụ cảng, viễn thông, BĐS…

Nếu đề án trên được chấp thuận, trong tương lai, TP.HCM sẽ có những “tâm điểm” mới, tương ứng với các thế mạnh phát triển của từng vùng. Đây chính là cơ hội vàng cho những DN có tầm nhìn chiến lược, tìm kiếm một vị trí kinh doanh xứng tầm.

Đối với các DN đang có nhu cầu thuê văn phòng, các khu vực trên có ưu thế về giá, giao thông thuận lợi. Đặc biệt, với diện tích xây dựng lớn, mật độ cây xanh cao, các “tâm điểm” này là lựa chọn thích hợp nhất cho các DN đang muốn xây dựng trụ sở nhằm nâng cao chất lượng công việc cũng như xây dựng văn hóa DN. Unilever Vietnam, Vinamilk và Manulife chính là ba thương hiệu lớn đang sở hữu những văn phòng đẹp và hiện đại ở Phú Mỹ Hưng, quận 7. Quận 9 và quận 2 cũng đang được nhiều DN “ngắm nghía”.

Với sự xuất hiện của các “tâm điểm” mới trong tương lai, thị trường BĐS lại cung cấp thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư, các cá nhân và DN.

Tùy Phong

Theo VietnamNet

  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!