Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

BTV – MC Kim Ngân: Tôi đã “gõ cửa” hàng ngàn vị khách

Khán giả vẫn nhắc đến Kim Ngân trong vai trò MC nhưng về chức danh Ngân còn là một phóng viên mảng văn hóa, một biên tập viên khi lên hình bản tin, dẫn truyền hình trực tiếp... Chúng ta cùng nghe chị tâm sự về nghề cũng như về cuộc sống...

Tôi thuộc quân số của phòng Văn hóa – Ban Thời sự. Trước đây mọi người nhớ đến tôi với vai trò MC, bây giờ tôi muốn được coi là BTV hơn. Còn nhớ ngày đầu tiên cầm băng ghi hình trên tay với tư cách là phóng viên, tôi xúc động, lo lắng đến mất ngủ. Phải hoàn thành một cái tin phát song 40 giây tôi còn thấy căng thẳng hơn là… làm MC trực tiếp 2 tiếng.

Thật buồn cười, nhưng đúng là vậy, bởi MC là kỹ năng đã ngấm vào máu tôi rồi, còn phóng viên thì yêu cầu thêm nhiều kỹ năng khác nữa mà mình phải học cho kịp với các đồng nghiệp. Bên cạnh niềm vui được dẫn những chương trình trực tiếp lớn, tôi có thêm những niềm vui mới khi hoàn thành những phóng sự hay, tôi có niềm vui được cùng đồng nghiệp chăm chút cho các chuyên mục trên mảng văn hóa ngày càng hấp dẫn hơn, như Gõ cửa ngày mới, Điểm hẹn văn hóa, Lựa chọn cuối tuần, Thắp sang tương lai…

Có khi nào Ngân hối tiếc vì đã từ bỏ hẳn nghề giảng viên đại học để chuyên tâm với truyền hình?

Ban Thời sự là môi trường đào luyện cho tôi không chỉ về nghiệp vụ mà còn về nhân cách. Ở đây tôi được gặp những đồng nghiệp giỏi, những người bạn chân thành, được làm trong môi trường kỷ luật cao nhưng cũng rất sôi động và tươi mới. Tôi hoàn toàn không hối tiếc về quyết định của mình. Giảng viên là một nghề tôi luôn kính trọng nhưng chọn nghề cũng như chọn người yêu, có những sự hòa hợp về tính cách, tố chất… một cách tự nhiên và tôi buộc phải lắng nghe!

Không phải bất cứ MC Thời Sự nào (kể cả những gương mặt quen thuộc) có đủ tự tin khi dẫn trực tiếp các sự kiện. Kim Ngân có bí quyết gì để có được sự tự tin thường thấy?

Tôi tự đúc kết thấy MC truyền hình hiện có hai con đường: một là đi từ sân khấu vào trường quay, hai là từ trường quay ra sân khấu. Tôi ở nhóm một. Tôi đến với truyền hình khi đã có vốn dẫn trực tiếp tại sân khấu khá “rủng rỉnh” từ khi là học sinh phổ thông. Đó chính là thuận lợi cho tôi khi thực hiện các CT trực tiếp lớn. Thú thực là bây giờ CT càng lớn tôi càng thấy hưng phấn. Có nhiều lớp MC mời tôi truyền kinh nghiệm cho các bạn trẻ, đúc kết lại thật khó. Chỉ có điều càng ngày tôi càng thấm thía là sự tự tin không đến từ việc tập tành chân tay hay tư thế đứng ngồi mà ở sự suy nghĩ bên trong.

Với tần suất lên hình dày đặc và sự xông xáo trong tác nghiệp, có vẻ Kim Ngân đang rất say nghề. Tuy nhiên , Ngân có thấy rằng mình đã hơi thái quá khi thể hiện cảm xúc và lời nói?

Quả thực là nhiều khi tôi thấy mình chưa tiết chế cảm xúc tốt lắm. Tôi cũng hay bị vung tay nhiều khi hưng phấn (rất hay bị đạo diễn hình nhắc về chuyện này). Cảm ơn chị đã góp ý thẳng thắn và chân thành. Còn về ngôn ngữ thì tôi đã có ý thức diễn đạt ngắn gọn hơn rồi đấy. Nhất là hiện nay tôi dẫn chương trình Thời sự Chào buổi sáng và Điểm hẹn văn hóa nên tự mình phải tự tập nói tròn vành rõ tiếng hơn, cũng như phong thái điềm đạm hơn. Hy vọng là khán giả sẽ thấy sự tiến bộ của tôi. Càng ngày tôi càng hiểu sự tự tin và truyền cảm nhiều khi không phải là mình cứ phải cười nhiều nói nhiều mà là độ tiết chế phải vừa phải và hợp lý.

Dẫn Gõ cửa ngày mới Kim Ngân được trò chuyện gặp gỡ với hàng trăm nhân vật?

Tôi bắt đầu gắn bó với Gõ cửa ngày mới từ số đầu tiên còn nhớ vị khách “mở hàng” là nhạc sĩ Trương Quý Hải. Gần 4 năm rồi, CT đã tạo được những ấn tượng riêng trong lòng khán giả, tôi rất hạnh phúc.Tôi đã được gặp cả ngàn vị khách. Những người khiến tôi xúc động nhất là những nhà khoa học lặng lẽ và tài năng, những con người bình thường, thậm chí là bất hạnh nhưng đầy nghị lực.

Tôi đã khóc khi trò chuyện cùng chị Huỳnh Tiểu Hương – một người phụ nữ monh manh bất hạnh đã từ cuộc đời tăm tối trở về, nuôi hàng trăm đứa trẻ mồ côi, hay bạn Hồng Công đã chạy thận hàng chục năm mà vẫn viết chuyện làm thơ… Họ làm cho tôi thấy yêu quý hơn từng ngày được sống, được khỏe mạnh, được làm việc và đóng góp.

Chương trình là cuộc trò chuyện ngắn, có tính nhẹ nhàng, việc dẫn chương trình với Kim Ngân chắc cũng rất nhẹ nhàng?

Làm nhiều thì sẽ thành quen thôi. Trước kia, chúng tôi ghi hình một cuộc trò chuyện mất rất nhiều thời gian, nhưng bây giờ cũng nhanh hơn rồi. Thời lượng của Gõ cửa ngày mới chỉ có 5 phút, “đất” để thể hiện không nhiều. Nhưng ngay từ đầu tôi đã thấy ít có chương trình nào có một sự kết hợp chính luận và giải trí một cách nhuần nhị như thế. Nó hợp với “chất” của tôi, 4 năm qua, ê kíp thực hiện CT đã thay đổi nhiều, nhưng tôi là người đầu tiên và cuối cùng vẫn luôn ở lại.

Đưa ra được những câu hỏi “đắt” làm bộc lộ được những nét chính về chân dung vị khách mời trong khoảng thời gian chật hẹp – đó mới là điều khó, đòi hỏi cái duyên trò chuyện cũng như trình độ phỏng vấn của phóng viên – MC?

Đúng là như vậy, mỗi nhân vật ở mỗi lĩnh vực khác nhau, nếu mình không hiểu về công việc của họ thì hoặc là bị hớ, hoặc là sẽ rất nông cạn hời hợt. Thời lượng chương trình ngắn lại đòi hỏi MC phải biết gói gém câu chuyện sao cho khéo, cho vừa, không để lại cảm giác dở dang…

Trước khi gặp khách mời, chúng tôi phải duyệt kịch bản và có thông tin khá cụ thể về người mình sắp trò chuyện. Nhưng cảm nhận trực tiếp rất quan trọng không kém. Bởi mỗi nhân vật có một khả năng ngôn ngữ, phong cách nói chuyện, độ dạn dĩ khác nhau. Nhất là với những sự kiện nóng như một lễ trao giải điện ảnh, chúng tôi không thể biết trước ai đạt giải nên không chuẩn bị trước được. Lúc đó, mình phải rất linh hoạt.

(Theo Thao Giang // VTV Đài truyền hình Việt Nam)

  • Thùy Linh - Yêu từng vai diễn
  • Cận cảnh Ngô Thanh Vân và Trí Nguyễn
  • Những bộ sưu tập độc đáo của "sao"
  • Lý Băng Băng ngày càng gợi cảm
  • Triệu Vy trẻ trung và nhí nhảnh
  • “Vàng Anh” Minh Hương cũng muốn đóng vai Trần Thị Dung?
  • Phó Tổng Giám đốc thường trực Đài THVN - Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn: “Đao to búa lớn ít khi là biểu hiện của sự xác đáng”
  • Tuấn Tú: Cần có thời gian để xóa đi hình ảnh một MC khi hát
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng