Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Các doanh nhân trẻ: Năng động và tự tin trước khó khăn

Đến thời điểm này, bức tranh kinh tế của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, hoạt động sản xuất- kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã dần phục hồi. Năng động và tự tin trước khó khăn, nhiều doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ đã có doanh thu tăng 10-20% so với mấy tháng trước. Đây là động lực để các doanh nhân trẻ tiếp tục khẳng định mình.

Dấu hiệu khởi sắc

Anh Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Văn hóa Trí Việt cho biết: Trong thời gian qua, ngoài tác động của suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn có nỗi lo phải cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, các nhà bán lẻ nước ngoài. Trước áp lực của thị trường bán lẻ, công ty đã phải thu hẹp hoạt động kinh doanh. Từ hệ thống 5 nhà sách ban đầu, đến nay Công ty chỉ còn 2 nhà sách. Để vượt qua khó khăn, Công ty Trí Việt đã tập trung vào việc phát triển thương hiệu, đổi mới công nghệ quản lý, thường xuyên cập nhật thị trường để có định hướng kinh doanh lâu dài và tiếp tục vươn ra thị trường mới. Bên cạnh đó, Công ty cũng hướng tới việc đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh. Với những bước đi đó, hiệu quả kinh doanh của Công ty đã có nhiều dấu hiệu phục hồi. Từ tháng 6 đến nay, doanh thu của công ty đã tăng hơn 10% so với cuối năm 2008 và những tháng đầu năm 2009. Công ty hiện đang chuẩn bị triển khai 3 dự án lớn vừa kinh doanh văn hóa phẩm, vừa là khu vui chơi giải trí ở 3 huyện: Xuyên Mộc, Long Điền, Đất Đỏ với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thời điểm cuối năm 2008, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Sao Việt cũng gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ, bán thiết bị xây dựng, công nghiệp vì khá nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phá sản hoặc sản xuất cầm chừng. Tuy nhiên, Công ty đã kịp thời chuyển hướng sang đầu tư thêm một số lĩnh vực khác, ở nhiều địa phương khác nên doanh thu vẫn ổn định. Song song đó, Công ty vẫn tiếp tục tìm kiếm những khách hàng mới và đổi mới phương thức bán hàng. Anh Nguyễn Văn Mến, Giám đốc Công ty Sao Việt cho biết: Từ đầu tháng 6 đến nay, doanh thu của công ty đã tăng hơn 20% so với những tháng đầu năm 2009. Riêng trong lĩnh vực thương mại, 6 tháng đầu năm nay, Sao Việt đạt doanh thu gần 10 tỷ đồng.

Đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, song sản xuất kinh doanh của các doanh nhân trẻ vẫn chưa hết khó khăn. Anh Nguyễn Duy Soái, chủ doanh nghiệp tư nhân Ánh Dương cho biết: Doanh nghiệp Ánh Dương chuyên kinh doanh về mặt hàng máy động lực phục vụ cho ngành nông nghiệp, do đó việc cung cấp hàng hóa bị ảnh hưởng trực tiếp khi các ngành kinh tế suy giảm. Thời điểm cuối năm 2008, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gần như tê liệt, chỉ bằng 30% so với 6 tháng đầu năm 2008. Trong 6 tháng đầu năm 2009, mặc dù đã có tăng trưởng nhưng doanh thu cũng chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vẫn cần gói kích cầu

 

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, khó khăn vẫn chưa chấm dứt. Vì thế, các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều thử thách. Đa phần các doanh nhân trẻ đều có quy mô vốn vừa và nhỏ nên sẽ còn gặp hiều khó khăn hơn khi tính cạnh tranh trên thị trường gay gắt hơn. Thiếu vốn vẫn là vướng mắc chính, dẫn đến tình trạng “lực bất tòng tâm” của nhiều doanh nhân trẻ, thấy lợi nhuận ngay trước mắt mà không với tới được. Anh Nguyễn Duy Soái, cho biết, ngay trong thời điểm khó khăn nhất, anh cũng đã hình thành những chiến lược kinh doanh mới để nâng tầm doanh nghiệp của mình, nhưng do thiếu vốn nên đành bế tắc. Doanh nghiệp cũng không tiếp cận được ngân hàng để vay vốn vì không có tài sản thế chấp.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trong thời gian qua, gói kích cầu hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng của Chính phủ đã phát huy tác dụng. Ông Lê Đình Liệu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: Tính đến nay, các ngân hàng thương mại trong toàn tỉnh đã giải ngân 5.000 tỷ đồng, cho gần 1.000 doanh nghiệp và 7.000 hộ cá nhân vay vốn. Trong số này, đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có nhiều hội viên của Hội Doanh nhân trẻ. Nhiều doanh nghiệp khi tiếp cận với gói hỗ trợ này đã vượt qua khó khăn bước đầu. Tuy nhiên, theo nguồn thông tin từ phía các doanh nhân trong Hội Doanh nhân trẻ, gói kích cầu này vẫn khó tiếp cận, đặc biệt là kênh bảo lãnh tín dụng qua Ngân hàng Phát triển chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, bởi nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ, không có tài sản thế chấp.

Tiếp tục đẩy mạnh các gói kích cầu, đặc biệt là nới lỏng những thủ tục vay vốn với lãi suất ưu đãi - đó là mong muốn của hầu hết các doanh nhân trong Hội Doanh nhân trẻ. Mặc dù đã có những tín hiệu khởi sắc, nhưng đa số các doanh nghiệp trẻ vẫn còn khó khăn, nếu tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, các doanh nghiệp sẽ có động lực để tăng trưởng, thoát khỏi đáy suy thoái. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội viên ổn định sản xuất kinh doanh, từ nay đến cuối năm Hội Doanh nhân trẻ cũng đang có những hoạt động tích cực như: Giúp các doanh nghiệp cơ cấu lại sản xuất kinh doanh cho phù hợp, tiết kiệm chi phí và chú trọng đến chất lượng để giữ chân khách hàng, có phương án đầu tư, phát triển lâu dài để chuẩn bị sẵn sàng đón nhận cơ hội sản xuất kinh doanh lớn, có hiệu quả.

(Theo Thu Thảo – Yến Phương // Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)

  • Tăng cường hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa DN Đà Nẵng và DN Campuchia
  • Đoàn doanh nghiệp Texas tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đà Nẵng
  • Doanh nghiệp ngại cổ phần hóa vì... "lợi thế đất"
  • Doanh số của GM lao dốc trong 6 tháng đầu năm
  • Manulife ra sản phẩm bảo hiểm chăm sóc y tế Phúc An Bình
  • Doanh nghiệp lớn bản lĩnh vượt "bão" suy thoái
  • Ngân hàng CIT nhận cứu trợ 3 tỷ USD
  • An Đức là đại diện chính thức của MIPIM Châu Á tại Việt Nam.
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao