Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Smart TV tiến hóa đến đâu?

Smart TV - thế hệ TV thông minh mới sẽ làm biến đổi thói quen tiêu dùng và tạo nên cải cách trong kinh doanh.

 Mặc dù còn hơn 4 tháng nữa mới diễn ra sự kiện IFA 2012 - triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới được tổ chức tại Berlin (Đức), nhưng những thông tin về xu hướng phát triển của thị trường Smart TV đã được các nhà phân tích thị trường công bố và tạo ra sự chú ý đặc biệt của các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng.

4K - chuẩn mực mới cho độ nét

Hiện nay Full HD 1920x1080 đã trở nên một chuẩn mực phổ thông về độ phân giải đối với mọi TV được sản xuất. Nhưng cơn sốt cuối năm nay sẽ là độ phân giải siêu cao: 4K (4096 x 2160 pixel), gấp hơn bốn lần độ phân giải Full HD hiện tại, mang lại hình ảnh sắc nét chưa từng thấy, đặc biệt là khi ứng dụng trong các màn hình lớn hoặc máy chiếu. Nhờ độ phân giải tăng cao, nên hệ quả là hình ảnh 3D thụ động cũng có thể được hiển thị đến chuẩn Full HD, thay vì độ phân giải chỉ bằng một nửa so với 3D active trên màn hình HD hiện nay, đây có lẽ là tin vui nhất cho hãng LG và những nhà sản xuất TV 3D theo công nghệ thụ động. Mặc dù chưa có chương trình truyền hình với độ nét 4K nào, nhưng ngay cả hình ảnh truyền hình Full HD thông thường theo chuẩn hiện nay cũng sẽ được cải thiện hơn nhiều trên các màn hình có độ phân giải siêu cao này.

Công nghệ OLED thách thức LCD

OLED là một công nghệ khác được ứng dụng trong các màn hình phẳng, những màn hình OLED không cần nguồn sáng ngoài như các TV LCD hiện nay, tự chúng phát sáng và nhờ đó đem lại độ tương phản cao hơn. Trong khi LCD phải sử dụng các bộ lọc tinh thể lỏng để tạo ra màu sắc cho màn hình từ đèn backlight, thì bản thân OLED có thể phát sáng với các màu khác nhau, nhờ đó đem lại dải màu rực rỡ, sống động, tự nhiên và giảm đáng kể độ dày màn hình. Màn hình OLED vốn rất mỏng, đã và đang được dùng trong điện thoại di động và chắc chắn sau triển lãm IFA 2012 tại Berlin tổ chức vào tháng 9 cuối năm nay, những chiếc TV OLED thương mại đầu tiên với kích thước lớn (55 inch) sẽ được bày bán rộng rãi.

Màn hình 3D không kính

Công nghệ 3D vẫn tiếp tục phát triển, với các cặp kính trở nên gọn nhẹ hơn, mang dáng vẻ thời trang cho người sử dụng, không gây khó chịu ngay cả khi đeo trong một thời gian dài. Đến cuối năm, các sản phẩm TV 3D sử dụng công nghệ thụ động (dẫn đầu là LG) và chủ động (dẫn đầu là Samsung) cũng sẽ được hoàn thiện hơn, mặc dù vẫn chưa ngã ngũ là công nghệ nào sẽ ưu việt hơn hẳn đối thủ. TV 3D không cần kính cũng là một trong những công nghệ đã được hiện thực hóa, đã bắt đầu với sản phẩm của Toshiba đầu năm nay và chắc chắn sẽ có thêm một số sản phẩm thương mại khác được trưng bày tại triển lãm IFA vào tháng 9 tới đây.

Chiếc TV 3D không cần kính của Toshiba bao gồm một màn hình LCD độ phân giải tương đương 4K (3840 x 2160 pixel) đặt sau một thấu kính lớn giúp phân hình ảnh thành chín "góc quan sát" khác nhau, mỗi góc quan sát là một hình ảnh 3D 720p. Một camera tích hợp trên TV sẽ theo dõi chuyển động của người xem và thay đổi cách bố trí các góc quan sát đó sao cho luôn đem lại hình ảnh 3D ổn định nhất. Chất lượng hình ảnh của chiếc TV này chưa thực sự bằng so với các TV 3D thụ động hay chủ động thông thường, nhưng đối với nhiều người, việc không cần tới một cặp kính đã là một yếu tố quyết định.

Thông minh hơn trong điều khiển

Giao diện và phương thức điều khiển Smart TV cũng được làm trực quan hơn, hỗ trợ người dùng một cách hiệu quả nhất. Không ít TV có thể được điều khiển từ xa thông qua smartphone hay máy tính bảng, người dùng không còn cần một bộ điều khiển từ xa nữa. Một số TV của samsung và LG cũng đang hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ, cũng như các phần cứng và phần mềm tương tác để đơn giản hóa thao tác của người dùng.

Nội dung mới là điều quyết định

Bên cạnh những tiến bộ về công nghệ "phần cứng" của TV nói trên, các nội dung từ đài truyền hình sẽ không còn đóng vai trò chủ đạo nữa, nhờ khả năng kết nối của TV với mạng internet. Các ứng dụng sẽ đưa người dùng tới những nội dung và dịch vụ trực tuyến cực kỳ đa dạng trên dữ liệu điện toán đám mây. Phim ảnh, mạng xã hội, email… đều có thể truy cập được từ màn hình TV. Tuy mỗi hãng có những ứng dụng độc quyền riêng, nhưng nói chung thì các tính năng cơ bản cũng đều giống nhau. Các ứng dụng phụ thuộc chủ yếu vào nhà cung cấp, một số hãng đã có sẵn cả những chợ ứng dụng trực tuyến sẵn sàng phục vụ người dùng TV của hãng đó.

Ngoài các ứng dụng, smart TV còn duyệt web được, giống y như một chiếc PC. Các ứng dụng sẽ giúp smartphone, máy tính bảng và các phụ kiện khác như bàn phím rời kết nối không dây với TV, giúp việc nhập dữ liệu trở nên dễ dàng. Sự hòa nhập giữa TV và internet ngày càng trở nên rõ rệt hơn và hiện nay, đây là một khía cạnh rất đáng quan tâm đối với các nhà kinh doanh. Khả năng cung cấp các nội dung trực tuyến sẽ là yếu tố sống còn đối với sự thành công của một thương hiệu.

Kết nối và chia sẻ với nhiều thiết bị

Không chỉ có những nội dung phong phú trên mạng internet, mà người dùng smart TV cũng có thể phát chính các file của riêng mình từ các thiết bị trong cùng mạng gia đình. Smartphone và máy tính bảng là những thiết bị hoàn hảo để quản lý cơ sở dữ liệu nội dung đa dạng này, chúng đóng vai trò như một màn hình thứ hai, cho phép người dùng kiểm soát mọi thứ qua kết nối không dây. Ví dụ, bạn có thể chụp ảnh trên máy tính bảng hoặc smartphone rồi ngay lập tức xuất những bức ảnh vừa chụp xong sang TV đơn giản chỉ bằng một cái chạm ngón tay để chia sẻ cảm xúc với cả gia đình.
 
Thị trường toàn cầu qua những con số:

Trong năm 2011 vừa qua, với tổng số TV bán được là 247,7 triệu chiếc, giảm 0,3% so với năm 2010. Tuy nhiên, thị trường công nghệ LCD lại có bước tiến. TV LCD chiếm tới 86,5% thị phần TV toàn cầu trong quý 4 năm 2011, tăng so với mức 82% của năm 2010.

Trung Quốc vẫn là quốc gia tiêu thụ TV lớn nhất, với 21% tổng số TV bán được trên toàn cầu, tương đương 15,6 triệu TV trong quý 4 và 49 triệu cho cả năm. Trên 90% trong số đó là LCD. Đứng thứ nhì là thị trường Bắc Mỹ với 20,5%, đây cũng là khu vực phát triển duy nhất với mức phát triển tăng so với năm 2010.

Riêng về phân khúc TV 3D, thị trường này vẫn tiếp tục phát triển. Trong quý 4 các TV 3D chiếm tới 14% tổng số TV bán được trên toàn cầu. Trung Quốc và Châu Âu là hai thị trường lớn nhất của TV 3D, trong khi tại Bắc Mỹ TV 3D chỉ chiếm 9% (so với 21% ở Tây Âu và 23% ở Trung Quốc). Ước tính khoảng 24 triệu TV 3D đã được bán trên toàn cầu trong năm qua.

Các smart TV với khả năng kết nối mạnh mẽ và cung cấp nội dung trực tuyến theo yêu cầu của người dùng phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Trong số 247,7 triệu chiếc TV toàn cầu thì smart TV đã chiếm tới 212 triệu.

Nguồn: DisplaySearch

(Theo Doanh Nhân)

  • “Bom tấn” Nokia Lumia 900 đã về Việt Nam
  • Chuyện gì đang xảy ra ở Samsung?
  • Goole ra máy tính bảng giá hơn bốn triệu đồng
  • Samsung Galaxy S III bị chê tơi tả
  • 'Viên đá' nghe nhạc đi kèm Samsung Galaxy S3
  • Cận cảnh 'dế khủng' Samsung Galaxy S3
  • Máy tính bảng thương hiệu Việt “trông hệt” New iPad
  • Đồ chơi công nghệ “thửa” riêng cho đại gia
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng