Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

35 năm công ty cổ phần than Cao Sơn, 6-6 (1974-2009) “Núi cao” luyện vàng mười

Cuối những năm 70 của thế kỷ trước, những người làm than ở Cẩm Phả khi nói về Cao Sơn thường nói: “Cao Sơn là núi cao; núi cao là cáo lui...”. Quả thật, khi thành lập mỏ Cao Sơn, đội ngũ không được “chuẩn” lắm. Nhiều đơn vị trong ngành có xu hướng điều chuyển những người không xếp vào đâu được cho mỏ mới. ấy là chưa kể ai cũng biết Cao Sơn có núi cao nhất; đá rắn nhất. Đến nay Cao Sơn là một trong những mỏ có sản lượng khai thác lớn nhất của ngành Than. Vào thời điểm này, Cao Sơn đã bóc xong 11 triệu m3 đất đá, khai thác trên 1,5 triệu tấn than và đang náo nức thi đua lập những thành tích mới chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập đơn vị, 6-6 (1974-2009). 


Mỏ Cao Sơn nay là Công ty cổ phần Than Cao Sơn - TKV được thành lập do Liên Xô thiết kế và đầu tư xây dựng với công suất 2,5 triệu tấn than/năm, trang bị các loại máy móc hiện đại như máy xúc EKG; máy khoan xoay cầu CBU 250 MH; xe benlaz có trọng tải lớn 40 đến 42 tấn và nhiều thiết bị khai thác khác. Ban đầu văn phòng chỉ có vài ba gian nhà lán trại vừa là nơi ở vừa là nơi làm việc của hơn 60 CBCNV từ các đơn vị khác trong ngành Than chuyển đến. Mặt bằng chật hẹp, điều kiện làm việc khó khăn bởi đất đá cứng (f11), hệ số bóc đất lớn (từ 8m3 đến 10,5m3 đất đá/tấn than), cung độ vận chuyển lớn (từ 15 đến 20km), riêng chi phí khoan nổ mìn chiếm 24-25% tổng chi phí sản xuất... cộng với nơi ăn chốn ở khó khăn thiếu thốn, thu nhập lại thấp, đời sống văn hoá nghèo nàn nhiều người đã tỏ ra chán nản không yên tâm làm việc. Nhưng cũng chính từ khó khăn tưởng như khó vượt qua ấy những người thợ mỏ với tinh thần lao động sáng tạo đã không chùn bước chung sức tìm ra nhiều cái hay, nhiều giải pháp kỹ thuật có hiệu quả kinh tế cao phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị.
 

 

Bóc xúc đất đá bằng thiết bị có công suất lớn tại khai trường Công ty CP Than Cao Sơn.ảnh: PV


Qua tìm hiểu được biết, để sản xuất kinh doanh có hiệu quả đồng thời chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần Than Cao Sơn -TKV đã tiến hành cải cách toàn bộ bộ máy điều hành cùng với việc đưa ra các quy định, quy trình và định mức mới trên từng loại hình, công đoạn sản xuất. Đưa 100% đơn giá tiền lương vào sản phẩm thay vì giữ lại 30% như trước đây để kích thích năng lực cống hiến và chấm dứt hoàn toàn việc thất thoát cũng như gây nên sự bất bình đẳng giữa người sản xuất trực tiếp và lao động gián tiếp. Cùng với đó thay đổi toàn bộ quy hoạch và trình tự, từ khai thác đến mặt bằng đổ thải trên cả 2 khu vực chính: moong Trung tâm và phía bờ Đông mỏ, rút ngắn cung độ vận tải; giảm hệ số bóc và chi phí khoan nổ, tiết kiệm cho sản xuất mỗi năm một nguồn kinh phí đáng kể. Bên cạnh những thiết bị chủ yếu do Liên Xô cũ trang bị, Công ty đã đầu tư thêm xe ô tô có trọng tải 55-96 tấn và máy xúc thủy lực có dung tích 3,1m3/gầu đến 12m3/gầu.  Sau năm 2000, sản xuất ở Cao Sơn bắt đầu ổn định. Năm 2001, lần đầu tiên sản lượng bóc đất đá của mỏ đạt 1 triệu m3/tháng. Liên tiếp 3 năm sau, con số này tiếp tục nâng lên từ 1,5-2 triệu m3, dẫn đầu kỷ lục ngành Than. Hiện tại năng suất cao nhất của các thiết bị đã đạt được: máy khoan đạt trên 55.000 mét/năm, ô tô Benlaz trọng tải 30-40 tấn đạt trên 750.000 Tkm/năm, ô tô CAT trọng tải 58 tấn đạt trên 1.900.000 Tkm/năm,  ô tô HD 91 tấn và xe CAT 777D 96 tấn đạt trên 3.200.000 Tkm/năm. Năng suất máy xúc EKG các thế hệ cũ tăng từ 7-15%, tức là từ 1-1,2 triệu m3 đất đá/năm. Số giờ huy động đối với xe Benlaz năm 2004 cũng lớn gấp 2 lần so với mức bình quân ở những năm 1990. Trong 35 năm qua Công ty đã khai thác được 33,6 triệu tấn than và bốc xúc vận chuyển trên 250 triệu m3 đất đá; doanh thu đạt trên 9.757 tỷ đồng. Tính từ giai đoạn 1999 đến nay Công ty đã bốc xúc trên 182 triệu m3 đất đá và khai thác gần 22 triệu tấn than, bằng 67,5% đến 72,8% sản lượng khai thác tính từ ngày thành lập Mỏ.

Song song với việc tổ chức điều hành sản xuất kinh doanh, Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống văn hoá cho CBCNV, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ sản xuất, đời sống cho công nhân lao động. Điển hình như trạm thu phát truyền thanh không dây với hàng chục loa công cộng, hàng ngày phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, động viên phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa mới trong công nhân mỏ. Khu nhà trạm xá 2 tầng khang trang với 20 giường đủ điều kiện tiêu chuẩn chữa bệnh, điều trị chăm sóc sức khỏe cho công nhân. Trường đào tạo công nhân và thư viện với diện tích gần 600m2 có các phòng học, phòng đọc sách đạt tiêu chuẩn để bồi dưỡng nâng cao trình độ hiểu biết về mọi mặt cán bộ, công nhân. Ngoài ra Công ty còn chủ động phối hợp với phường Cẩm Sơn xây dựng mô hình cộng quản an ninh đảm bảo trật tự, trị an bảo vệ tốt tài nguyên ranh giới mỏ, tích cực đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, hạn chế và ngăn ngừa các tệ nạn xấu xâm nhập vào làng mỏ.

Từ cơ sở vật chất ban đầu đơn sơ với vài ba dãy nhà lán trại, sú vẹt bao quanh, tập thể lãnh đạo mỏ đã dựa vào tiềm năng và sự đồng tâm hiệp lực của toàn thể công nhân, đẩy mạnh tốc độ sản xuất kinh doanh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hợp lý, tự đổ đất lấn biển trên 30 ha để tạo quỹ đất làm nhà ở. Năm 2002 Công ty lại tiến hành đổ đất lấn biển trong quy hoạch trên 72 ha để làm nhà theo mẫu biệt thự và làm hồ sinh thái tạo cảnh quan môi trường hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống của con người; xây dựng “Công viên văn hóa Cao Sơn - Lưu thủy”; sân vận động đa năng có sức chứa 8.000 người. Từ một xóm thợ nghèo nàn, lạc hậu với 10 nóc nhà cấp 4 còn lại là lán trại, đến nay đã phát triển thành làng mỏ khang trang mang dáng dấp một đô thị hiện đại với gần 1.000 hộ gia đình đến từ các tỉnh, thành trong cả nước về đây sinh sống. Làng mỏ có hệ thống đường giao thông khá hoàn chỉnh với trên 20.000m2 đường nhựa, gần 30.000m2 đường bê tông, trên 5.000m đường điện chiếu sáng với gần 100 cột đèn cao áp và trên 4.000m đường ống dẫn nước, chấm dứt được tình trạng thiếu điện, thiếu nước triền miên của những năm trước đây; có hồ nước mặn rộng 6 ha thường xuyên thay nước biển đảm bảo sạch sẽ cho công nhân và người dân tắm mát mỗi khi hè về. Câu lạc bộ văn hóa thể thao với diện tích 1.600m2 có nhà thi đấu bóng bàn, thư viện, sân khấu, sân cầu lông, sân chơi bóng chuyền, bóng đá đã thu hút hàng trăm cán bộ, công nhân viên tập luyện và thi đấu sau giờ làm việc.

Trao đổi với chúng tôi một lãnh đạo đơn vị cho biết: Công ty đang đẩy mạnh việc chăm lo đào tạo và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên có đủ trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ và tay nghề đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật trong tình hình mới. Bên cạnh đó chúng tôi còn lựa chọn đầu tư và đổi mới thiết bị công nghệ thai thác tiên tiến, hiện đại, công suất lớn phù hợp với điều kiện khai thác của mỏ đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và nâng cao công suất mỏ, đặc biệt là cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Với những việc làm cụ thể của đội ngũ lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ đã làm cho cán bộ, công nhân viên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào sự điều hành SXKD của doanh nghiệp từ đó họ phấn khởi, tích cực bảo vệ và xây dựng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh qua đó được Nhà nước, Chính Phủ và các cấp, ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.
 

Bảng vàng truyền thống thời kỳ đổi mới

- Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005).
- Huân chương Độc Lập hạng Nhì (2009), Ba (2003).
- Huân chương Lao Động các hạng Nhất (2000), Nhì (1994), Ba (1990).
- Đảng bộ Công ty liên tục đạt Đảng bộ Trong sạch Vững mạnh được Tỉnh ủy Quảng Ninh và Đảng bộ Than Quảng Ninh tặng Cờ và nhiều Bằng khen.
- Công đoàn Công ty là đơn vị vững mạnh xuất sắc liên tục nhiều năm được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Bộ Công nghiệp, Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh, Công đoàn Tổng Công ty Than Việt Nam tặng Cờ và nhiều Bằng khen. Năm 2004, Công đoàn Công ty vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Ba.
- Đoàn TN Công ty liên tục nhiều năm được công nhận là cơ sở Đoàn xuất sắc được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Nhì (2004), Ba (1996).

(Theo Quang Hồng // Báo Quảng Ninh)

  • Công ty cổ phần May Bắc Giang đạt kim ngạch xuất khẩu 30 triệu USD
  • Xuất khẩu điện thoại di động "made in Vietnam"
  • Michelin có thể đầu tư 1 tỉ euro vào Ấn Độ
  • GM tiếp tục cắt giảm 4.000 nhân viên văn phòng
  • Puma hút nhiều nhà sản xuất phụ trợ vào Việt Nam
  • Nestlé: cơ hội sau khủng hoảng
  • Khoảng 30-50% doanh nghiệp Việt Nam sẽ sáp nhập
  • Trung Quốc sáp nhập hai hãng hàng không
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao