Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dạy vợ

Dân gian có câu "Dạy con từ thuở còn thơ, dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về". Những trường hợp "dạy vợ" được đề cập trong bài viết này không phải để các đức ông chồng "khoe" mình tài giỏi. Đó chỉ là cách để họ nhắc nhở, góp ý người bạn đời.

 

"Nhập gia tùy tục"

Trước khi cưới, anh Thành đã làm công tác tư tưởng để chị Loan yên tâm về làm dâu nhà mình. Ba mẹ anh Thành là người rất nghiêm, có phần khắt khe, lại yêu cầu ở con trai cũng như con dâu rất cao. Ngày hai vợ chồng trẻ vừa đặt chân về nhà, mẹ Thành đã khéo léo dặn dò: “Chuyện ăn uống và dọn dẹp nhà cửa vào buổi sáng để mẹ lo. Còn hai vợ chồng tranh thủ thời gian chuẩn bị cơm tối cho cả nhà”.


Ảnh minh họa


Chị Loan vốn rất tự hào về tài nữ công gia chánh của mình. Trước đây, ở nhà với ba mẹ ruột, chị nấu ăn không ai chê được. Vậy mà giờ đây, chị không tránh khỏi sự nhắc nhở bóng gió của ba mẹ chồng. Chị Loan ấm ức với chồng: “Ba mẹ anh khó tính quá, xét nét con dâu từng chút một”.

Anh Thành rất khó xử vì bên tình, bên hiếu, song vẫn cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, để giải tỏa nỗi buồn của vợ. Anh phân trần: “Em nấu ăn rất ngon, nhưng “nhập gia” thì phải “tùy tục”, các món em nấu không hợp khẩu vị của ba mẹ. Không ăn được, các cụ phản ứng là phải. Em chỉ cần thay đổi cách nêm gia vị là được”.

Khắc phục được lỗi trong nấu ăn, chị Loan lại bị ba mẹ chồng nhắc khéo là không chịu khó thức khuya, dậy sớm. Hôm nào mà chị Loan chẳng thức khuya, vì chị vẫn đem tài liệu về nhà nghiên cứu, còn dậy sớm thì với chị Loan là rất khó. Ngay từ lúc còn bé, chị đã có thói quen “ngủ nướng”, bù vào khoảng thời gian thức khuya.

Biết được thói quen này, anh Thành rất thông cảm với vợ, nhưng vì sợ phật ý ba mẹ, nên anh đã cố gắng giúp vợ cùng nghiên cứu tài liệu và vạch kế hoạch dậy sớm để tập thể dục buổi sáng. Ban đầu, chị Loan làm theo lời chồng, nhưng không thể giấu được nỗi bực bội.

Thậm chí, có lúc chị nghĩ anh chẳng thương vợ, chỉ biết răm rắp nghe lời ba mẹ. Nhưng khi thấy sức khỏe của mình tốt lên vì ăn ngủ điều độ, lại nghe những lời tâm sự chân tình của chồng, rằng tất cả những việc mà anh đang làm là vì chị, để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình, tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái, chị càng cảm phục chồng. Bởi từ khi về nhà chồng, chị đã được anh dạy cho những thói quen bổ ích.

Dạy vợ ứng xử khéo léo với bạn bè

Ngày yêu nhau, Hoàng luôn nhẫn nhịn, chiều chuộng mọi sở thích của Quỳnh Anh, kể cả những lần bạn bè rủ đi nhậu, anh cũng tìm cách từ chối để làm vui lòng người yêu. Tuy nhiên, khi cưới nhau rồi, Hoàng mới nhận thấy, không phải lúc nào cũng có thể chiều lòng vợ. Anh đã nhiều lần lý giải với vợ rằng trong cuộc sống, anh còn có các mối quan hệ khác, “thái độ tích cực và khéo léo của em trước bạn bè anh, chính là cách em nâng vị trí, vai trò của chồng, “giàu vì bạn, sang vì vợ” mà!".

Dù to nhỏ, ngọt nhạt bao nhiêu lần như thế, nhưng Quỳnh Anh đã không ít lần làm chồng phật ý. Cô cứ nghĩ rằng mình phải được chồng chiều chuộng trước mặt mọi người, nhất là trước những đồng nghiệp của chồng, thì mới thực sự có ý nghĩa. Sau nhiều lần chỉ bảo nhẹ nhàng cho vợ không hiệu quả, anh Hoàng phải dùng biện pháp cứng rắn bằng câu tuyên bố xanh rờn: “Vợ chồng là phải biết chia sẻ, nếu em chỉ biết nghĩ cho bản thân, thì chúng mình chia tay”.

Thấy chồng làm căng, Quỳnh Anh mới ngồi suy ngẫm, tự dày vò bản thân vì chưa biết quan tâm đến chồng. May mà Hoàng chỉ nghiêm khắc dạy vợ nên khi thấy Quỳnh Anh hối hận đã thông cảm, tha thứ. Từ đó, Quỳnh Anh tiến bộ hẳn, thỉnh thoảng anh Hoàng còn tự hào dẫn bạn về nhà tổ chức vài chầu nhậu. Không khí gia đình càng đầm ấm, Quỳnh Anh càng thấm thía những lời dạy của chồng. Chị đã thay đổi đến nỗi ba mẹ chị cũng ngạc nhiên, thầm khâm phục chàng rể, đã “giáo dục” được đứa con gái bướng bỉnh của họ.

Những lời dạy bảo chân tình từ phía người chồng đã góp phần xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc trọn vẹn hơn.

(Theo Theo Giảng viên tâm lý Nguyễn Văn Công (Phụ nữ TPHCM) // Người lao động online)

  • Đổi đời trong… 59 giây
  • Viên uống to ngực: bốc phét!
  • Vì sao 'cậu nhỏ' mau 'lịm'?
  • Vitamin B - thần dược cho đấng mày râu
  • "Lá mặt lá trái" của gel chống khô
  • Khám phá 9 vùng khoái cảm mới
  • 4 bước cùng nàng lên “đỉnh” vào buổi sáng
  • Ăn để “yêu” hơn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng