Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tham vọng của người con xứ Nghệ

Trong dịp họp báo ra mắt hệ nhận diện thương hiệu mới của Ngân hàng Bắc Á, Phó Chủ tịch HĐQT, TGĐ Ngân hàng Bắc Á - nữ doanh nhân Thái Hương, người mang nhiều huyền thoại, hay chí ít là những lời đồn đại về sự giàu có, lặng lẽ từ thiện và không ít “tham vọng”, đã lần đầu tiên xuất hiện một cách tự tin và cởi mở trước báo giới.
 
Bà Thái Hương và Tổng thống Israel Simon Peres

Với giọng Nghệ - Đô Lương nguyên thủy, bà đã trả lời thẳng thắn mọi câu hỏi, kể cả những câu hỏi hóc búa từ các nhà báo kinh tế chuyên nghiệp và nhiều lần nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng.

Sữa TH True milk: Vì sức khỏe và tương lai thế hệ trẻ

Về hoạt động của Ngân hàng Bắc Á, bà Thái Hương nói Bắc Á tự tin mình là một ngân hàng tư vấn đầu tư và cấp tín dụng an toàn. Cơ sở của nó là chiến lược phát triển đúng đắn, có khách hàng chính lâu bền và độ trung thành cao. Tăng cường quản trị rủi ro và phát triển bền vững không chỉ là việc của hôm nay, việc “nước đến chân mới nhảy” mà là việc được đặt ra và tính toán kỹ ngay từ ngày đầu mới hoạt động, tức là từ năm 1994.

Từ một trụ sở ở TP Vinh trên vùng quê Nghệ An nắng lửa và nghèo khó; với vốn ban đầu khiêm tốn, hiện nay Bắc Á đã có vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng, 72  điểm giao dịch trong cả nước. Ngoài khách hàng DN, hiện nay Bắc Á đang đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ hiện đại như dịch vụ  VIP, thẻ Trueshopping, internet banking... mãi mãi cùng thời gian, đó là khẩu hiệu của Bắc Á Bank, thể hiện triết lý kinh doanh: Tạo giá trị cốt lõi, bền vững cùng thời gian.

Tâm huyết tràn đầy của người phụ nữmà nỗ lực và khát vọng mạnh mẽ vượt qua vóc dáng nhỏ nhắn của mình đã cuốn hút sự quan tâm của mọi người về phía những câu hỏi làm thế nào để thức dậy tài nguyên và trí tuệ VN, làm thế nào để hướng về người nông dân, nông thôn và nông nghiệp, làm thế nào để mỗi bà mẹ, mỗi cháu bé được hưởng thụ những sản phẩm sạch nhất, tốt nhất…

Một trong những câu trả lời ấy đã đến từ Bắc Á. Dự án trang trại bò sữa lớn nhất Đông Nam Á tại miền Tây Nghệ An với tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, với công nghệ đầu cuối của thế giới, đã gặt hái được thành công đúng như dự định và mơ ước của bà Thái Hương: Sản phẩm sữa TH True Milk đã được trên 70 nước công nhận là sữa sạch, đã được thị trường trong nước nhanh chóng chấp nhận. Bà Thái Hương khiêm tốn: Trước khi có dự án bò sữa  TH True Milk do  Bắc Á tư vấn đầu tư, VN đã phải nhập đến 92% nguyên liệu sữa, chủ yếu sữa bột. Cứ cho rằng sữa bột tốt như sữa tươi TH True Milk, thì việc hoàn toàn chủ động nguyên liệu, việc giảm nhập siêu về sữa cũng mang một ý nghĩa lớn…

Đàn bò sữa của Cty cổ phần sữa TH được nhập từ New Zealand, Úc…là những nước có giống bò sữa tốt nhất. Khi “định cư” trên đất Nghĩa Đàn, được ăn cỏ ủ chua diệt vi khuẩn, được tắm mát và nghe nhạc mỗi ngày, được gắn chip ở chân để theo dõi sức khỏe. Hồn nhạc và hồn đất quê thơm thảo kết tinh trong từng giọt sữa tinh túy thiên nhiên. Đó là sự thật. Chúng tôi có quảng cáo cho sản phẩm của mình, nhưng vì thực chất đó, người dân Hà Nội và miền Bắc đã lựa chọn TH True Milk ngay sau khi sữa có mặt trên thị trường. Không có gì vui hơn khi người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của mình. Nhưng đó là nói về kinh doanh thuần túy. Tôi thật sự không cầm được nước mắt khi thấy mình làm được một điều có ích: Từ nay, các em bé, các bà mẹ VN được có sữa tốt mà uống để khỏe mạnh hơn, thông minh hơn, không phải thấp bé như thế hệ của chúng tôi… Sữa tươi sạch về lâu dài sẽ thật sự góp phần cải tạo nòi giống.

“Làm kẻ chiến thắng đâu có đáng kể,  giữ được cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”, bà Thái Hương đã trả lời Tổng thống Israel Shimon Peres khi ông cầm tay bà và ca ngợi là “người phụ nữ đã tạo ra một cuộc cách mạng về sữa tươi sạch tại Việt Nam ”.

Bà Thái Hương tâm sự: người Đức, người Mỹ, người Nhật… và người của những nước tiên tiến khác được ăn, uống cái gì cũng sạch nhất, tốt nhất thì người VN cũng phải được ăn những thức ăn sạch và bổ dưỡng do chính chúng ta tạo ra. Với mong muốn đó, tôi không chỉ dừng lại ở các sản phẩm từ sữa mà sẽ triển khai sang các sản phẩm khác như thực phẩm sạch, rau sạch.

Và những dự án tương lai

Bà Thái Hương cũng thật sự xúc động và như thấy mình có lỗi khi nhìn thấy người VN chết trên cây thuốc. Dưới sự chỉ đạo của bà, Bắc Á Bank đã và đang  tư vấn đầu tư và cấp tín dụng một vùng dược liệu, một trường đại học mang tầm quốc tế để đào tạo nhân lực thực thụ cho yêu cầu hội nhập; một bệnh viện 5 sao hiện đại để chăm sóc sức khỏe con người một cách tốt nhất như thế giới có thể làm, đang được  triển khai từng bước phù hợp với lộ trình của một dự án tầm cỡ quốc tế một cách bài bản và nghiêm túc tại Nghệ An. 

Doanh nhân Thái Hương với triết lý kinh doanh “Trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt và công nghệ đầu cuối của thế giới”.

Một thời gian như vậy, một đồng vốn như vậy, một sức vóc như vậy và thực hiện chừng ấy dự án, bà Thái Hương quả là một người phụ nữ “tham vọng”, gan góc và quyết liệt. Hầu hết những ai may mắn được tiếp xúc và làm việc với bà đều cảm nhận được sức làm việc mãnh liệt và “sự kiên tâm đến xuyên cả hòn đá” của người phụ nữ này. Nhiều người thân thương bà, lo lắng cho bà, hỏi: "Bao giờ thì bà dừng lại để sống một chút cho mình”.

Tôi tin người phụ nữ ấy chẳng bao giờ dừng lại. Nếu lý trí tạo nên con người của Thái Hương thì tình cảm đã dẫn dắt bà, khát vọng vươn lên chính là mục đích sống của bà.  Vì theo bà, sống để cống hiến cho người khác cũng chính là đang sống vì mình, vì một bản thể tự nhiên tiền định và tự định - đó là Thái Hương.

Người phụ nữ với triết lý kinh doanh nổi tiếng “Trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt và công nghệ đầu cuối của thế giới” lại quan niệm rất giản dị về công việc và cuộc sống: “Siêng năng là của báu vô giá. Thận trọng là lá bùa hộ mệnh. Hãy yêu sự thật nhưng cũng biết tha thứ lỗi lầm, làm việc là cách tốt nhất để chúng ta yêu cuộc sống”.

Có một điều được cảm nhận từ phía khác; có một thành công tôi cho rằng thành công không kém các dự án mà Bắc Á đã đạt được, đó là bà Thái Hương đang làm cho người Nghệ nói riêng, người Việt nói chung phải yêu quê hương, yêu bằng gan ruột, bằng hành động và kết quả cụ thể; phải dám gánh vác, phải mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn, phải xốc tới không ngừng để thay đổi thân phận, để làm giàu, làm đẹp cho mình, cho đất nước. Phải tin, phải yêu. Tin, yêu đến mức khi còn thấy người khác, nhất là nông dân, nông thôn còn cực khổ thì mình không chịu được. Bắt đầu từ đó để có thêm kiến thức và sức mạnh, vượt qua mọi hạn chế, mọi áp lực để thực hiện bằng được ý tưởng của mình. Ai cũng như thế thì nước nhà nhất định thay đổi, nhất định sánh vai cùng các nước.

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao