Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nữ doanh nhân VN đầu tiên nhận chức lãnh sự danh dự

“Tôi biết là mình bắt đầu bước vào những thử thách mới, khám phá những điều mới mẻ. Điều này khá phù hợp với cá nhân tôi, đó là luôn thích đối diện với những áp lực lớn để rồi khi vượt qua nó mình sẽ được tôi luyện, trưởng thành và chứng tỏ được bản lĩnh của mình” - Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên - TGĐ bảo hiểm AAA, chia sẻ với DĐDN sau khi được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự Nam Phi tại TP HCM.

tinkinhte.com

- Công việc đầu tiên chị làm khi nhận chức này ?

Công việc đầu tiên đã hoàn thành là thành lập xong văn phòng Lãnh sự danh dự Nam Phi tại 25 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP HCM. Văn phòng là nơi để người dân Nam Phi đang sinh sống và làm việc tại TP HCM và công dân VN, doanh nhân VN tại TP HCM đến khi có nhu cầu tìm kiếm cơ hội làm ăn, đi du lịch, du học... Là công dân VN tôi sẽ tranh thủ mọi cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người VN. Tôi sẽ giúp Nam Phi biết đến VN như một đất nước thân thiện, giàu lòng nhân ái, luôn cầu tiến qua hình ảnh cụ thể là các DN. Đặc biệt VN trong thời kỳ mở cửa có rất nhiều cơ hội kinh doanh, giao thương đã mở ra cho bất cứ ai và đó cũng là điều kiện để DN hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác làm ăn... Đầu năm 2010 sẽ có một sự kiện lớn được tổ chức tại Nam Phi. Đó là vòng chung kết bóng đá thế giới (World Cup 2010). Tôi sẽ cố gắng để tranh thủ đưa hình ảnh của hai đất nước VN-Nam Phi cùng các hoạt động kinh tế của các DN hai nước gần nhau hơn thông qua sự kiện này.

- Chị mong muốn làm được những công việc cụ thể gì trong vai trò của mình để góp phần thúc đẩy sự hợp tác của hai quốc gia ?

Như chúng ta thấy, TP HCM là trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất nước với số lượng lớn các DN đang hoạt động. Họ rất cần được tạo điều kiện về thủ tục, cần những thông tin chính thống để tiếp xúc và hợp tác đầu tư. Lúc này, hơn ai hết tôi phải phát huy tối đa vai trò cầu nối, giúp họ tìm kiếm các đối tác, nguồn hàng... Tôi sẽ phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại VN, thắt chặt mối quan hệ với Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP HCM, VCCI chi nhánh TP HCM, các hiệp hội ngành nghề, các Cty du lịch... tổ chức các buổi hội thảo để các DN có thể thu thập tất cả những thông tin quan trọng mà họ cần, giúp họ thành công hơn khi đầu tư, kinh doanh, học tập, du lịch tại Nam Phi.

- Nam Phi là một trong những địa chỉ mà DN VN hướng đến khi muốn mở rộng thị trường nhưng vấn đề trở ngại là thanh toán và rủi ro khá cao, chị có thể khuyên gì cho các DN ?

Nam Phi là một đất nước tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, nhiều tiềm năng thế mạnh và có nhiều mặt hàng được VN quan tâm như thép cán, thép không gỉ, gỗ, nhôm tấm, trái cây, da thuộc, rượu vang... Khả năng cạnh tranh hàng hoá của Nam Phi khá cao, chất lượng tốt, giá cả tương đối hợp lý. Nam Phi là thị trường có nhiều cơ hội cho các DN VN thâm nhập nhưng là thị trường đã ổn định, có hệ thống luật pháp toàn diện và chặt chẽ nên việc tiếp cận thị trường Nam Phi không dễ dàng. Các DN VN muốn thâm nhập và chiếm lĩnh trước hết phải có sự đầu tư lâu dài, nghiêm túc, phải kiên trì và có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Chẳng hạn, ngành xây dựng của Nam Phi đang phát triển rất nhanh, nhu cầu về xi măng, gạch cao cấp, đồ gỗ, trang trí nội thất rất lớn. Chúng ta hoàn toàn có khả năng hợp tác với đất nước bạn để sản xuất và cung ứng những mặt hàng trên. 

- Vừa là TGĐ Cty Bảo hiểm AAA, vừa là Lãnh sự danh dự của Nam Phi tại VN, chị sắp xếp công việc của mình ra sao ? Chúng có mâu thuẫn với nhau ? Và liệu chị đã có ý định dừng lại ở những công việc đó hay chưa ?

Tôi nghĩ đến chiều hướng bổ sung, hỗ trợ cho nhau nhiều hơn. Bởi nhiệm vụ của tôi là hoàn thành vai trò cầu nối thu hẹp khoảng cách về văn hóa, địa lý và giúp DN hai đất nước có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu và xúc tiến các cơ hội đầu tư về thương mại. VN và Nam Phi thực ra đã có mối quan hệ hữu nghị rất tốt đẹp trong một thời gian dài. Vậy tại sao chúng ta không cùng nhau hợp tác để phát triển kinh tế ? Và hơn ai hết, là Lãnh sự danh dự nhưng cũng là một doanh nhân, tôi hiểu được những mong muốn của các DN VN. Vì vậy chắc chắn tôi sẽ tìm ra những gì thiết thực nhất, hiệu quả nhất để giúp các DN VN cùng phát triển. Còn với Bảo hiểm AAA, với vai trò là TGĐ, tôi sẽ tạo mọi điều kiện để khách hàng của Cty có thêm giá trị gia tăng, vì chính tôi cũng sẽ tư vấn miễn phí cho họ những cơ hội giao thương với các DN Nam Phi. Như vậy, vai trò TGĐ một Cty và Lãnh sự danh dự cho một đất nước có gì gây cản trở công việc và niềm vui của tôi đâu.

- Với chị thứ tự ưu tiên sẽ là thế nào: TGĐ Bảo hiểm AAA - Tổng lãnh sự danh dự Nam Phi - "Tổng quản" trong gia đình - làm vợ, làm mẹ - và không thể không kể đến bản thân cùng những thú vui riêng hay bạn bè ?

Thành tích đáng ghi nhận của bà Liên trong việc xây dựng Cty CP Bảo hiểm AAA lớn mạnh như ngày hôm nay đã tạo nên câu chuyện về một nữ doanh nhân thành đạt. Vì thế tôi rất tin tưởng bà Liên sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh này”.

Ông Ratubatsi Super Moloi - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nam Phi tại VN

Ồ, tôi là người “tham lam” mà, tôi chẳng bỏ cái gì và tất cả những gì tôi đang có đều hấp dẫn và thú vị cả. Quan trọng là tôi phải biết sắp xếp thật hợp lý và khoa học thời gian và công việc mà thôi. Cuối tuần vào những ngày không đi công tác xa tôi sẽ dành hết tình yêu và thời gian cho gia đình, chủ động tạo không khí đầy ắp tiếng cười. Tôi sẽ tạo một môi trường gia đình mà không thành viên nào muốn xa nó.  Nhưng để làm tốt tất cả mọi việc tôi phải lên kế hoạch và sắp xếp một cách chi tiết, cụ thể, khoa học với quỹ thời gian ngắn ngủi của mình. Hơn nữa tôi là người đang “giữ lửa” cho gia đình bé nhỏ của mình, nếu không khéo léo rất có thể tôi trở thành “khách quý” mỗi khi trở về nhà. Thực sự là không đơn giản nhưng tôi tin là mình sẽ làm được và làm tốt công việc mới này.

- Bản chất những người học văn, dạy văn hay mơ mộng nhưng chị lại dấn thân vào nghiệp kinh doanh đầy tỉnh táo. Đó là thuận lợi hay khó khăn, thưa chị ?

Tôi đã bước vào kinh doanh được mười mấy năm, công việc có những lúc thật lạnh lùng khô khan nhưng tôi biết hóa giải điều đó bằng chất văn của mình. Nghề bảo hiểm thực chất cũng là một nghề kinh doanh mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Đó là lấy sự đóng góp của số đông chia sẻ cho sự bất hạnh của số ít. Đó là sự chia sẻ ấm áp khi khách hàng gặp rủi ro, bất trắc trong cuộc sống. Vậy theo tôi, cái “mơ mộng” của nghề văn chương cũng gần gũi và thuận lợi với công việc tôi đang làm. Bởi nghề gì cũng vậy, cũng cần tấm lòng và trái tim thì mới bền lâu được.

- Nếu để giới thiệu về Đỗ Thị Kim Liên một cách ngắn gọn, chị sẽ nói như thế nào ?

Chưa bao giờ nao núng trước bất cứ khó khăn nào. Càng khó khăn tôi càng có thêm ý chí để chinh phục.

- Cảm ơn và chúc chị thành công.

(Theo Phạm Hùng // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Tri thức và sáng tạo là nền tảng thành công
  • Ông Ba 'đất phèn' được phong Anh hùng Lao động
  • Giàu lên nhờ cà phê chồn
  • Phất lên nhờ trồng nấm
  • Phất lên nhờ 'gà sách đỏ'
  • Tỉ phú niken gốc Việt
  • Xây dựng thương hiệu quốc gia
  • Người cặm cụi “phù phép” cho… những rễ cây
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao