Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

4 tập đoàn, 2 thượng đế

Trong khi EVN và Petrolimex chuyển gánh nặng lỗ qua cho người tiêu dùng thì Vinashin và Vinalines lại không có cửa gỡ gạc và trả nợ.
Nếu không ngại, Vinashin và Vinalines nên chuyển hướng phục vụ từ khách hàng nước ngoài sang khách hàng trong nước. Nơi đó, “thượng đế” đôi khi lại là chùm khế ngọt mà các tập đoàn trèo hái mỗi khi đói lòng.
 
Theo nội dung dự thảo báo cáo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, dự kiến năm 2011, có 4 đơn vị trong khối bị thua lỗ. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2011, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự kiến lỗ 11.669 tỉ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) ước lỗ 3.092 tỉ đồng, Tổng Công ty Hàng hải (Vinalines) 613 tỉ đồng, Tổng Công ty Xăng dầu (Petrolimex) 1.200 tỉ đồng.

Thông tin trên không có gì mới lạ với hầu hết người dân. Bởi lẽ, 2 trong số 4 tập đoàn này đã nhiều lần công khai báo lỗ. Trong số những nguyên nhân được liệt ra để hỗ trợ đề xuất tăng giá bán xăng dầu cho người dân, bao giờ Petrolimex cũng nhấn mạnh đến việc mình đang bị lỗ. Thậm chí, Petrolimex nhiều lần nêu chi tiết là lỗ 1.000 đồng/lít hoặc 3.000 đồng/lít. Đến khi giá thế giới giảm liên tiếp, tổng công ty này vẫn không ngớt than lỗ như một lý do để trì hoãn việc hạ giá xăng lâu tới mức có thể. Báo lỗ để nhanh chóng tăng giá xăng và báo lỗ để trì hoãn hạ giá xăng. Đó là cách để Petrolimex giải quyết bớt cái “lỗ” khổng lồ của mình.

Việc quẳng gánh lỗ lên vai khách hàng thường vấp phải sự phản đối, đặc biệt từ người dân, những người chịu tác động trực tiếp từ việc giá cả hàng hóa leo thang do giá xăng dầu tăng. Tuy khó trôi nhưng Petrolimex vẫn cố nuốt và đã thành công. Có lẽ vì vậy, nay đến lượt EVN cố đấm ăn xôi. Không lâu sau khi công bố mức lỗ 11.669 tỉ đồng và số nợ hơn 10.000 tỉ đồng, EVN đã đề xuất tăng giá điện và được chấp thuận. EVN có thể sẽ điều chỉnh giá bán điện thêm 5% vào trung tuần tháng 9.2011. Bằng cách này, Tập đoàn có thể chuyển bớt gánh nặng lỗ và nợ qua cho người tiêu dùng.

Chỉ tội nghiệp nhất là Vinashin và Vinalines, 2 ông lớn đang hòa mình trên biển lớn toàn cầu, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trong số này, Vinashin rõ ràng là bi đát nhất. Bi đát không nằm ở con số lỗ và nợ nần, mà ở chỗ không có cửa gỡ gạc và trả nợ. Hoạt động chính của Vinashin là đóng tàu. Khách hàng của Tập đoàn chủ yếu là khách nước ngoài. Các khách hàng này không quan tâm tới việc Vinashin than lỗ hay nợ bao nhiêu. Chỉ cần bảng giá của Vinashin cao hơn đối thủ ở Hàn Quốc hay một cường quốc đóng tàu khác thì họ chuyển đơn hàng ngay.

Còn khách hàng của Vinalines là các nhà buôn xuyên biên giới, những người chọn hãng vận tải vì chất lượng, giá cả và tiện đường giao thương, luôn có đủ tàu bè và bến bãi gần gũi, với giá cạnh tranh.

Những điều này có nghĩa là Vinashin và Vinalines không có cơ hội san bớt gánh nặng lỗ và nợ sang cho khách hàng như EVN và Petrolimex.

Cả 4 tập đoàn nói trên đều nắm nguồn vốn lớn của Nhà nước và được coi là xương sống của nền kinh tế. Cả 4 đều có những yếu kém trong quản lý, đầu tư ngoài ngành không hiệu quả và đều đang gánh những khoản nợ khổng lồ. Tuy nhiên, 2 trong số đó đã tìm được lối thoát cho mình: tăng giá bán lẻ để san bớt gánh nặng cho người tiêu dùng. 2 tập đoàn còn lại không làm như thế được, bởi “thượng đế” của họ hầu hết là khách hàng nước ngoài, những người có nhiều lựa chọn hơn khách hàng trong nước.

Có lẽ, nếu không ngại, Vinashin và Vinalines nên chuyển hướng phục vụ từ khách hàng nước ngoài sang khách hàng trong nước. Nơi đó, thượng đế đôi khi lại là chùm khế ngọt mà các tập đoàn trèo hái mỗi khi đói lòng.
 
Theo NCĐT

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao