Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tự hào nữ doanh nhân Việt Nam

Chiều ngày 13/1/2009, tại khách sạn Deawoo, Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty TNHH Ngôi Sao Việt tổ chức chương trình giao lưu Chào xuân đặc biệt mang tên “Tự hào nữ doanh nhân Việt Nam- Mùa xuân những chặng đường nhìn lại”.
 
Đây là một buổi giao lưu rất ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế nước ta và thế giới đang có nhiều biến động , trải qua khó khăn của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và giảm phát ở Việt Nam. Với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm vượt khó, những thành công và thử thách trong quá trình sản xuất kinh doanh, buổi giao lưu này không chỉ mang ý nghĩa động viên đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân nữ với những thành tựu đã đạt được mà còn thể hiện sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành và toàn xã hội tới cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng trong việc nâng cao vị thế, phát triển kinh tế đất nước.
 
Tham dự buổi giao lưu chiều nay có bà Nguyễn Thị Doan - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam; Bà Hà Thị Khiết- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội; Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội; Bà Trần Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam; Ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương và hơn 100 nữ doanh nhân tiêu biểu trên cả nước.
Trước khi bước vào chương trình giao lưu “Tự hào nữ doanh nhân Việt Nam – Mùa xuân và những chặng đường nhìn lại", các vị đại biểu và khách mời đã có dịp được thưởng thức không khí đón xuân với hoa mai, hoa đào, cây quất… những ông đồ bên nghiên mực, cô thôn nữ áo tứ thân bên gánh hoa tươi ngay bên ngoài tiền sảnh, nơi tổ chức buổi giao lưu. 
Mô phỏng hội chợ xuân được tổ chức bên lề buổi giao lưu

Mở đầu chương trình Giao lưu "Tự hào nữ doanh nhân Việt Nam - Mùa Xuân và những chặng đường nhìn lại”, bà Trần Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam đã lên phát biểu khai mạc chương trình. Bà Thủy bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương đã quan tâm và ủng hộ cho sự nghiệp phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các nữ doanh nhân nói riêng. Bà Thuỷ khẳng định: Với những gì đã đạt được, những bài học vượt khó, những doanh nhân nữ sẽ góp lại những kiến thức cho riêng mình, đồng thời chuẩn bị hành trang cho một năm mới đang chờ đợi với rất nhiều khó khăn, thử thách trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Năm 2008 vừa qua, thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính, dẫn đến khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của biến động này. Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, thời gian khó khăn vừa qua chính là bắt đầu giai đoạn tái cấu trúc nền kinh tế, là cơ hội để kinh tế nước nhà phát triển bền vững và ổn định hơn trong tương lai. Mặc dù vậy, Chính phủ Việt Nam cũng đã kịp thời đưa ra 8 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát và 4 nhiệm vụ quan trọng dành cho khối DN nhà nước. Các giải pháp kịp thời này đã giúp nền kinh tế Việt Nam nói chung và các DN Việt Nam nói riêng trụ vững trước cơn sóng gió của thị trường. Hiện nay, đứng trước nguy cơ suy giảm kinh tế trong nước, Chính phủ đã đề ra 5 nhóm giải pháp cấp bách nhằm đối phó, ngăn chặn tình trạng trên. Đây là các chính sách lớn, mang ý nghĩa giải pháp tổng thể của Chính phủ, đặc biệt là giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh kích cầu đầu tư và tiêu dùng với các chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt… Nhờ sự  định hướng, các chính sách của Nhà nước và sự điều hành trực tiếp, quyết liệt của Chính phủ, các DN Việt Nam đã năng động, sáng tạo và linh hoạt trong quản lý và điều hành DN, cơ cấu lại thị trường và lãnh đạo DN từng bước vượt qua khó khăn, trụ vững phát triển; góp phần duy trì mức tăng trưởng kinh tế năm 2008 trên 6%.Thành tích đó không thể không nói đến sự đóng góp của đội ngũ DN Việt Nam, trong đó có doanh nhân nữ - những người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi, vượt qua mọi hoàn cảnh để xây dựng doanh nghiệp phát triển. Các DN còn đang ấp ủ nhiều mơ ước trên con đường kinh doanh của mình, các DN hãy đặt niềm tin vào Đảng, Nhà nước, cùng sát cánh bên nhau, đoàn kết gắn bó, đóng góp sức lực và trí tuệ đưa nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển. Với vai trò là “Mái nhà chung” cho các nữ doanh nhân, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam sẽ tiếp tục triển  khai các hoạt động hỗ trợ hiệu quả và thiết thực cho cộng đồng DN nữ Việt Nam.
 
Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội; Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương trong buổi giao lưu

Năm 2008 qua đi với nhiều sự kiện có ý nghĩa, một năm đạt nhiều dấu ấn quan trọng về vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Cùng với sự phát triển và lớn mạnh của Cộng đồng doanh nhân Việt Nam, doanh nhân nữ đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Theo khảo sát của  Tổ chức lao động Quốc tế tại Việt Nam, hiện nữ giới đang điều hành khoảng 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa, khoảng 25% lãnh đạo nữ là quản lý cao cấp trong 150.000/ 360.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; đồng thời nữ giới nắm giữ 60% kinh tế hộ gia đình trên toàn quốc. Trong thực tế, phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Họ tham gia vào hoạt động doanh nghiệp ở mọi mức độ và đóng góp nhiều vào tăng trưởng kinh tế. Ngày nay, phụ nữ Việt Nam đang hoạt động ngày càng tích cực trên tất cả các lĩnh vực mà trước đây thường chỉ dành cho nam giới. 

Đồng hành cùng sự phát triển của doanh nhân nữ, trong hơn 7 năm qua, hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc xây dựng mối liên kết giữa các nữ doanh nhân và mở rộng mạng lưới doanh nhân nữ trong cả nước. Cũng trong năm qua, Hội đồng doanh nhân nữ đã phối hợp các đơn vị trong VCCI với các bộ ngành liên quan tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 18 thành công tốt đẹp. Đây là một hội nghị quốc tế lớn được tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam với sự tham gia của hơn 1.000 lãnh đạo nữ đến từ 72 quốc gia trên thế giới. Hội nghị là một cơ hội không chỉ cho hội đồng doanh nhân nữ giới thiệu với các tổ chức và các doanh nghiệp nước ngoài mà đối với cả cộng đồng doanh nghiệp nữ Việt Nam trong việc giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tìm đối tác trong quy mô toàn cầu.
 
Các nữ doanh nhân đang chăm chú theo dõi buổi giao lưu

Năm 2009 này theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế sẽ vẫn là một năm khó khăn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam sẽ tiếp tục các hoạt động của mình để dưới “Mái nhà chung”, các doanh nghiệp nữ sẽ tăng cường mối đoàn kết cùng phát triển.

Bà Trần Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam cho biết:“Năm 2009 này chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thường xuyên hơn của hội đồng và sẽ cố gắng cải tiến hình thức để các hoạt động của chúng tôi hỗ trợ thiết thực và hiệu quả hơn đối với các doanh nghiệp nữ. Bên cạnh đó, hội đồng cũng tăng cường mở rộng, củng cố mạng lưới doanh nhân nữ ở địa phương để đưa hoạt động của mình đến gần hơn với chị em làm chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các vùng sâu vùng xa”. 

Ngoài công việc kinh doanh, các nữ doanh nhân Việt Nam còn  phải đảm đương nhiều trách nhiệm khác . Họ vẫn nuôi nấng, dạy dỗ con cái, chăm sóc cha mẹ và tham gia các hoạt động xã hội. Mặc dù gánh nhiều trách nhiệm như vậy, nhưng họ vẫn kiên định và cố gắng để thành công và thành công của họ đang góp phần tạo thêm công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế cho đất nước. Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định: "Chúng ta đều biết là một trong những thành tựu rất lớn của đất nước ta trong công cuộc đổi mới là tạo ra một đội ngũ doanh nhân nói chung và một đội ngũ nữ doanh nhân hết sức năng động và sáng tạo. Sau 2 năm chúng ta gia nhập WTO, cơ hội nhiều, nhưng thách thức cũng rất lớn. Một trong những thách thức lớn nhất là phải chịu sức ép cạnh tranh. Các doanh nghiệp nói chung đều phải chịu sức ép ấy, trong đó các doanh nghiệp nữ phải chịu sức ép cạnh tranh lớn hơn. Rõ nhất là cạnh tranh về sản phẩm. Tôi đánh giá rất cao sự chủ động hội nhập cũng như sự năng động sáng tạo của đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam".  

Chia sẻ về sự khó khăn của đội ngũ nữ cán bộ trong ngành dầu khí, bà Trần Thị Bình - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam cho biết: "Chủ yếu ngành công nghiệp của chúng tôi là ngành công nghiệp nặng, từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác cho đến vận chuyển chế biến dầu khí đều là những công việc rất nặng nề. Chính vì vậy, tỷ lệ chị em nữ trong ngành dầu khí so với các ngành khác là không cao. Chị em nữ chủ yếu làm những khâu dịch vụ khác như là bảo hiểm, tài chính, ngân hàng… Hiện số cán bộ của chúng tôi có khoảng trên 26.000 người trong đó nữ chiếm khoảng 7.000 người. Tôi nghĩ năm 2009 sẽ là một năm hết sức khó khăn và sẽ có những diễn biến có thể khó lường trước được. Trong tình hình kinh tế khó khăn như vậy, chúng ta đã và sẽ tiến hành rà soát lại các dự án đầu tư để tập trung đầu tư vào dự án trọng điểm". 
 
Các vị lãnh đạo đang chăm chú theo dõi buổi giao lưu

Giám đốc Công ty Diana Việt Nam - Bà Trung Thị Lâm Ngọc tâm sự: "Diana là doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu, là nhãn hiệu hàng đầu trong việc chăm sóc phụ nữ và trẻ em. Trong bối cảnh khó khăn chung của các doanh nghiệp trong nước nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng thì Diana với những nỗ lực của toàn thể công ty dưới sự điều hành của Chính phủ về kích cầu kinh tế thì năm 2008 thì công ty vẫn vượt qua được khó khăn và đảm bảo sự tăng trưởng đã đặt ra trong năm 2008".  

Không chỉ làm tốt công tác sản xuất kinh doanh, tham gia đóng góp cho sự  phát triển của nền kinh tế đất nước, nhiều nữ doanh nhân còn tham gia các hoạt động đoàn thể, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ủng hộ và giúp đỡ người nghèo… Danh sách các doanh nhân nữ tham gia xây dựng mái ấm tình thương, các cơ sở sản xuất của người tàn tật đang ngày càng nhiều hơn.

Năm 2009 là một năm được dự báo còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng chúng ta tin tưởng rằng với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và các Bộ, Ban, ngành sự cố gắng, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng sẽ tạo thêm động lực để vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần ổn định kinh tế xã hội, và xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia năng động của khu vực Châu Á.
 
Tiếp đến, phần giao lưu của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI và ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng bộ Công thương, Trương Thị Mai - Ủy viên Trung ương Đảng đã thực sự làm nóng chương trình.
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI

So sánh về sự lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân năm 2007, 2008, ông Lộc cho rằng: Đội ngũ Doanh nhân VN đã vững vàng vượt qua khó khăn, đội ngũ DN nữ đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi khi nền kinh tế rơi vào tình trạng khó khăn, lúc đó phải trông chờ rất nhiều vào đội ngũ doanh nhân nữ. Các chị em mang nặng quang gánh một bên là gia đình, một bên là doanh nghiệp, nhưng các doanh nhân nữ đã vượt qua bão táp năm 2008.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào đời sống chính trị và đất nước ngày càng tăng. Chỉ khi nào có một lực lượng đông đảo DNNVV tham gia vào lĩnh vực kinh tế thì mới có thể đạt được mục tiêu đề ra và đó là xu thế. VCCI đang triển khai một loạt các hoạt động để hỗ trợ các DNNVV, thông qua đó gián tiếp hỗ trợ hội đồng doanh nhân nữ, trực tiếp hỗ trợ các doanh nhân nữ các địa phương. 

Còn ông Tú khẳng định: Chị em phụ nữ đã có công rất lớn đóng góp vào nền kinh tế đất nước nói chung và ngành công thương nói riêng. .. Thành tích của đội ngũ doanh nhân nữ thật đáng tự hào và trân trọng.

Là người nhiều năm theo dõi và gắn bó với các vấn đề xã hội của Quốc hội, bà Trương Thị Mai đã chia sẻ những tâm sự rất chân thực, rất đời thường của mình: “Tôi nghĩ rằng năm vừa qua quá bận rộn và vất vả, nhưng đến thời điểm này, tôi đã có niềm vui nho nhỏ để bước sang năm 2009, đó là  tôi sẽ dành hẳn một ngày để thư giãn với bạn bè. Nhưng có một ngày tôi không thể thư giãn được là ngày 30 tết, tôi dành  thời gian để đi thăm các đồng chí lão thành cách mạng”.
 
Bà Mai (bên phải) đang giao lưu
 
Tiếp theo chương trình là phần giao lưu của Bà Phan Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng thương mại Khang Thông, bà Nguyễn Thị Nga - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thung lũng Vua, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SeaBank và bà Phạm Thị Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Á.
 
 

Ba nữ doanh nhân đang giao lưu
Bà Thảo chia sẻ: Năm vừa qua là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp. Nhưng như một sự may mắn diệu kỳ, năm 2008, Khang Thông lại có rất nhiều thành công. Tôi xin chia sẻ những thành công của doanh nghiệp chúng tôi với các doanh nghiệp bạn. Qua buổi gặp gỡ đầy ý nghĩa này, tôi cũng muốn nhắn nhủ đến các doanh nhân  trẻ: Sự thành công của tôi hôm nay cũng chỉ bắt đầu từ hai bàn tay trắng...Các bạn hãy cố gắng lên, bằng tất cả ý chí và nỗ lực của mình, chắc chắn thành công sẽ mỉm cười với các bạn.
Bà Nga cũng giãi bày:  Doanh nghiệp chúng tôi là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và du lịch. Trong năm vừa qua, chúng tôi cũng gặp vô vàn những sóng gió, gian nan. Tiền trong ngân hàng rất nhiều mà doanh nghiệp lại không được vay vốn…Hy vọng trong năm tới, chúng tôi sẽ vượt  qua được những khó khăn này. 
Bà Loan hồ hởi: Tôi đến với đêm giao lưu này với rất nhiều tâm trạng nhưng hiện giờ tôi có một tâm trạng rất vui là đã vượt qua  một năm đầy sóng gió. Có lúc tôi bàng hoàng vì nghĩ rằng thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ đi về đâu bởi đã có lúc doanh nghiệp chúng tôi đã đứng bên bờ vực của sự phá sản: Không có tiền để trả lương cho công nhân, không có tiền để trả nợ cho ngân  hàng…Nhưng từng bước một, chúng tôi đã bình tĩnh vượt qua và vượt qua một cách ngoạn mục.
 
 
Trong không khí náo nức, vui tươi của một ngày đặc biệt - ngày đón chào năm mới, các nữ doanh nhân tiêu biểu trong buổi giao lưu đã được nhận những bó hoa tươi thắm do các đồng chí lãnh đạo của VCCI trao tặng và đón nhận tấm Giấy chứng nhận về những đóng góp lớn lao của họ cho sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế đất nước.

Buổi giao lưu đã kết thúc trong không khí đầm ấm, thân mật. Trước thềm năm mới, các doanh nhân nữ thân mật chụp ảnh lưu niệm, trao nhau danh thiếp liên lạc, cùng gửi đến nhau những lời chúc tốt lành nhất. Trong không khí náo nức của một ngày đầu xuân mới, trong những cái xiết tay thật chặt, họ hẹn nhau sẽ cùng hội ngộ trong một ngày gần nhất với những thành tích cao trong công tác và những cống hiến không mệt mỏi cho đất nước, cho doanh nghiệp mà họ đã dốc tâm, dốc sức để nó ngày càng vững vàng và lớn mạnh.
 

(Theo dddn)

  • Từ cuốc xích lô đến... nhà máy ôtô cho VN
  • Chủ tịch tập đoàn Trường Thành - Võ Trường Thành: Nên kích thích sản xuất trước, kích cầu tiêu dùng sau
  • Người Việt tạo ra "mỹ nhân máy" có cảm xúc đầu tiên trên thế giới
  • Doanh nhân Võ Quốc Thắng được bầu là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
  • Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Đồng Tâm
  • Lập nghiệp từ chiếc máy xay rác
  • Người đầu tiên đưa thanh long sang Mỹ!
  • Chuyện một người Việt ở Jacksonville
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao