Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Phần mềm linh hoạt: Nên thuê gia công hay tự phát triển?

Minh họa: Khều.

Theo kết quả dự báo về ngành gia công phần mềm của Gartner, mức chi tiêu cho việc  gia công phần mềm trên toàn thế giới đã tăng 8% (giai đoạn 2008-2011) và sẽ tăng thêm 6,6% trong hai năm tới, trong đó có không ít dự án phát triển phần mềm được thuê bên ngoài. Kết quả khảo sát của VersionOne cho thấy, hơn 80% trong số 6.000 nhà phát triển phần mềm được hỏi đều đồng ý với việc kết hợp cả hai hình thức tự phát triển và thuê đối tác thứ ba gia công để có thể triển khai thành công các dự án. Là một CIO, bạn sẽ chọn phương án nào?

Gần đây, thuật ngữ phần mềm linh hoạt (agile) đã được nhắc đến rất nhiều trên các kênh truyền thông chuyên lĩnh vực công nghệ dành cho doanh nghiệp. Đây là phương pháp phát triển phần mềm trong đó lập trình viên sẽ tập trung chủ yếu vào chính sự phát triển của phần mềm đó theo thời gian, thông qua việc kế thừa, sự hiệu chỉnh, mở rộng cho phù hợp với yêu cầu hiện tại của doanh nghiệp mà không nhất thiết phải bắt đầu mã hóa lại bất cứ một thành phần nào. Theo một bản báo cáo gần đây của Forrester Research, không ít công ty đã thuê các công ty gia công phần mềm dịch vụ ứng dụng và quản lý hệ thống. Trên bảng dự toán, việc thuê ngoài này giúp họ tiết giảm từ 12% đến 17% chi phí hoạt động thường niên; tính riêng tại thị trường Mỹ, khoản tiền tiết kiệm hằng năm đã tăng lên khoảng 10 tỉ đô la.

Một chuyên gia của PricewaterhouseCoopers cho biết, tuy việc cắt giảm chi phí là lý do chính khiến nhiều công ty thuê gia công phần mềm linh hoạt, chúng ta cần phải xét thêm nhiều yếu tố khác. Kết quả nghiên cứu của Forrester Research cho thấy, hơn 40% CIO cho rằng việc thuê gia công bên ngoài sẽ giúp họ cải thiện quan hệ khách hàng; 37% cho biết đó là cơ hội tốt giúp họ có thể nhanh chóng cải tiến sản phẩm và dịch vụ, bên cạnh việc mở rộng phạm vi giao thương về mặt địa lý. Max Rayner, thành viên hội đồng điều hành thường trực của công ty tư vấn Hudson Crossing, chia sẻ: “Khi bạn thuê một công ty gia công phần mềm linh hoạt, nhu cầu phát triển kinh doanh của bạn sẽ được đáp ứng một cách nhanh chóng. Chi phí đầu tư là vấn đề lớn, nhưng hiệu quả công việc mới là mối quan tâm hàng đầu và vấn đề là bạn phải hợp tác tốt với một đơn vị giàu kinh nghiệm”.

Hơn 40% CIO cho rằng việc thuê gia công bên ngoài sẽ giúp họ cải thiện quan hệ khách hàng; 37% cho biết đó là cơ hội tốt giúp họ có thể nhanh chóng cải tiến sản phẩm và dịch vụ.

Từ những hạn chế trong việc thuê gia công

Do việc gia công phần mềm linh hoạt bao hàm nhiều thách thức, con số các đơn vị có thể triển khai dự án thành công hiện không nhiều. “Việc này đòi hỏi bạn phải trang bị rất nhiều kiến thức về những quy tắc phức hợp và cả những thay đổi trong văn hóa kinh doanh, phải đầu tư nhiều yếu tố đầu vào và cả sự đóng góp của tất cả nhân sự trong công ty”, Sean Kenefick, một chuyên gia phân tích của Gartner, nói. Cũng theo Sean Kenefick, ngay cả các công ty từng thành công trong việc phát triển phần mềm linh hoạt cũng gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì thành quả đó, khi họ phải có các phương thức cân bằng phù hợp và khi bất kỳ thay đổi nào cũng có thể làm gián đoạn quá trình phát triển này.

Còn Alex Adamopoulos, Giám đốc điều hành của công ty phát triển phần mềm Emergn, cho rằng mỗi công ty gia công đều có phương pháp riêng để phát triển phần mềm và họ hy vọng có thể ứng dụng phương pháp đó cho tất cả các khách hàng của mình. Cách làm này vô hình trung khiến họ vừa không thể thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng vừa không thể áp dụng được những phương pháp hoạt động có hiệu quả mà chính khách hàng của họ mang lại.

Trên thực tế, các doanh nghiệp thường chọn thuê những đơn vị gia công phần mềm từ những khu vực có giá nhân công rẻ hơn so với ở Mỹ. Điều này cho thấy vị trí địa lý cũng là một trở ngại lớn trong việc gia công phần mềm linh hoạt vì chỉ cần di chuyển một cụm chức năng, cả quá trình phát triển có thể sẽ bị trì hoãn. Sean Kenefick nói: “Một điểm hạn chế thường gặp trong việc gia công phần mềm là tốc độ phản hồi thông tin – vì khi làm việc với các kỹ sư phần mềm sống ở những múi giờ khác nhau, bạn sẽ không thể trao đổi thường xuyên và đưa ra quyết định kịp thời. Để có thể phát triển thành công và nhanh chóng một dự án phần mềm, cả nhóm lập trình viên nên ở cùng một nơi”.

Cũng cần phải xét đến cơ chế bảo mật khi bạn thuê một đơn vị bên ngoài gia công phần mềm linh hoạt. Andreas Antonopoulos, Phó chủ tịch cấp cao kiêm đồng sáng lập viên của Nemertes Research, cho biết thông tin doanh nghiệp có thể bị rò rỉ và để lại những hậu quả khôn lường cho nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, các CIO cần hết sức thận trọng trong việc thuê các đơn vị gia công phần mềm nhằm tránh tình trạng thông tin của mình bị chính đơn vị gia công này xâm nhập.

Đến việc tự thân phát triển phần mềm linh hoạt

Trong những năm gần đây, những hợp đồng thuê gia công phần mềm linh hoạt trị giá hàng tỉ đô la Mỹ, chẳng hạn như hợp đồng của General Motors hay Johnson & Johnson với các nhà phát triển phần mềm, đã không còn nữa. Theo TPI, giá trị trung bình của một hợp đồng thuê gia công phần mềm hiện nay chỉ còn khoảng 2,4 tỉ đô la so với 9,6 tỉ đô la vào năm 2007; và tổng giá trị các hợp đồng thuê gia công đã sụt giảm 16% so với quý 3-2007. Nguyên nhân chính là các doanh nghiệp đang ngày càng chú trọng hơn vào việc phát triển phần mềm linh hoạt cho chính mình.

Theo Sean Kenefick, một dự án phát triển phần mềm linh hoạt chỉ có thể được kiến tạo thành công khi tất cả các công đoạn đều phải được tiến hành ngay từ bên trong một công ty. Nếu thuê các công ty bên ngoài thực hiện việc phát triển này, CIO chắc chắn sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn: từ việc chấp nhận bỏ qua một số nguyên tắc của việc phát triển linh hoạt cho đến việc phải trả chi phí thuê đắt đỏ và cả những khó khăn khi quản lý một dự án thuê bên ngoài thực hiện so với một dự án của công ty.

Ông Adamopoulos cho biết, hiện tại nhiều công ty đã từng thuê gia công bên ngoài đang đầu tư để phát triển kỹ năng và khả năng của chính nhân viên của mình. Điều này vừa có thể giúp họ tiết kiệm chi phí, vừa có thể giữ chân nhân viên giỏi và giảm thiểu rủi ro và quan trọng hơn là họ có thể nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường.

Ưu điểm và khuyết điểm của việc phát triển phần mềm linh hoạt

• Ưu điểm

Phần mềm linh hoạt ngày càng được chú trọng vì hướng đến nhiều giá trị cụ thể, nhất là tính tương tác cao và thời gian thực hiện linh hoạt.

- Trong phần mềm linh hoạt, sự tương tác giữa các cá nhân với nhau được đặc biệt chú trọng. Chính điều này giúp gia tăng tối đa hiệu quả công việc vì phần mềm này không tập trung vào việc đưa ra các quy trình và các công cụ cụ thể mang tính áp đặt đối với tất cả các thành viên sử dụng.

- Theo cách thức phát triển phần mềm cũ, chúng ta phải mất nhiều thời gian cho các việc phân tích, thiết kế, xuất trình tài liệu, xét duyệt… Mục đích của việc phát triển phần mềm linh hoạt là tạo ra các phiên bản chạy được trong từng giai đoạn thực hiện, nên dù tài liệu tổng thể chưa đầy đủ, khách hàng vẫn có thể xem xét và đánh giá hiệu quả triển khai. Điều này giúp rút gọn thời gian thực hiện dự án.

• Khuyết điểm

Dù có nhiều ưu điểm nổi trội, trước đây, phần mềm linh hoạt vẫn chưa được các CIO thực sự quan tâm. Điều này là do nhiều khái niệm liên quan còn quá mới mẻ, và không phải ai cũng thấu hiểu các phương án triển khai thành công như XP, Scrum, Crystal Orange, DSDM…

Việc phát triển phần mềm linh hoạt thường được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, lập trình viên sẽ tập trung phát triển một yếu tố hoàn chỉnh, như: lấy yêu cầu, phân tích yêu cầu, thiết kế, viết mã, thử nghiệm, fixbugs và viết tài liệu hướng dẫn.

Để có thể thực hiện tốt việc phát triển phần mềm linh hoạt, giám đốc dự án thường phải chú trọng đến sự giao tiếp trực tiếp giữa tất cả các đối tượng tham gia thực hiện dự án, đặc biệt là mối tương tác giữa đội ngũ thực hiện dự án và khách hàng.

N.Đ (Nguồn: NetworkWorld)

(Theo Thời báo kinh tế SG)

  • Công nghệ thông tin: Để thoát khỏi bóng của người khổng lồ?
  • Máy tính cá nhân bị “thất sủng”
  • Thị trường ứng dụng di động Việt, bắt đầu một cuộc đua?
  • Khi công nghệ tiến sâu vào địa hạt thời trang
  • “Bộ không can thiệp nhà mạng tăng giá cước 3G”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Bí quyết: Mười nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất
  • Giải mã hiện tượng người bỗng dưng... bốc cháy
  • Luật sư Ý bị bác yêu cầu đòi 5,2 triệu Euro từ Vietnam Airlines
  • GPMB tại đường Lạch Tray, Hải Phòng: 5 năm vẫn ngổn ngang
  • Chúa là không cần thiết cho cuộc đại thiết kế vũ trụ?
  • Vì sao nhà phát minh không thể trở thành tỉ phú?
  • Giải Nobel và những con số thú vị