Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Apple - Google: Từ đồng minh trở thành đối thủ

Sự xuất hiện của điện thoại Nexus One đẩy Google và Apple vào một cuộc đối đầu gay gắt trong lĩnh vực di động. - tinkinhte.com
Sự xuất hiện của điện thoại Nexus One đẩy Google và Apple vào một cuộc đối đầu gay gắt trong lĩnh vực di động.

Vài năm trước, một cuộc đối đầu giữa Google và Apple là điều ít người hình dung đến, vì vào thời điểm đó họ được xem là những đồng minh gần gũi khi có cùng một đối thủ là Microsoft. Tuy nhiên, mối “quan hệ thân ái” này đang dần chuyển sang một cuộc tranh giành quyền lực khi những tham vọng và ý tưởng của cả hai đang ngày càng xung đột nhau.

Theo nhà phân tích công nghệ Rob Erderle, Google có thể đang tập trung vào Apple nhiều hơn là Microsoft.

“Siêu điện thoại” Google cạnh tranh với iPhone

Google và Apple đang và sẽ cạnh tranh nhau trong không ít lĩnh vực, như phân phối nhạc và video trực tuyến, trình duyệt web, và sắp tới là hệ điều hành máy tính.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt nhất có lẽ chính là trong lĩnh vực điện thoại di động do cả hai đều xem thị trường di động đóng vai trò then chốt trong sự thành công của họ trong thập kỷ tiếp theo. Thời gian gần đây, Google đã tung ra một loạt dịch vụ dành cho điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android, bao gồm dịch vụ dẫn đường miễn phí.

Dù vậy, cuộc đối đầu này chỉ thực sự căng thẳng sau khi Google chính thức công bố kế hoạch bán mẫu điện thoại Nexus One trong nỗ lực cạnh tranh với iPhone, thiết bị thống trị thị trường điện thoại thông minh của Apple, hôm 5-1.

Google gọi chiếc điện thoại này là một “siêu điện thoại” được thiết kế cho những người muốn tìm kiếm thứ gì đó mạnh mẽ và hiện đại hơn so với iPhone, BlackBerry, và những thiết bị máy tính bỏ túi khác. Nhà phân tích Ken Dulaney của công ty Gartner Inc. nhận định: “Nexus One là đối thủ mạnh nhất của iPhone cho đến nay. Đây là một mẫu phần cứng rất tốt”.

Đây được xem là một sự chuyển hướng quan trọng nhưng mạo hiểm của Google. Trước Nexus One, Google hầu như chỉ sản xuất phần mềm cho điện thoại di động  của các đối tác chứ không nhảy vào kinh doanh phần cứng.

Động thái này cho thấy lĩnh vực điện thoại di động đang nhanh chóng trở thành chiến trường lớn nhất của thế giới công nghệ trong tương lai khi ngày càng có nhiều người dùng thiết bị này để lướt web hoặc làm những công việc điện toán khác. Mặt khác, nó cũng cho thấy quyết tâm tạo dấu ấn của Google trong một ngành công nghiệp mới, như những gì công ty này đã làm trong lĩnh vực quảng cáo, sách và video trực tuyến.

Apple phản công

Đáp lại, Apple cũng đang tìm cách tấn công Google bằng việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực quảng cáo. Ngay trong ngày Google giới thiệu chiếc Nexus One, Apple thông báo đã mua dịch vụ quảng cáo di động Quattro Wireless. Apple không tiết lộ giá mua Quattro, nhưng blog công nghệ All Things Digital ước tính số tiền này vào khoảng 275 triệu đô-la Mỹ. Quattro hứa hẹn mang đến cho Apple một nền tảng phân phối quảng cáo trên iPhone, và có thể nó được dùng làm phương tiện tiếp thị cho một mẫu máy tính bảng mà Apple dự kiến giới thiệu vào cuối tháng Giêng này.

Thương vụ này cũng có thể xem là đòn phản công đối với vụ Google mua lại AdMob – một đối thủ của Quattro – với giá 750 triệu đô-la hai tháng trước đó. Google hy vọng AdMob có thể giúp họ thành công trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trên thiết bị di động. Phần lớn quảng cáo của Google hiện được gắn liền với những truy vấn tìm kiếm trên máy tính cá nhân. Hệ thống này đã giúp doanh thu hằng năm của Google tăng vọt từ 1,5 tỷ đô-la năm 2003 lên hơn 22 tỷ đô-la  trong năm 2009.

Tương tự, iPhone cũng trở thành một mỏ vàng đối với Apple. Theo thống kê, hơn 30 triệu chiếc điện thoại này đã được tiêu thụ trong hai năm rưỡi qua và nhu cầu vẫn đang tăng. Doanh số iPhone cũng giúp doanh thu hằng năm của Apple tăng từ 24 tỷ đô-la trong năm tài chính 2007 lên 36,5 tỷ đô-la trong năm tài chính kết thúc hôm 26-9-2009.    

Thành công của iPhone đã dẫn đến sự ra đời của hơn 100.000 ứng dụng dành cho thiết bị này. Chúng được thiết kế để giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong việc chơi game, đọc tin tức, kiểm tra thời tiết, tìm đường, mua sắm… Google thừa nhận rằng chính họ cũng được hưởng lợi từ việc iPhone mang thêm lưu lượng truy cập đến công cụ tìm kiếm và những dịch vụ khác của mình.        

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, chính sự thống trị của  iPhone khiến Google không khỏi lo lắng. Dù iPhone giúp đưa hàng triệu người đến với nhiều dịch vụ của Google, thì một số ứng dụng của họ, như Google Voice, không được phép chạy trên thiết bị này. Nhà phân tích Ben Schachter của công ty nghiên cứu Broadpoint AmTech, nhận định: “Google không muốn những dịch vụ của họ bị kiểm soát hoặc chịu sự ảnh hưởng của một đối thủ như Apple”.

Ngoài ra, ông Schachter cho rằng, lợi ích mà Google hưởng từ iPhone có thể giảm đi trong thời gian tới khi các ứng dụng iPhone sẽ làm giảm nhu cầu dùng công cụ tìm kiếm của người sử dụng bằng cách đưa họ đến thẳng nhiều trang web thương mại. Vì thế, bằng cách thiết kế và bán điện thoại của riêng mình, Google sẽ có thêm một cách khác để bảo đảm những dịch vụ của mình vẫn đến tay người sử dụng hay di chuyển.

Với sự ngang bằng về sức mạnh công nghệ và tiềm lực tài chính – giá trị thị trường của mỗi công ty ước tính ở mức gần 200 tỷ đô-la – cuộc đối đầu giữa Apple và Google hứa hẹn sẽ có thêm nhiều “pha” gay cấn trong thời gian tới.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // AP // The New York Times)

  • Nhà máy thuộc da sinh học hoạt động
  • Doanh nghiệp xây dựng sẽ được bù trượt giá
  • Tập đoàn CMC đầu tư 200 tỷ đồng vào hạ tầng viễn thông
  • Saigontourist sẽ lập công ty liên doanh ở Campuchia
  • Vinaconex: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2009
  • Từ một cuộc đấu giá...
  • Vietnamobile tung ra đầu số 0188
  • Google chịu thiệt trước Trung Quốc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng