Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những biện pháp tránh thai hiện đại

Với rất nhiều biện pháp tránh thai ngày nay, nam giới hay phụ nữ đều có thể lựa chọn một biện pháp tránh thai phù hợp với mình
 

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy hằng năm hơn 1/3 các thai kỳ ở các nước đang phát triển là thai ngoài ý muốn. Hầu hết các trường hợp mang thai ngoài ý muốn xảy ra ở những phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai, tỉ lệ này ở Mỹ là 66%.

Nhiều lựa chọn trong việc ngừa thai

Thạc sĩ - bác sĩ Ngô Thị Yên, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TPHCM), cho biết hiện vẫn còn 20% dân số chưa sử dụng biện pháp tránh thai tại VN. Điều này rất dễ dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn và làm gia tăng tình trạng nạo phá thai. Số phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đã tăng dần từ 65,7% năm 2005 lên 68,2% năm  2007.

Hiện nay, ngày càng có nhiều lựa chọn về biện pháp tránh thai. Ngoài những phương pháp như dùng bao cao su, triệt sản nam, triệt sản nữ, còn có những cách ngừa thai khác như màng ngăn âm đạo, kem, viên sủi, chất diệt tinh trùng, thuốc tiêm, que cấy dưới da, miếng dán hay dụng cụ tử cung có nội tiết hoặc vòng âm đạo có nội tiết...

Theo thạc sĩ – bác sĩ Ngô Thị Yên, các biện pháp tránh thai càng về sau càng có nhiều ưu điểm như an toàn, hiệu quả cao, có thể hồi phục  tốt khả năng sinh sản sau khi ngưng dùng, nhiều dạng hàm lượng và nhiều đường dùng khác nhau phù hợp ý thích mỗi phụ nữ. Đặc biệt, trong vài năm gần đây, que cấy tránh  thai đã được nhiều phụ nữ VN lựa chọn.


Để ngừa thai hiệu quả, chị em phụ nữ nên đến tư vấn tại bác sĩ chuyên khoa phụ sản

Các thuốc tránh thai nhóm nội tiết ngoài tác dụng tránh thai còn tăng sự bảo vệ cơ thể chống lại một số ung thư như ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ngừa và điều trị mụn trứng cá, làm đẹp da, không gây tăng cân.


Còn phương pháp dùng hóa chất diệt tinh trùng, ngoài tác dụng ngừa thai khá hiệu quả và tiện lợi, biện pháp này còn kèm theo khả năng diệt một số tác nhân bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hay như bao cao su dành cho nam giới, bên cạnh việc ngăn tinh trùng xâm nhập vào đường sinh dục nữ, còn góp phần ngăn chặn sự lây truyền các bệnh qua đường tình dục. Bao cao su thế hệ mới còn được tẩm thêm hóa chất diệt tinh trùng, góp phần nâng cao khả năng ngừa thai.

Những “tác dụng” ngoài ý muốn

Với rất nhiều biện pháp tránh thai ngày nay, nam giới hay phụ nữ đều có thể lựa chọn một biện pháp tránh thai phù hợp với điều kiện và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Mỗi biện pháp ngừa thai đều có chỉ định, chống chỉ định khác nhau và đều có tỉ lệ thất bại. Ngay như biện pháp ngừa thai vĩnh viễn ở nam là thắt ống dẫn tinh còn ở nữ là thắt ống dẫn trứng, được đánh giá là hiệu quả nhất nhưng vẫn có tỉ lệ thất bại khoảng 0,1%.

Theo thạc sĩ – bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh, Bệnh viện Hùng Vương TPHCM, thất bại ở đây do bác sĩ thực hiện thủ thuật làm sai kỹ thuật, chưa thắt hết hay chưa thắt đúng “cái cần thắt”, cũng có khi do cơ địa người dùng, vết thương đã tự hàn gắn lại những “chia cắt” của thủ thuật. Các tác dụng phụ của các biện pháp ngừa thai bằng thuốc nội tiết có thể là gây rối loạn kinh nguyệt, gây giữ nước, tăng cân hay rối loạn chuyển hóa đường và mỡ, xuất hiện tình trạng loãng xương hay thiếu hụt canxi...


Riêng đối với phương pháp ngừa thai bằng hóa chất diệt tinh trùng hiện có nhiều loại dạng sản phẩm như kem bôi, viên đặt âm đạo, miếng xốp (sponge) hay tấm phim. Hóa chất này khi vào âm đạo sẽ tạo một môi trường dịch sệt, có tác dụng làm đông tinh dịch, bất hoạt khả năng của tinh trùng. Rải rác, vẫn có trường hợp có thụ thai sau khi sử dụng hóa chất diệt tinh trùng (do cách dùng sai hay do chất lượng sản phẩm không bảo đảm). Tuy nhiên, các quan sát đều cho thấy chưa có tình trạng bất thường nào của thai nhi được phát hiện. Một số ít người có khả năng dị ứng với các hóa chất sử dụng.

Thời gian nào, phương pháp đó

Thuốc tiêm ngừa thai có tác dụng kéo dài, một mũi tiêm cho tác dụng trong 3 tháng. Còn thuốc cấy ngừa thai cũng là dạng  có tác dụng kéo dài, que cấy vào da có tác dụng trong 3 năm. Các dạng ngừa thai mới bằng nội tiết hiện nay dành cho phụ nữ là thuốc dán ngừa thai, một miếng dán cho tác dụng trong một tuần, thuốc tiêm ngừa thai hằng tháng, vòng có tẩm nội tiết và dùng đặt trong âm đạo – tác dụng hằng tháng. Bên cạnh những biện pháp ngừa thai phổ biến thì hiện nay có một số biện pháp khác không phổ biến ở VN như bao cao su dành cho nữ giới, mũ che (màng chắn) âm đạo... Một số hóa chất khác có tác dụng ngừa thai bằng cách diệt tinh trùng hiện cũng đang trong vòng nghiên cứu như Carraguard, PRO2000, Buffergel, Dextrin 2 sulfate...

(Theo Tịnh Minh // Người lao động online)

  • Người đẹp bị phá tướng
  • Người đàn ông cao nhất thế giới trình làng
  • Xem bà mẹ sinh tám đưa các con đi chơi
  • Đàn ông cũng giảm khả năng có con sau tuổi 35
  • Canh chừng nguy cơ ở phụ nữ có thai sau 40 tuổi
  • Người phụ nữ biết làm cho gỗ… nở hoa
  • Béo - căn bệnh dễ "lây lan"... qua tình bạn
  • Nên hiểu đúng về 'chuyện ấy'
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng