Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Gói 30.000 tỷ đồng: Mới vài người được vay

Sau gần một tháng triển khai, BIDV mới giải ngân được 1 -2 hồ sơ vay mua nhà còn Vietcombank thì chưa thể cho ai vay dù lãnh đạo ngân hàng sốt sắng đưa ra tiêu chí ưu tiên.

Hiện có rất ít người tiếp cận với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Ảnh: Anh Quân
Hiện có rất ít người tiếp cận với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Ảnh: Anh Quân.

Các ngân hàng cho biết hầu như vẫn chưa giải ngân được đồng nào vì vướng nhiều thủ tục, một trong số đó vẫn là khó xác định đối tượng thu nhập thấp. Tại hội nghị ngành ngân hàng hôm 17/6, Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) Nguyễn Phước Thanh cho biết đơn vị này đã tiếp nhận 9 hồ sơ vay mua nhà thu nhập thấp. Chưa có ai hướng dẫn cụ thể bao nhiêu là thu nhập thấp nên để linh động, lãnh đạo ngân hàng vẫn chỉ đạo cho các chi nhánh quy định từ 9 triệu đồng trở xuống.

Trao đổi với PV chiều 25/6, một đại diện của Vietcombank cho hay, dù đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng vẫn chưa giải ngân được hồ sơ nào. "Tôi đã quán triệt toàn bộ giám đốc các chi nhánh, cứ đủ thủ tục là giải ngân. Thế nhưng hầu như khách hàng vẫn chưa thể hoàn thiện hồ sơ vì vướng mắc ở những xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện ở và mức thu nhập thấp", vị lãnh đạo này cho biết.

Cũng tại hội nghị tổng kết ngành, lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chỉ ra sự chưa thống nhất trong cơ chế xác định thế nào là người thu nhập thấp. "Các văn bản thì cho rằng thu nhập thấp là dưới 5% so với mức thu nhập trung bình của tỉnh, thành nhưng các địa phương chưa thống kê về thu nhập trung bình. Lãnh đạo Bộ Xây dựng lại nói dưới 9 triệu đồng. Vậy lao động tự do thì ai xác lập cho họ", ông lo ngại.

Đến ngày 25/6, Phó tổng giám đốc BIDV Trần Xuân Hoàng cho biết ngân hàng mới giải ngân được 1-2 hồ sơ cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, ông cũng cho hay, kể cả chấp nhận mức thu nhập thấp là từ 9 triệu trở xuống thì điều tréo ngoe lại ở chỗ, mức khởi điểm chịu thuế 9 triệu đến ngày 1/7 mới có hiệu lực. "Thành ra rất nhiều hồ sơ thu nhập từ 5 - 9 triệu đang phải nằm chờ chính sách có hiệu lực rồi mới được tính tiếp", ông than thở.

Tại một phòng giao dịch của Ngân hàng Agribank tại Khu Tên Lửa, Bình Tân, TP HCM, khi khách hàng đến hỏi vay thì nhân viên vẫn còn khá lúng túng. Sau đó, khách hàng được nhân viên xin số điện thoại và hứa sẽ liên hệ lại để tư vấn khi được cung cấp đầy đủ thông tin hướng dẫn từ cấp trên. Bởi theo cô này, hiện ngân hàng vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể thế nào là thu nhập thấp từ phía Bộ Xây dựng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình mới đây cho biết ngành ngân hàng tích cực triển khai chủ trương hỗ trợ người mua và doanh nghiệp làm nhà ở thu nhập thấp, cho dù lẽ ra đây là một phần của chính sách tài khóa. Ngân hàng Nhà nước cam kết đáp ứng đủ tiền cho các ngân hàng thương mại triển khai cho vay theo gói 30.000 tỷ, đảm bảo về thời hạn cho vay đúng 10 năm như quy định và áp dụng lãi suất không quá 6% một năm trong thời gian vay.

"Do đó, trong quá trình vay, nếu vướng mắc những vấn đề thuộc 3 nội dung này thì Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý ngay để có thể đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn", ông Bình nói. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng các bộ ngành, địa phương cần tích cực phối hợp xác định và chứng nhận đối tượng thuộc diện vay ưu đãi, để hỗ trợ ngân hàng giải ngân nhanh chóng.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại TP HCM cũng chia sẻ thêm, thực ra để giải ngân gói 30.000 tỷ đồng đúng đối tượng và đúng diện nhà thu nhập thấp theo quy định sẽ rất khó. Theo ông, nên quy định những người thuộc diện nghèo, người làm công ăn lương mà chưa có nhà thì có thể vay và mua thì sẽ dễ thực hiện hơn.

Mặc khác, ông cũng cho rằng, hiện nay quan trọng là niềm tin của người dân. Nếu tạo ra niềm tin cho dân rằng giá 10-12 triệu một m2 là hợp lý rồi thì nhu cầu mua nhà sẽ tăng lên, khi đó thì khách hàng mới vay tiền.

(Theo Thanh Lan - Lệ Chi / VnExpress)

  • DaiABank - HDBank: Cuộc 'hôn nhân' hạnh phúc?
  • Tái cấu trúc ngân hàng sang trang mới
  • 24 ngân hàng lỗ trong 5 tháng đầu năm
  • Tăng bảo mật, nhiều ngân hàng chuyển thẻ từ sang thẻ chip
  • Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam: Hiểu khách hàng để thành công
  • Đạo đức ngân hàng đang bị xem nhẹ
  • Khi nhà băng bắt tay viễn thông
  • 'Ế' tiền, ngân hàng 'đốt đuốc' tìm khách
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!