Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chung sức hỗ trợ khởi nghiệp

Một góc trưng bày các gian hàng của Hội chợ ý tưởng Chương trình Khởi nghiệp 2008
Một góc trưng bày các gian hàng của Hội chợ ý
tưởng Chương trình Khởi nghiệp 2008

Khởi động từ tháng 3/2009, sau 8 tháng triển khai, ngày 27/11/2009, Vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp 2009 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Tiếp đó, Lễ trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp 2009 và tôn vinh các tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu sẽ được tổ chức vào ngày 29/11/2009 và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 – Đài Truyền hình VN. DĐDN đã phỏng vấn ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VCCI, Trưởng Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp 2009.

- Đây là năm thứ 7 VCCI chủ trì tổ chức Chương trình Khởi nghiệp dành cho thanh niên, sinh viên. Ông có thể đánh giá về hiệu quả của chương trình, cũng như các tác động về mặt chính trị – xã hội do chương trình mang lại ?

Ở VN, vai trò đội ngũ doanh nhân và DN ngày càng được Đảng và Nhà nước đề cao trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. VCCI đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao nhiệm vụ quan trọng xây dựng và trình Bộ Chính trị quyết định Nghị quyết “Xây dựng phát triển đội ngũ DN và doanh nhân trong thời kỳ mới”. Chương trình Sinh viên Khởi nghiệp do VCCI khởi xướng và chủ trì với ý nghĩa tích cực, đã nhận được sự ủng hộ quan trọng của Bộ Ngoại giao, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên VN. Qua 7 năm đã có khoảng 1,5 vạn lượt bạn trẻ tham gia với gần 1.500 dự án và ý tưởng kinh doanh, trong đó nhiều dự án đã đi vào triển khai thực tế. Chương trình đã góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng. Rất nhiều bạn trưởng thành từ chương trình đã trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công DN của mình.

Qua các cuộc thi, nhiều dự án đã được triển khai hiệu quả, không ngừng tăng trưởng và mở rộng thị phần, có nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu. Nhiều dự án của sinh viên đã nhận ngay được sự bảo trợ trực tiếp về vốn – là điểm nhấn đáng tự hào của cuộc thi dành cho sinh viên. Nhóm sinh viên đoạt giải nhất năm 2005 với đề tài “Hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh“ đã được Công ty cổ phần Trí Tuệ Việt hỗ trợ thành lập DN hoạt động có hiệu quả. Dự án giải nhất năm 2006 với chủ đề “Những giải pháp hình thành và phát triển Cty TNHH dịch vụ - ẩm thực ROSA” đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Hội DN Trẻ Đồng Nai... Một số dự án khác như: Dự án “Thành lập Cty TNHH cung ứng rau sạch và nấm ăn Nam Định“; Dự án “Taxi moto tại Hà Nội“; Dự án “Học cách học“; Dự án “Cà phê 8X“; Dự án “Hệ thống quán Cam“; Dự án “Dịch vụ chuyển phát nhanh Marathon“; Dự án “Phát triển công nghệ ánh sáng Hào Quang“ đã được các DN ủng hộ và đăng ký tài trợ.

Ngày 30/3/2009, Chương trình Khởi nghiệp chính thức phát động tại Trường Đại học Hà Nội, gắn kết cùng Lễ phát động Thanh niên VN đồng hành cùng hàng VN, thu hút hơn 600 sinh viên tham gia. Tiếp theo tinh thần của lễ phát động đầu tiên, ngày 1/6/2009, Ban Tổ chức tiếp tục tổ chức lễ phát động tại Đà Nẵng với gần 1.000 học sinh, sinh viên tham dự; tổ chức lễ phát động tại TP HCM với hơn 300 sinh viên đến tham dự. Theo nguyện vọng của đông đảo thanh niên, sinh viên tại Thái Nguyên, ngày 27/8/2009, Chương trình Khởi nghiệp cũng đã hành trình tới đây với một buổi Giao lưu khởi nghệp hoành tráng, thu hút gần 1.000 thanh niên, sinh viên tham gia. Mới đây, ngày 12/11/2009, Giao lưu khởi nghiệp dành cho thanh niên, sinh viên khu vực Bắc Sông Hồng cũng đã được tổ chức tại Thái Bình với gần 500 thanh niên, sinh viên đến từ Thái Bình, Hưng Yên và Nam Định. Tại các buổi giao lưu này, Ban Tổ chức đã tạo cơ hội để các bạn sinh viên được gặp gỡ, tiếp xúc, giao lưu với các nhà lãnh đạo, các doanh nhân VN tiêu biểu, cũng như các chuyên gia kinh tế hàng đầu ở VN.

- Năm 2009, VCCI đã xúc tiến triển khai một Chương trình tổng thể về Hỗ trợ Khởi nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề đào tạo kiến thức khởi nghiệp. Ông có thể cho biết những nét chính của chương trình này ?

Năm 2009, VCCI chính thức triển khai Chương trình tổng thể về Khởi nghiệp với nhiều hoạt động thiết thực dành cho thanh niên, sinh viên như tổ chức các cuộc giao lưu giữa các DN thành đạt với thanh niên, sinh viên; tổ chức các khóa đào tạo về tìm ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh; tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp; duy trì và phát triển Cổng thông tin khởi nghiệp (www.khoinghiep.org.vn), tổ chức Hội chợ ý tưởng, Giao lưu và hỗ trợ trực tuyến... Sau 8 tháng phát động sôi nổi và đầy ấn tượng với sự tham gia của hàng ngàn sinh viên tại các TP Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, Thái Nguyên và Thái Bình, Cuộc thi Khởi nghiệp 2009 sẽ được kết lại bằng Festival Khởi nghiệp vào 10h-11h ngày 29/11/2009 tại Nhà Văn hóa Học sinh – Sinh viên (số 37 Trần Bình Trọng – Hai Bà Trưng – Hà Nội). Trong khuôn khổ Festival Khởi nghiệp 2009 sẽ diễn ra lễ tuyên dương các gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu và trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp 2009 nhằm tôn vinh những ý tưởng kinh doanh xuất sắc của các bạn trẻ.

Đồng thời, nhiều hoạt động có ý nghĩa khác dành cho các bạn thanh niên, sinh viên như trao học bổng khởi nghiệp, đào tạo khởi nghiệp... cũng đã được Ban Tổ chức triển khai nhằm khơi dậy và động viên tinh thần nghiệp chủ, cung cấp các kiến thức kinh doanh cho thanh niên, sinh viên. Đến nay, Ban Tổ chức đã trao học bổng khởi nghiệp (trị giá 10 triệu đồng) cho một số tỉnh đoàn như: Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định... và tổ chức nhiều khóa học về tìm ý tưởng và lập dự án kinh doanh xuyên suốt qua các năm hoạt động. Trong Festival Khởi nghiệp 2009 sắp tới, Ban Tổ chức dự kiến trao học bổng đào tạo khởi nghiệp cho một số địa phương để phối hợp tổ chức các lớp đào tạo cho thanh niên, sinh viên trên địa bàn các tỉnh.

Trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp 2009, Cuộc thi Khởi nghiệp - một sân chơi bổ ích giúp thanh niên, sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo, áp dụng các kiến thức được học trong nhà trường vào việc lập dự án kinh doanh – cũng đã được khởi động ngay từ những ngày đầu.  Ban Tổ chức đã nhận được hơn 150 dự án của hơn 300 bạn thanh niên, sinh viên từ 30 trường đại học, cao đẳng trong cả nước tham gia. Qua các vòng chấm sơ loại, vòng loại, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 6 dự án xuất sắc nhất vào tranh biện tại vòng chung kết diễn ra ngày 27/11/2009  để chọn ra chủ nhân của các giải Nhất, Nhì, Ba và được tôn vinh trong Festival Khởi nghiệp 2009.

- Làm thế nào để Chương trình Khởi nghiệp ngày càng được nhân rộng, thực sự huy động được sức mạnh của các nguồn lực trong xã hội và VCCI sẽ hậu thuẫn như thế nào với các dự án khả thi, thưa ông ?

Muốn mục tiêu CNH-HĐH thành công thì chúng ta phải phát triển kinh tế. Để thúc đẩy điều đó phát triển nhanh và bền vững thì vị trí của DN, doanh nhân trong vấn đề này là rất quan trọng. Trong những năm qua, VCCI đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để cùng triển khai công tác hỗ trợ, đào tạo thanh niên lập nghiệp như “Chương trình giao lưu Khởi nghiệp”, “Cuộc thi dự án khởi nghiệp”,  “Sàn giao dịch ý tưởng”... giúp thanh niên, sinh viên có thể giao lưu với các DN, tạo điều kiện cho thanh niên, sinh viên hiểu và tự tìm cách lập nghiệp. Tôi mong các bạn trẻ hãy chủ động tham gia cùng chúng tôi trong chương trình này để góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Do đó, trong thời gian tới, VCCI sẽ triển khai rộng khắp ở nhiều địa phương, giúp nhiều thanh niên – sinh viên phát huy vai trò của mình nhiều hơn nữa.

Để biến các ý tưởng khả thi thành hiện thực, VCCI với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng DN VN sẽ tích cực triển khai chương trình này nhằm kết nối giữa các dự án khả thi với các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các vườn ươm ý tưởng và tôi xin khẳng định, có rất nhiều cánh tay từ phía các nhà DN, các nhà đầu tư đang hướng về phía các bạn. Tôi hi vọng rằng, ngày sẽ càng có nhiều dự án, ý tưởng kinh doanh được triển khai trên thực tế một cách hiệu quả, và tôi tin tưởng rằng với sự tham gia của các bộ, ngành, Chính phủ thì mục tiêu đến năm 2010 cả nước có 500.000 DN sẽ sớm đạt được.

- Xin cảm ơn ông !

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Bí thư TƯ Đoàn :

Muốn mục tiêu CNH-HĐH thành công thì chúng ta phải phát triển kinh tế. Để thúc đẩy điều đó phát triển nhanh và bền vững thì vị trí của DN, doanh nhân trong vấn đề này là rất quan trọng.

Hiện nay, thanh niên làm chủ DN rất nhiều. Tuy nhiên, bản lĩnh và kiến thức về kinh doanh của thanh niên, sinh viên đang có phần hạn chế, do đó để dự án 500.000 DN thành công thì vai trò lập nghiệp của sinh viên và thanh niên là rất quan trọng. Mỗi sinh viên nên chọn cho mình một việc để làm. Việc đầu tiên phải xác định được năng lực của bản thân, muốn có việc làm thì phải có nghề, muốn có việc làm tốt, thu nhập cao thì phải giỏi nghề. Do đó, sinh viên, thanh niên hãy chọn cho mình một nghề để học và để làm. Hãy tự lập nghiệp và TƯ Đoàn sẽ tư vấn, hỗ trợ các bạn.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - TGĐ Cty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (BMC) :

 Đây là năm thứ 4 liên tiếp Cty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (BMC) tài trợ chương trình khởi nghiệp. Với tư cách là nhà tài trợ, tôi rất tâm đắc  với chương trình khởi nghiệp này. Báo DĐDN đã tạo sân chơi trí tuệ để cho các bạn trẻ thi thố tài năng. DN chúng tôi tham gia tài trợ, vấn đề không chỉ là tiền, mà các bạn trẻ cần được tư vấn, định hướng và kinh nghiệm thực tiễn... Điều này giúp các bạn hạn chế những rủi ro trong quá trình lập nghiệp. Sự kết hợp này không những tạo sự liên kết cộng hưởng, mà còn thể hiện một phần trách nhiệm của một DN nhằm góp  phần  xây dựng và phát triển DN, doanh nhân trẻ tương lai của nước nhà.  BMC đã  xác định luôn ủng hộ với những chương trình mang tính xã hội cao. Đầu tư cho các bạn trẻ hôm nay, không phải là đem tiền đi cho, mà là đầu tư cho khách hàng trong tương lai. BMC sẵn sàng nhận tài trợ cho những dự án có tính khả thi cao, phù hợp với môi trường kinh doanh của mình.

 Ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT- Tổng Giám đốc Cty CP Hùng Vương :

Cty CP Hùng Vương đã đồng hành và ủng hộ Chương trình Sinh viên Khởi nghiệp do Báo DĐDN trong hai năm qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng đồng hành với chương trình trong thời gian tới.

Có thể nói, Chương trình SVKN là một sáng kiến rất ý nghĩa, rất cụ thể. Bởi thay vì hỗ trợ các em học bổng, hay những món quà vật chất cụ thể, Chương trình SVKN đã làm một công việc rất thiết thực là dạy cho sinh viên cách suy nghĩ, tư duy sáng tạo về lập thân lập nghiệp. Đây là hành trang vô cùng quan trọng trước khi sinh viên ra trường. Tôi cho rằng sinh viên cần phải tham gia chương trình này, hãy tự trải nghiệm và suy nghĩ tìm ra những dư án làm giàu, như chính mình đang là một chủ DN thật sự. Nếu sinh viên có những dự án khả thi, có thể sinh lợi nhuận thì tôi cho rằng DN nào cũng có thể đầu tư. Riêng đối với Cty, chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón những sinh viên cần cù siêng năng và có tài năng, có sáng tạo về làm việc cho Cty.

Nguyễn Xuân Hợp - Chủ dự án: Chuyển phát nhanh Marathon - Giải ba Cuộc thi Khởi nghiệp 2007, đồng đầu tư triển khai dự án sachthieunhi.net - giải khuyến khích Cuộc thi Khởi nghiệp 2008:

Các bạn trẻ thường có rất nhiều ý tưởng nhưng cái yếu của những người trẻ là chỉ dám nghĩ mà chưa dám làm. Tỷ lệ những thanh niên bắt tay vào một dự án khởi nghiệp là rất thấp. Cuộc thi Sinh viên Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn DN đã tạo điều kiện để các bạn sinh viên có thể trải nghiệm và thêm động lực hiện thực hóa ước mơ. Hơn thế nữa, qua cuộc thi mỗi thí sinh có thêm động lực phát triển những kiến thức và kỹ năng cần có của mình. Sau cuộc thi, một số bạn lập DN, một số bạn vẫn đi làm cho các công ty. Nhưng tôi thấy tất cả các bạn đều rất thành công !

   Tôi mong muốn Ban Tổ chức có những chương trình sau cuộc thi và theo sát bước đường khởi nghiệp của các bạn sinh viên. Hơn nữa, các cam kết đầu tư từ các nhà tài trợ, nhà đầu tư vẫn chỉ là những lời nói mà chưa có gì đảm bảo. Thay mặt các bạn sinh viên trẻ, tôi mong muốn Ban Tổ chức có động thái thiết thực và ràng buộc nhất định với những cam kết chính thức để những dự án không chỉ nằm trên trang giấy và các sinh viên trẻ có cơ hội khẳng định mình.

Minh Hương - Thu Thủy ghi

(Theo Lại Hợp Nhân // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Bơ vơ 4,5 vạn người Việt: Mong Angola sớm ký hiệp định
  • “Gần một nửa số người thất nghiệp từ 15 đến 24 tuổi”
  • Lao động Việt Nam rẻ hay đắt?
  • Kế toán trưởng thất nghiệp hàng loạt
  • “Tìm cửa” sang Angola mưu sinh
  • An toàn vệ sinh lao động: Nhiều nguy hiểm tiềm ẩn
  • Chính sách tài chính ảnh hưởng quản lý nhân lực
  • Kiểm soát lao động nước ngoài: Bài toán khó giải
  • Tìm cách ngăn chặn lừa đảo xuất khẩu lao động
  • Doanh nghiệp xuất khẩu lao động làm đâu sai đó?
  • Chủ phủi tay, thợ trắng tay
  • Người lao động thiệt đủ bề
  • Ký kết hợp tác hỗ trợ bạn trẻ hội nhập, nghiên cứu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Từ 1-7: Lao động tu nghiệp tại Nhật được làm 120 loại việc
  • Có nên nhập khẩu lao động phổ thông?
  • Xu hướng việc làm năm 2010: Vẫn thiếu tính bền vững
  • Việt Nam đứng trước nguy cơ thiếu việc làm bền vững?
  • Năm 2010, Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 12.500 lao động Việt Nam
  • Sử dụng nhân lực cao cấp nước ngoài: Có phải đáp án hay ?
  • Hơn 41.000 tỷ đồng cho dạy nghề từ nay đến năm 2020
  • 4,3 triệu việc làm do doanh nghiệp tư nhân tạo ra
  • Lao động tại doanh nghiệp tư nhân tăng hơn 20% mỗi năm
  • Thị trường lao động Canada: Cửa vào không dễ!
  • Năm 2010 sẽ đào tạo nghề cho gần 2 triệu lao động
  • 1,6 triệu việc làm mới trong năm 2010
  • Xuất khẩu lao động: Tiếp tục thời của thị trường “vàng”?
  • Cung - cầu lao động đang mất cân đối nghiêm trọng
  • Xuất khẩu lao động 2010: "Khai phá" thị trường nào?
  • Nhân sự Việt Nam: Vừa thiếu vừa yếu