Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Coi trọng tính minh bạch để nâng cao năng lực cạnh tranh

Mới đây, Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam VNCI  công bố kết quả điều tra chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2009. Tại bảng xếp hạng, Nghệ An xếp vị trí 56/63 tỉnh thành (năm trước vị trí thứ 43).

Hạ tầng nhiều khu công nghiệp còn chưa
đồng bộ. Ảnh: T.H

Nếu như những năm trước có 10 chỉ số được thăm dò điều tra thì năm nay rút xuống còn 9, đó là: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý. Như vậy, chỉ số quan tâm doanh nghiệp nhà nước không đưa vào thăm dò điều tra lần này. Nhìn ở bình diện chung cả nước, các chỉ số đều có điểm số cao hơn, tốt hơn chứng tỏ cả cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân đều cố gắng.

Tốp đầu vẫn là Đà Nẵng, Bình Dương. Nghệ An thuộc nhóm trung bình, xếp trên 7 địa phương. Xét về điểm chúng ta không thấp hơn so với năm trước nhưng thứ hạng thấp hơn bởi các tỉnh thành có sự bứt phá khá mạnh. 

Ông Nguyễn Duy Tuấn - Đại diện Văn phòng VCCI tại Nghệ An cho biết, có 2 chỉ số Nghệ An được đánh giá tốt là chi phí đào tạo lao động, và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, kế đến là thiết chế pháp lý cũng đạt điểm khá. Tuy vậy, yếu tố chi phí không chính thức, tính minh bạch thuộc diện thấp nhất cả nước.

Bảng xếp hạng phần nào phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đang có những nút thắt. Cơ sở hạ tầng đường giao thông, cảng biển... khá đồng bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Cảng Cửa Lò vẫn chưa xuất hàng trực tiếp, kho ngoại quan đi vào hoạt động nhưng chưa thu hút được hàng vào làm thủ tục thông quan. Đường sá  được đầu tư nâng cấp song trên các tuyến vẫn còn những rào cản, hạn chế trọng tải...

Ông Nguyễn Việt Khánh - Đại diện hãng tàu Việt Nhật cho biết: Hải quan, đầu mối quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hoá mặc dù có những cải cách, năm nào cũng tổ chức đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp nhưng nhiêu khê vẫn chưa hết. Những điều đó làm hạn chế rất nhiều tới việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Chương - Giám đốc Công ty CP golf biển Cửa Lò cho rằng, đầu tư vào Nghệ An chúng tôi muốn góp phần cho quê hương, việc thu lại lợi nhuận không phải ngày một ngày hai nhưng sự thực đâu đó vẫn còn những nhũng nhiễu từ phía cán bộ công quyền. Đã có những lúc chúng tôi cảm thấy nản lòng.

Chúng ta đang bị đánh giá thấp bởi tính minh bạch và chi phí không chính thức. Mặc dù lãnh đạo tỉnh rất quan tâm tới vấn đề thu hút đầu tư cũng như nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư. Trước thực tế xếp hạng PCI năm nay, tới đây các cấp ngành cần có trách nhiệm cầu thị. Bởi điều này đâu chỉ là vị thế của tỉnh mà xa hơn, là niềm tin của doanh nghiệp với tỉnh, tạo lực hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. "Chỉ số PCI đại diện cho tiếng nói của cộng đồng DN nên nó không chỉ giúp các địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế mà còn có thể coi đây là công cụ hữu hiệu thúc đẩy sáng kiến cải cách của chính quyền tạo lập môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh hơn." - Ông Nguyễn Duy Tuấn khẳng định.

Năm 2009, trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, công tác vận động xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư vẫn đạt kết quả khả quan, thu hút đầu tư vượt kế hoạch đề ra. Tuy vậy, chúng ta vẫn chưa có sự bứt phá. Xin được nhắc lại lời của ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khi trả lời báo giới về ngôi vị đứng đầu PCI năm thứ 2 liên tiếp: "Chúng tôi đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp". Thiết nghĩ, bài học này cần được các ngành liên quan trong tỉnh coi trọng tính minh bạch, cải cách thủ tục hành chính. Và nên chăng cần xây dựng chương trình hành động về nâng cao năng lực canh tranh của tỉnh mà nhiều địa phương khác đã làm?

 

(Theo Thu Huyền // Báo Nghệ An Online)

  • Kinh tế VN 2010 : Triển vọng lạc quan
  • Lượng hoá lợi ích
  • "Điện hạt nhân sẽ chiếm tỷ trọng đáng kể ở VN"
  • Dân một ấp đeo hai gông: ô nhiễm và lụt lội
  • Ðồng bộ các công cụ điều tiết thị trường sẽ thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô năm 2010
  • Những vấn đề cần quan tâm khi cho vay trung và dài hạn với lãi suất thỏa thuận
  • Nâng chất tăng trưởng
  • Bàn về cải cách cơ cấu và tái cấu trúc nền kinh tế
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Giáo sư Trần Văn Thọ: Một tiếp cận khác về chiến lược phát triển 2011-2020
  • Tái cấu trúc nền kinh tế: Đơn đã kê, bệnh nhân có chịu uống thuốc?
  • Thế giới nhìn nhận, đánh giá về triển vọng môi trường kinh doanh của Việt Nam
  • Quan điểm chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Việt Nam đến 2020
  • Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015: Tập trung huy động vốn, chuyển đổi cơ cấu kinh tế
  • Quy hoạch chung Thủ đô: 90 tỷ USD cho hạ tầng có khả thi?
  • Phát triển kinh tế biển đảo Việt Nam: Thực trạng và triển vọng
  • Ts.Trần Công Hòa: Kinh tế Việt Nam 2010 - Một số khuyến nghị
  • Nóng hầm hập: Nhập siêu - Bội chi ngân sách - Chính sách tiền tệ
  • Bàn về cải cách cơ cấu và tái cấu trúc nền kinh tế
  • Việt Nam 2009: Các chỉ số kinh tế và bốn hạn chế từ góc nhìn thống kê
  • Kinh tế Việt Nam 2009 và một vài suy nghĩ về nhận thức luận chuyển đổi