Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

An toàn lao động: “Chìa khoá” phát triển bền vững

Để phát triển bền vững, đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh, các DN nên quan tâm hơn nữa tới công tác ATVSLĐ

Yếu tố bảo đảm cho mọi thành công, phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở mỗi DN chính là sự an toàn tuyệt đối cho người lao động và tài sản. Điều này tưởng đơn giản nhưng không phải DN nào cũng biết và thực hiện tốt.

Trong khuôn khổ chương trình quốc gia về An toàn vệ sinh lao động, Bảo hộ lao động đến năm 2010, cùng với các bộ, ban, ngành liên quan thực hiện chương trình quốc gia về bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động, với nhiệm vụ thực hiện dự án "Nâng cao chất lượng công tác BHLĐ trong các DNNVV" VCCI cũng đang nỗ lực hỗ trợ, đào tạo, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho các DN, đặc biệt là các DNNVV.

Những điển hình

Với những nỗ lực không mệt mỏi của VCCI trong việc hỗ trợ cộng đồng DN nói chung và những DN hội viên nói riêng đã mang lại nhiều tín hiệu vui trong công tác ATLĐ, nhiều DN đã có những nhận thực tốt trong công tác ATLĐ, mang lại những thay đổi tích cực cho DN.

Cty TNHH Thương mại Hùng Cường, một DN chuyên về sản xuất, kinh doanh chè xuất khẩu là một DN như vậy. Xác định trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất và chế biến chè xuất khẩu, yếu tố hàng đầu là phải tuân thủ các tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 và hệ thống an toàn thực phẩm HACCP. Các tiêu chuẩn, hệ thống đó bao gồm: Chất lượng và an toàn sản phẩm, vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn trong sản xuất. Hằng năm, Cty phối hợp với Sở LĐTBXH, Đội phòng cháy- chữa cháy (Công an tỉnh) tổ chức các lớp tập huấn và hướng dẫn cho 100% cán bộ, công nhân về công tác vệ sinh ATLĐ. Cty còn thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh, an toàn và bảo hộ lao động. Mỗi cán bộ, công nhân đều được tổ chức khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, được phân phát 2 bộ quần áo và các vật dụng khác như giày, găng tay, khẩu trang, mũ...

Để đảm bảo ATLĐ, Cty đã thành lập Đội ISO và Tổ HACCP bán chuyên trách. Hai đơn vị này có nhiệm vụ hướng dẫn công nhân thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình thao tác và những việc cần thiết khi vận hành các thiết bị máy móc như: Máy sao chè, băng tải, máy vo... nhằm giúp công nhân vận hành thiết bị đạt hiệu quả cao, nâng cao năng suất lao động cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc. Xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy và tham mưu cho Cty mua sắm đầy đủ các thiết bị phòng, chữa cháy như bình bọt, can, phi đựng nước, thang sắt... Nhờ vậy mà từ nhiều năm nay Cty này luôn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của VCCI, các bộ, ngành và địa phương về công tác ATLĐ, trách nhiệm xã hội của DN...

Hay như kinh nghiệm ở Cty Cổ phần Thanh Hà, DN chuyên sản xuất các chế phẩm sinh học phục vụ cho nông nghiệp, để đảm bảo tốt ATLĐ, trong việc sản xuất cũng như bảo quản các chế phẩm sinh học, hàng năm, Cty đều dành một phần kinh phí cho các hoạt động về bảo hộ lao động, ATVSLĐ như mua sắm thiết bị bảo hộ cho người lao động, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động... Dù là người lao động, cán bộ CNV...ở vị trí nào cũng đều được học tập, trang bị những kiến thức về ATLĐ, đồng thời gắn trách nhiệm và quyền lợi của người lao động vào công tác thực hiện ATVSLĐ, có khen thưởng và kỷ luật nghiêm khắc. Điều này đã được minh chứng bằng những bằng khen của các bộ, ngành và từ nhiều năm nay Cty chưa có tai nạn lao động đáng tiếc nào. Va, với sự chăm lo, bảo đảm ATLĐ của lãnh đạo Cty mà người lao động càng thêm gắn bó với Cty.

Vì sự phát triển bền vững

Nói về sự quan trọng của ATLĐ với sự phát triển bền vững của DN, ông Nguyễn Quang Vinh - GĐ Văn phòng Phát triển bền vững VCCI, đơn vị đầu mối thực hiện dự án "Nâng cao chất lượng công tác BHLĐ trong các DNNVV" của VCCI cho biết: Sự phát triển bền vững của một DN luôn đi kèm với việc thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Nó trở thành điều kiện để DN phát triển, nâng cao và duy trì lợi thế cạnh tranh. Các chuyên gia cũng khẳng định, để phát triển bền vững, đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh, không có cách nào khác, các DN nên quan tâm hơn nữa tới công tác ATVSLĐ, bởi thực hiện tốt công tác An toàn – BHLĐ, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế và điều kiện lao động sẽ nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của DN trên thị trường trong nước và quốc tế.

Điều đáng nói là mặc dù nhận thức khá rõ về tác dụng của ATLĐ với phát triển bền vững, song trên thực tế vẫn có những DN chưa hoàn toàn sẵn sàng cho việc trả phí và chủ động thuê tổ chức các lớp huấn luyện về cải thiện điều kiện lao động, mặc dù họ vẫn thừa nhận các hoạt động của về ATVSLĐ trong DN rất hữu ích cho sự phát triển bền vững của DN. Bên cạnh đó, cũng phải khẳng định rằng sự quan tâm của bản thân người lao động về công tác này chưa đúng mức. Họ không đòi hỏi chủ sử dụng lao động phải trang bị cho họ những vật dụng bảo hộ lao động tối thiểu khi làm việc, thậm chí ở một số DN có trang bị nhưng cũng chỉ làm vì, người lao động không sử dụng các trang bị bảo hộ lao động này.

(Theo Quốc Anh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Cuộc đua mốc 100.000 tỷ đồng
  • Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí vươn ra khai thác dầu khí tại Vê-nê-xu-ê-la
  • RIM, Nokia và HTC giận dữ phản pháo Apple vụ iPhone 4
  • Nạn trộm cắp tại DN : Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”
  • Tái cơ cấu EVN lần lượt từ các công ty phát điện
  • Hợp tác nghiên cứu về đầu tư nước ngoài
  • Apple đối mặt áp lực thu hồi iPhone4
  • Honda Việt Nam tăng công suất xe máy lên 2 triệu chiếc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao