Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Baidu tiếp tục đương đầu với nhân sự đình công

Theo tin từ Bắc Kinh, Ban Điều hành của Baidu Inc. - Cty tìm kiếm trên Internet hàng đầu của Trung Quốc đã có những trao đổi trong suốt kỳ nghỉ cuối tuần qua với các nhân viên đình công - những người đang phẫn nộ với việc tiền lương bị cắt giảm và chính sách hoa hồng doanh thu mới điều chỉnh.

Hàng trăm nhân sự của Baidu tại miền Nam Trung Quốc đã quyết định ở nhà hoặc tới văn phòng nhưng không chịu làm việc kể từ ngày 4/5. Họ cho rằng, động thái trên là có chủ ý "buộc" nhân viên ra đường.Thứ sáu tuần trước, hàng trăm người lao động đã kéo tới Sở Lao động Shenzhen để gửi đơn khiếu nại công ty. Tại Guangzhou, Sở Lao động cũng cho biết họ nhận được khiếu nại từ một số đáng kể nhân viên của Baidu.

Baidu sử dụng vài ngàn lao động ở khắp Trung Quốc. Doanh thu của Baidu phụ thuộc rất nhiều mức độ năng động và nhiệt tình của đội ngũ bán hàng trong liên hệ và giảng giải về lợi ích của quảng cáo trực tuyến với nhóm khách hàng tiềm năng, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trước sự việc này, Ban Điều hành của Baidu đã từ chối bình luận. Một vài người đình công chia sẻ với báo WSJ rằng, vào ngày 1/ 5, Baidu đã thực hiện cắt giảm 30% lương cơ bản của các đại lý bán hàng vốn có mức lương bình quân 590 USD mỗi tháng. Đồng thời, Baidu cũng tăng chỉ tiêu doanh thu và đe dọa giảm phí hoa hồng, hủy hợp đồng với các đại lý bán hàng không đạt chỉ tiêu doanh số.

"Công ty muốn chúng tôi cảm thấy khó khăn và tự nguyện rời bỏ công việc" - một người đình công phát biểu. Anh cũng cho rằng việc đàm phán sẽ rất khó khăn.

Những người đình công tin rằng chính sách mới này chỉ được áp dụng cho các nhân sự ở miền nam. Họ yêu cầu công ty rút lại việc áp dụng chính sách mới và sa thải các nhân sự điều hành khu vực, những người đưa ra chính sách này.

Baidu đã phải đầu tư rất mạnh mẽ để khôi phục lại hình ảnh với công chúng sau khi đã triển khai những chương trình quảng cáo cho các hãng dược phẩm không có giấy phép trong năm 2008.

Baidu hiện là nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên Internet hàng đầu ở thị trường Trung Quốc với thị phần gấp tới ba lần đối thủ trực tiếp là Google Trung Quốc. Nhưng công ty này đang phải đối diện với thách thức lớn từ việc cắt giảm mạnh mẽ chi tiêu cho quảng cáo của các doanh nghiệp trong năm 2008 và quý đầu năm 2009 do hệ quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy vậy, Baidu vẫn báo cáo mức thu nhập trong quý I/2009 tăng 24% lên 26,5 triệu USD. Cty cũng đã bỏ ra 5,85 triệu USD cho chiến dịch khôi phục hình ảnh với công chúng.

Liu Ning - một chuyên gia phân tích của công ty tư vấn BDA China Ltd. nhận định: “ mặc dù có kết quả kinh doanh vượt mức kế hoạch, Baidu vẫn đang đối diện áp lực tăng lên từ mọi phía. Khách hàng của Baidu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải chịu rất nhiều khó khăn trong tình trạng suy thoái kinh tế chung".

Cổ phiếu của Baidu đã hồi phục trở lại sau khi sụt giảm mạnh từ sự cố tháng 11 năm 2008. Cổ phiếu này vào ngày thứ sáu tuần trước có giá đóng cửa 235,01 USD, cao hơn mức giá thấp nhất của năm 2008 là 134%.

(Theo Mai Anh // Diễn đàn doanh nghiệp/Empirics)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao