Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

BCCI: Định vị lại chiến lược

Quang cảnh lễ khởi công xây khu căn hộ BCCI - Tân Tạo 1, diễn ra vào tuần trước.

Tuần qua, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) đã khởi công xây dựng khu căn hộ BCCI - Tân Tạo 1, nằm trên địa bàn quận Bình Tân, TPHCM. Đây là dự án thứ ba mà BCCI dành phần lớn số căn hộ để bán cho chương trình tái định cư, sau khu căn hộ Nhất Lan gồm 169 căn và khu căn hộ Da Sà gồm 110 căn cũng nằm trên địa bàn Bình Tân.


Không lo đầu ra


Ông Phạm Minh Đức, Tổng giám đốc BCCI, cho biết dự án khu căn hộ BCCI - Tân Tạo 1 có diện tích sàn xây dựng 57.800 mét vuông, gồm bốn khối chung cư 16 tầng với 480 căn hộ. Trong đó, khu B với 240 căn hộ sẽ được ưu tiên xây dựng hoàn tất trong vòng hai năm tới. Tổng vốn đầu tư của dự án khu căn hộ BCCI - Tân Tạo 1 khoảng 574 tỉ đồng.


Sở Xây dựng TPHCM đã đặt hàng phần lớn số căn hộ của dự án để tái định cư cho người dân trên địa bàn thành phố với giá mua theo giá thị trường tại thời điểm BCCI công bố bán sản phẩm; phần còn lại được bán cho người có thu nhập trung bình.


So với hai dự án mà BCCI xây dựng để phục vụ chương trình tái định cư của thành phố trước đây thì khu căn hộ BCCI - Tân Tạo 1 có quy mô diện tích và vốn đầu tư lớn hơn nhiều. BCCI đã nhận ra sức hấp dẫn của mảng thị trường này và đang tập trung khai thác. Theo ông Đức, trong bất cứ ngành kinh doanh nào, nếu nghiên cứu thị trường kỹ càng, không nôn nóng chạy theo phong trào mà đầu tư dựa trên nhu cầu thực của người tiêu dùng thì dù thị trường có biến động cũng không ảnh hưởng nhiều.

 

BCCI có vốn điều lệ 542 tỉ đồng. Năm 2008, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 128,7 tỉ đồng, tăng 87% so với năm 2007. Năm 2009, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt khoảng 750 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 200 tỉ đồng, tổng giá trị đầu tư đạt 1.194 tỉ đồng… Nếu tính bình quân năm năm gần đây, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế của BCCI đạt mức khá cao, gần 37%.

 Trong thời gian qua, BCCI là một trong những chủ đầu tư ít bị ảnh hưởng nhất. Các dự án mà công ty đã khởi công vẫn được triển khai xây dựng đúng tiến độ song song với việc tiếp tục tạo quỹ đất trống chuẩn bị cho những dự án mới.


Theo ông Đức, giai đoạn thị trường bất động sản đóng băng như vừa qua, chỉ có các doanh nghiệp chạy theo những dự án cao cấp mới gặp khó khăn vì không có khách mua. Trong khi đó, phân khúc thị trường nhà giá rẻ lại hoạt động khá sôi nổi, thậm chí cung không đủ cầu.


“So với các nước phát triển, thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam dù là ở đô thị lớn như TPHCM cũng vẫn còn kém xa. Vì vậy, phần lớn những người cần chỗ ở thực sự chỉ có thể mua nổi những căn hộ bình dân giá từ 600 đến 1 tỉ đồng, miễn là có đầy đủ cơ sở hạ tầng, tiện ích dịch vụ đi kèm. Và đó cũng là hướng đi mà BCCI đã chọn lựa trong gần 20 năm qua”, ông Đức cho biết.

 

Một loạt dự án của BCCI đã đầu tư như khu dân cư An Lạc - Bình Trị Đông, khu dân cư ấp 4 - Tân Tạo, khu An Lạc 13 héc ta, khu dân cư Bình Hưng, khu dân cư Cầu Xáng, khu dân cư Hương lộ 5… đều thuộc phân khúc thị trường này. Ngoài ra, hiện BCCI cũng đang tung ra thị trường hai dự án thuộc phân khúc này là khu dân cư Phong Phú 4 và khu dân cư Phong Phú 5.

 


Những năm gần đây TPHCM triển khai nhiều dự án phát triển đô thị nên cần một số lượng lớn căn hộ phục vụ tái định cư cho những người có nhà, đất bị giải tỏa. Theo ông Đức, hiện TPHCM đang cần khoảng 300.000 căn hộ tái định cư và đó chính là nguồn đầu ra ổn định dành cho các sản phẩm căn hộ của BCCI.


Ông Đức nói rằng, điều thuận lợi nhất trong việc thực hiện các dự án phục vụ cho chương trình tái định cư của thành phố là BCCI đã nhận được sự hỗ trợ của chính quyền về thủ tục pháp lý. Điều này giúp triển khai dự án thuận lợi, nguồn vốn vay ngân hàng cũng khá dễ dàng và giảm bớt khó khăn về tài chính khi thị trường có biến động.


Bên cạnh đó, BCCI cũng có những cách làm riêng để tạo quỹ đất cho chính mình như hỗ trợ đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm, tái định cư cho người dân bị giải tỏa và tránh tối đa sự xáo trộn trong cuộc sống của họ. Bằng cách làm như vậy, hiện nay BCCI đã chuẩn bị được nguồn đất trống hàng trăm héc ta cho các dự án chuẩn bị triển khai.


Xu hướng đô thị sạch và xanh


Bên cạnh xây dựng sản phẩm nhà ở, BCCI còn liên doanh với một số doanh nghiệp trong và ngoài nước để đa dạng hóa danh mục đầu tư và giảm thiểu rủi ro. Trong đó có việc liên doanh với tập đoàn Casino (Pháp) kinh doanh hệ thống siêu thị Big C và góp vốn vào Công ty cổ phần Khu công nghiệp Phong Phú... Những hoạt động đầu tư này đã mang lại cho BCCI một nguồn thu tương đối lớn và ổn định để tập trung cho lĩnh vực hoạt động chính.


Từ cuối năm 2007 công ty cũng đã hợp tác chiến lược với ba quỹ đầu tư lớn là Vina Capital, Dragon Capital và Temasek (Singapore) và niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán vào tháng 3-2009. Ba đối tác chiến lược đều cam kết sẽ đầu tư lâu dài vào BCCI để giúp công ty nâng tầm hoạt động. Với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm về quản lý đầu tư bất động sản, thời gian qua, các quỹ nói trên đã giúp BCCI minh bạch hóa hoạt động, cải thiện năng lực điều hành để khai thác các cơ hội đầu tư trên thị trường.


Ngoài việc kiểm soát khá tốt chi phí đầu tư, với sự giúp sức của các đối tác chiến lược, BCCI đã kiểm soát thành công chi phí quản lý ở mức khoảng 80% so với kế hoạch đề ra hàng năm nhằm tăng lợi nhuận. Hiện BCCI đang bắt đầu thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm với một số dự án cao cấp. Trong đó, đáng chú ý là dự án khu đô thị Tân Tạo (320 héc ta, vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.280 tỉ đồng), khu dân cư Phong Phú 2 (133 héc ta, 1.250 tỉ đồng), khu phức hợp Đầm Sen (hơn 5,9 héc ta, 3.778 tỉ đồng), An Lạc Plaza… Ông Đức cho biết, BCCI đã đặt ra mục tiêu hoàn thành tất cả các dự án này vào năm 2015.


Để tinh giản công tác quản lý và tăng tính chuyên nghiệp, tập trung khai thác quỹ đất sạch - vốn là yếu tố thường khiến cho nhiều dự án bị chậm tiến độ - BCCI đã cam kết hợp tác lâu dài với nhiều công ty chuyên về thiết kế dự án, công ty xây dựng, giám sát công trình... Ông Đức cho biết BCCI đang đàm phán với một số tập đoàn chuyên về quy hoạch, thiết kế kiến trúc đô thị của nước ngoài để giúp công ty thiết kế các dự án mới mà yếu tố sạch và xanh được ưu tiên hàng đầu.


“Mô hình phát triển đô thị của Singapore rất đáng để các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi. Bên cạnh hạ tầng giao thông đô thị thì trong tương lai, sạch và xanh sẽ là những tiêu chí quan trọng nhất để thu hút cư dân vào sinh sống trong những khu dân cư mới dù có nằm xa trung tâm đô thị”, ông Đức nhận xét.

 

 

(Theo Khang Minh // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Ngừng hoạt động 35 chi nhánh của Citigroup tại Nhật
  • Mở ra hướng giải quyết áp lực về chất thải công nghiệp
  • Thông báo đặc biệt của Tập đoàn đa quốc gia Home Center- Sodimac về nhập khẩu hàng hóa Việt Nam
  • MobiFone, Nokia và Microsoft hợp tác cung cấp BizMail
  • Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
  • Nghệ An: Sabeco khánh thành 2 nhà máy bao bì
  • Công ty TNHH sản xuất - thương mại Hoà Bình: Vì mục tiêu phát triển bền vững
  • Intel nhảy vào lĩnh vực điện thoại di động
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao