Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hốt hoảng... hồi xuân

Thời kỳ từ tuổi 42-43 cho đến 45-52 ở phụ nữ Việt Nam người ta gọi là tuổi "hồi xuân". Đây là thời gian mà hoạt động tình dục rất đa dạng, những cơn nóng bừng, những cảm xúc bất ngờ làm cho chính bản thân người phụ nữ cũng cảm thấy hốt hoảng. 

Không còn hấp tấp

Ảnh minh họa.

Sau tuổi 50, cả nam và nữ đều có những thay đổi rất quan trọng về mặt sinh học và là lúc bắt đầu cho những mầm mống bệnh tật xuất hiện, các bệnh mãn tính lộ rõ hơn.

Phụ nữ phải sinh nở- đây là nguyên nhân chính làm cho phụ nữ thường già trước tuổi. Các bệnh như tim mạch, dư thừa chất béo, cholesterol, cao huyết áp, đái tháo đường, thấp khớp, u xơ buồng trứng, ung thư vú, ung thư tử cung... xuất hiện.

Khi đã "xế chiều", ở cái tuổi mà ý thức về việc hưởng thụ đã chín muồi, sự cảm nhận về bạn tình (chồng/vợ) trở nên rõ ràng và hiểu nhau hơn bao giờ hết! Thời gian này được mệnh danh là sống cho nhau và vì nhau, không còn vị kỷ và hấp tấp như thủa còn son trẻ.

Thay đổi ở phụ nữ

Khi buồng trứng đã hoàn toàn thoái hoá, trứng không còn rụng, là lúc người đàn bà đã mất khả năng sinh sản, là lúc chấm dứt một sự kiện quan trọng trong đời sống và họ bắt đầu một tiến trình mới, đó là hiện tượng nam hoá, sẽ gây ra những thay đổi quan trọng về cả sinh lý và sinh dục.

Về sinh lý

Sự thay đổi chấm dứt các hormone sinh dục sẽ kéo theo các nguy cơ như chứng loãng xương, béo phì, suy giảm trí nhớ... Các bệnh tật thường xuất hiện trong thời kỳ này như: Thấp khớp, tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp...

Về tình dục

Mãn kinh là một bước ngoặt trong cuộc sống của người phụ nữ, nó được mệnh danh là sự thay đổi của cuộc đời. Hiện tượng mãn kinh là thời kỳ chấm dứt estrogen. Đây là một hoạt chất làm nên sự khác biệt giữa nam và nữ.

Estrogen ảnh hưởng trên sự hình thành nhân cách và tâm lý của phụ nữ, làm cho người phụ nữ có cách nghĩ xét đoán xử lý khác với đàn ông. Sự thay đổi lượng estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt khi cao khi thấp có phần nào ảnh hưởng đến tính tình, sức khoẻ cũng như ham muốn tình dục ở phái nữ.

Trong cơ thể của nam và nữ, tinh hoàn, buồng trứng hay tuyến thượng thận, các kích thích tố được tiết ra với một số lượng cân bằng nào đó.

Ngay sau giai đoạn mãn kinh khoảng vài năm, buồng trứng ở một số phụ nữ vẫn còn tiết ra một số lượng testoterone làm kích thích ham muốn tình dục ở một giai đoạn nào đó trong tháng.

Khi đó, người phụ nữ có cảm giác thích gần gũi, âu yếm, vì lúc đó lượng estrogen còn chi phối và chịu trách nhiệm về các vận động chức năng sinh lý như: Phát triển sinh dục, tình dục, hành kinh, rụng trứng, thai nghén, kể cả lúc sinh nở. Sự thiếu hụt estrogen sẽ làm cho người phụ nữ mang tâm lý căng thẳng, tính tình nóng nảy, bứt rứt... Khi buồng trứng không còn sản xuất estrogen nữa, cơ thể người phụ nữ thay đổi rõ rệt.

Thiếu hụt estrogen sẽ làm thay đổi vận mạch, làm giãn nở các huyết quản, ngoài ra, còn làm cho phụ nữ có cảm giác nóng bừng, hừng hực rất khó chịu. Các cơn nóng bừng thường xảy ra từng đợt có thể làm thay đổi tính tình, hạnh phúc gia đình bị đe doạ, mà nguyên nhân khởi đầu chỉ là những thay đổi thuần tuý về mặt sinh học.

"Chuyện ấy" sau tuổi 50

Liệu pháp hormone thay thế được các thầy thuốc ưa chuộng và khuyến khích nhưng nhiều phụ nữ lại rất e ngại, vì tâm lý của họ muốn để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên. Họ không muốn ủng hộ hay cải tạo quy luật tự nhiên của đời sống?

Liệu pháp hormone thay thế đó là đưa vào cơ thể một số lượng estrogen thay thế cho lượng estrogen đã mất. Có nhiều cách để đưa thuốc vào cơ thể như uống, chích cấy dưới da, băng dán... Sau một vài tuần điều trị, estrogen sẽ làm thay đổi triệu chứng trước đó, người phụ nữ sẽ dễ chịu hơn, các cơn bốc giảm rõ rệt, giọng nói bớt trầm... và họ cảm thấy yêu đời hơn.

Về phương diện sinh dục thì khả năng ham muốn tình dục quay trở lại.

Liệu pháp hormone thay thế sẽ giúp cải thiện sức khoẻ cho phụ nữ ở lứa tuổi sau 50, nó đem trả lại những ham muốn đã đánh mất do tình trạng mãn kinh, mang mùa xuân trở lại...

(Theo Xuân Dũng - Gia đình&Xã hội)

  • Thực phẩm giúp phụ nữ thêm hưng phấn
  • Nghệ thuật "yêu" tuổi hoa râm: Lúc cần đến "kỹ thuật"
  • Trên cả phản bội
  • Ba kẻ thù chính của dục năng
  • Những lầm tưởng về 'chuyện ấy'
  • Để 'chuyện ấy' viên mãn
  • Những thời khắc quý giá cho cuộc yêu
  • Khi nào nên bỏ qua khúc dạo đầu?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng