Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tránh thai bằng miếng dán

Không phải dùng bao cao su vướng víu. Không phải nhớ uống thuốc hàng ngày (khổ nhất là cứ phải đúng giờ). Không phải cho một cái vòng “như thời trung cổ” vào người. Không phải phẫu thuật làm mất khả năng sinh sản.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Miếng dán tránh thai cũng là loại thuốc tránh thai kết hợp (estrogen, progesteron) như các loại thuốc tránh thai dạng uống. Chỉ khác là thuốc không hấp thu qua đường tiêu hóa mà ngấm qua da.

Kích thước miếng dán chỉ khoảng 4×5 cm, có thể dán vào mông, lưng hay bả vai. Những chỗ da sạch, ít viôlông, ít động chạm đến và không bị xây xát tổn thương. Và thuốc sẽ ngấm từ từ, liên tục trong vòng một tuần. Hết tuần bóc ra thay miếng mới. Dùng liên tục ba miếng, sau đó nghỉ một tuần.

Cũng như dùng thuốc uống, nhưng thay vì hàng ngày phải lo lắng nhớ giờ uống thuốc thì chỉ cần nhớ mỗi tuần một lần thay miếng dán. Tiết kiệm thời gian, tiện lợi hơn rất nhiều, đặc biệt với những ai hay quên.

Do thuốc liên tục ngấm vào cơ thể và do tác dụng kéo dài nên sau khi bóc miếng dán ra có ai quên dán miếng thứ hai, thứ ba thì sau 48 giờ thuốc vẫn còn tác dụng. Đến thời điểm đó dán tiếp vẫn được. Trong khi điều này là không thể với viên uống tránh thai.

Loại keo trên miếng dán có thể bám trên da suốt cả tuần, kể cả khi bạn đi bơi, đi tắm, hoặc ra mồ hôi.

Con gái đồng nghĩa với sạch sẽ, nếu có centimet nào trên cơ thể không được kì cọ là không yên tâm. Nhưng chỗ có miếng dán thì không nên kì mạnh vì có thể làm bong miếng dán. Bạn không nên lo lắng quá vì vùng da có miếng dán bảo vệ không bị bám bụi, không đọng mồ hôi mà lượng da chết thì không đủ để tạo ra mùi lạ.

Một ưu điểm nữa của dạng thuốc dán không qua đường tiêu hóa là nếu lỡ mồm ăn cái gì lạ lạ ngoài đường thì cũng yên tâm. Trường hợp xấu có ngộ độc thức ăn, rối lọan tiêu hóa, nôn trớ… thì cũng không phải ngay ngáy nhìn đồng hồ xem từ khi mình uống thuốc đến khi nôn đã đủ 6 tiếng chưa để uống bù.

Thuốc tránh thai dạng uống được cơ thể, hấp thu qua đường tiêu hóa, qua gan xử lí một phần rồi mới đi vào máu và phát huy tác dụng. Thuốc tránh thai dạng miếng dán được thấm qua da và đi thẳng vào máu. Như thế cùng một lượng thuốc đưa vào cơ thể thì lượng thuốc dạng uống sẽ phát huy ít tác dụng hơn, hoặc phải đưa lượng thuốc uống nhiều hơn để có thể có tác dụng tương đương.

Nhưng theo một số nghiên cứu khi sử dụng thuốc tránh thai dạng dán, do thuốc liên tục ngấm vào cơ thể, (khác với thuốc uống chỉ tăng cao trong khoảng một hai giờ sau uống, sau đó giảm dần) sẽ làm tăng nguy cơ huyết khối trong lòng mạch, gây tắc mạch (tức ngực, ho ra máu, đau bắp chân…) đối với những người có nguy cơ cao về bệnh tim mạch. Gọi là tăng nguy cơ nhưng cũng rất hiếm xảy ra.

Và đảm bảo cho điều này là hiện nay nhiều nước châu Âu đã cấp giấy phép cho loại thuốc miếng dán lưu hành. Việt Nam gần như là nước cuối cùng ở châu Á cấp phép lưu hành sau khi thử nghiệm, xác định tính an toàn của thuốc trên người Việt.

Tuy nhiên, khi nói tác dụng phụ của thuốc chỉ xảy ra ở 1% hay 0.1% số người dùng thì cũng không ai không dám chắc mình nằm ở số đông may mắn hay ở số ít người bị tác dụng phụ. Điều này hãy để cho những nhà chuyên môn xác định. Hãy đi khám và xin tư vấn trước khi dùng thuốc, để đảm bảo loại thuốc này phù hợp với bạn. Ví như người nặng 90 kg không thể dùng liều thuốc như người 45kg được.

(Bác sỹ Đỗ Tiến Dũng // Người đẹp Việt Nam)

  • Làm gì khi trẻ thủ dâm
  • Làm thế nào tạo khoái cảm đặc biệt?
  • Bia rượu và… 'chuyện ấy'
  • Đừng ngại nói khi... yêu
  • Mất cảm hứng tình dục sau đẻ, vì sao?
  • Sai lầm của phái đẹp ở phòng the
  • 'Yêu' khỏe hơn trong mùa hè nhờ... nước đá
  • Thời khắc phụ nữ dễ gặp "hung thần": Sa mạc thuở... mãn tiền
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng