Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Diễn viên Nguyễn Hải: Nghề diễn viên nhiều khi cũng rất nguy hiểm

Tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất cùng với tấm bằng cử nhân Luật, lẽ ra diễn viên Nguyễn Hải đã trở thành một luật sư hay một kỹ sư mỏ. Thế nhưng tình yêu với môn nghệ thuật thứ bảy đã khiến anh quyết định sang ngang, đầu quân cho Đoàn kịch nói Công an nhân dân và gắn bó với nghiệp diễn cho đến hôm nay.
 
Ảnh: Nguyễn Hải trong phim "Chạy án".

Trong cuộc trò chuyện cùng Chat với V6 (VTV6) , hãy nghe tổng giám đốc Lê Thanh của “Chạy án” chia sẻ những thăng trầm trên con đường nghề của anh và bí quyết đã giúp cho anh luôn thành công khi gián tiếp thể hiện những nhân vật phạm tội.

PV: Sau một chuỗi những vai diễn phản diện đầy ấn tượng trên màn ảnh nhỏ, anh có thể tiết lộ với các khán giả bí quyết nào đã khiến anh gián tiếp thể hiện thành công những con người phạm tội đó?

DV Nguyễn Hải : Bí quyết rất đơn giản của tôi đó là chịu khó nghe và nhìn. Tôi lắng nghe ý kiến của bạn bè, đồng nghiệp, của mọi người trong xã hội và chịu khó quan sát, tìm hiểu hành vi của những người phạm tội, từ đó khắc họa nên chân dung và hành vi ứng xử của họ.

PV : Đến với những vai diễn phản diện, hẳn sẽ có không ít rắc rối xảy ra với anh?

DV Nguyễn Hải : Tôi nghĩ rắc rối là chuyện đương nhiên và mang một chế định chung trong xã hội, bởi vì trong bất cứ công việc gì thì ai cũng sẽ có lúc gặp rắc rối. Vậy nên sự rắc rối đến với tôi cũng không có gì lạ cả.

Điều này còn phụ thuộc vào sự hiểu biết và đánh giá vai diễn của từng khán giả. Nếu như họ có nghĩ tôi ở ngoài đời giống với trên phim thì cũng là lỗi của tôi thôi. Cho nên tôi phải làm tất cả mọi việc để kéo gần họ lại với mình, tạo cho họ cơ hội để hiểu mình hơn, làm cho họ hiểu rằng phim ảnh và đời thường có nét tương đồng nhưng có những cái rất khác nhau.

PV : Đó có phải bí quyết để bạn bè, người thân, và tất nhiên cả khán giả nữa - hiểu và chia sẻ với anh ranh giới giữa vai diễn và cuộc sống đời thường?

DV Nguyễn Hải : Hiểu là bí quyết cũng được, mà không hiểu là bí quyết cũng được, tùy các bạn. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là hãy sống chân thành, cởi mở và gần gũi với mọi người, yêu thương mọi người. Hãy gần gũi họ để họ hiểu rằng cuộc sống đời thường và vai diễn là hai con người hoàn toàn khác nhau.

PV : Có nhiều diễn viên trẻ nghĩ rằng đóng phim chỉ đơn giản là “nhập vai”, thế nhưng bên trong đó hẳn còn là một câu chuyện rất dài. Với riêng anh, trước mỗi vai diễn anh đã chuẩn bị những gì để thể hiện tốt nhân vật của mình?

DV Nguyễn Hải : Tôi nghĩ là từ “nhập vai” hoàn toàn mang tính học thuật, người diễn viên cần phải sống với vai diễn của mình. Mỗi khi nhận vai diễn, tôi luôn tìm tòi cá tính nhân vật thông qua nghe và nhìn, sau đó hình thành nên một mẫu người phù hợp với kịch bản nhất, gần gũi với mình nhất. Nghĩa là phải tìm ra chất điển hình nhất, mang tính đặc thù nhất đối với dạng vai diễn ấy.

Vậy đối với một diễn viên thì việc quan sát, tìm tòi ghi nhận và xây dựng hình tượng nhân vật là rất quan trọng. Đó cũng là một bí quyết. Ví dụ như vai Tổng giám đốc Lê Thanh trong Chạy án chẳng hạn, tôi phải hiểu được nhân vật ấy, tính cách ấy và khắc họa nó thông qua những nét điển hình trong cuộc sống.

Nguyễn Hải: Dám hy  sinh vì nghệ thuật.

PV : Với một tấm bằng kỹ sư mỏ địa chất và cử nhân luật, có lẽ anh có nhiều cơ hội để phát triển với nó. Nhưng điều gì đã khiến anh gắn bó với môn nghệ thuật thứ bảy cũng như Đoàn kịch nói Công an nhân dân?

DV Nguyễn Hải : Đơn giản thôi, vì yêu. Phải nói thật rằng tôi trưởng thành và có được những thành công nhất định là nhờ môi trường làm việc nghệ thuật của mình, đó là Đoàn kịch nói Công an nhân dân. Được các anh các chị, bạn bè, đồng nghiệp cũng như lãnh đạo Bộ công an tạo điều kiện cho tôi hoạt động nghệ thuật rồi được cọ xát với rất nhiều đồng nghiệp của các Đoàn khác. Điều ấy đã tạo cho tôi vốn sống và giúp tôi tích lũy kinh nghiệm trong các vai diễn.

Tôi rất yêu nghệ thuật và tôi muốn nghệ thuật là một sân chơi hết mình của tôi. Và đã yêu nó thì có lẽ là tôi dám hi sinh tất cả, cả nghề kỹ sư mỏ của mình. Tất nhiên là trong đó cũng có những thăng trầm, những chìm nổi, có thành công, có thất bại nhưng tôi vẫn chấp nhận và nghĩ rằng sự lựa chọn của mình là đúng đắn.

PV : Trên VTV6 đang có một cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ - Cầu vồng, trong đó có lĩnh vực diễn viên trẻ. Là một diễn viên đã lâu năm trong nghề, anh có chia sẻ gì với các thí sinh trước khi các bạn ấy quyết định theo đuổi nghiệp diễn, một nghề mà sẽ có rất nhiều khó khăn và thử thách đang chờ đợi ở phía trước?

DV Nguyễn Hải : Các bạn thí sinh bây giờ có lẽ giống với tôi cách đây 30 năm, khi tôi đã tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất và quyết định sang ngang đi học lại từ đầu tại trường ĐH Sân khấu điện ảnh khóa đầu tiên. Tôi nghĩ đơn giản thôi, đối với một người diễn viên, điều quan trọng nhất để có thể làm được nghề chứ chưa nói đến sự thành công, đó chính là lòng yêu nghề, yêu thực sự và phải phát hiện được khả năng tiềm ẩn, khả năng phát triển về nghệ thuật của mình thì mới dám đương đầu với nó.

Nghề diễn viên còn đòi hỏi các bạn phải có một sự nỗ lực và cố gắng hết mình, tìm tòi, khám phá và phải xác định đây là một nghề không những đổ mồ hôi mà nhiều khi cũng rất nguy hiểm. Bởi vì có những vai phải diễn với thú dữ, rồi thậm chí diễn những pha nguy hiểm mà lẽ ra cần người đóng thế, nhưng mình không có người đóng thế thì phải tự làm. Không chỉ thế, diễn viên cũng luôn cần trau dồi tri thức cho mình nữa - đó là điều quan trọng nhất.

PV: Anh có đề xuất nào cho kênh truyền hình VTV6 để có thể phát triển và đến gần với giới trẻ hơn nữa?

DV Nguyễn Hải : Tôi thật sự hài lòng với những chương trình trên VTV6. Tôi nghĩ V6 như là một cầu nối giữa thế hệ trẻ với xã hội và cầu nối này sẽ đem lại cho các khán giả của V6, nhất là thế hệ trẻ, nhìn nhận xã hội đầy đủ ở mọi góc nhìn, mọi hoàn cảnh hay qua nhiều lăng kính.

Và điều tôi mong nhất là V6 sẽ có những chương tình đa dạng, phong phú và hấp dẫn hơn nữa. Sẽ có những chương trình mang tính định hướng, để giới trẻ họ thấy được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng xã hội, xây dựng đất nước.

V6: Xin cảm ơn anh, V6 cũng chúc anh sẽ thể hiện thành công hơn nữa những vai diễn của mình và sẽ luôn giữ được một tình yêu nghề cháy bỏng như lúc này.

PV: Cám ơn anh cuộc trò chuyện này.

(Theo Thanh Huyền (VTV6.com.vn)// VTV Đài truyền hình Việt Nam)

  • Ancelotti sẽ bén duyên Champions League cùng Chelsea?
  • Trò chơi âm nhạc tuổi lên 4, những hình ảnh không lên sóng
  • Kim Bum trên trường quay "Phía đông vườn địa đàng"
  • MC Lại Văn Sâm làm… ca sĩ
  • Khi cộng tác viên làm MC
  • “Chàng ngố” – Đồng Thanh Bình
  • Dải ngân hà ở "Phía Đông vườn địa đàng"
  • Trương Tri Trúc Diễm: “Người đẹp đa năng là hình ảnh tôi vươn tới”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng