Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chính thức ra mắt Viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ Việt Nam

Hiệp hội gốm sứ xây dựng Việt Nam vừa chính thức ra mắt Viện Nghiên cứu Công nghệ gốm sứ Việt Nam tại Vĩnh Phúc với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp gốm sứ Việt Nam.
 
Viện sẽ huy động nguồn lực của các thành viên trong Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng Việt Nam để tập trung nghiên cứu và hợp tác về khoa học, phát triển công nghệ, phát triển sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ chuyên ngành vật liệu gốm sứ; tạo điều kiện gắn nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đào tạo nhân lực cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực gốm sứ.
 
Lễ động thổ xây dụng Viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ - tinkinhte.com
Lễ động thổ xây dụng Viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ
 
Bên cạnh đó, Viện sẽ giúp nâng cao năng lực khoa học và công nghệ của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gốm sứ trong nước, giảm sự phụ thuộc vào công nghệ, thiết bị và nguyên liệu hóa chất nhập khẩu của nước ngoài cũng như phát huy và sử dụng hiệu quả tiềm năng về nguyên liệu gốm sứ và chất xám trong nước.
 
Tiến sỹ Lê Đình Quý Sơn - Viện trưởng Viện nghiên cứu gốm sứ Việt Nam, cho biết: “Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng Việt Nam với hơn 74 doanh nghiệp thành viên hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực gốm sứ hầu như chưa có sự phối hợp tốt trong các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và dịch vụ khoa học công nghệ. Mỗi đơn vị tự trang trải mọi chi phí để tự nghiên cứu, tự đào tạo hoặc mua đồng bộ dây chuyền thiết bị công nghệ của nước ngoài. Như vậy, chi phí của các doanh nghiệp dành cho các hoạt động này sẽ rất cao và hiệu quả mang lại không tương xứng, không tận dụng được nguồn chất xám trong nước. Trong khi đó các công trình, dự án, đề tài nghiên cứu trong nước không có điều kiện để tiếp cận và đi sát với thực tiễn sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp”.

Trong thời gian tới, Viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ sẽ tập trung cho việc nghiên cứu công nghệ sản xuất các nguyên liệu, sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu; nghiên cứu các công nghệ xử lý và tinh chế một số nguyên liệu có nguồn gốc từ khoáng sản trong nước; nghiên cứu chế tạo, cải tiến thiết bị công nghệ sản xuất vật liệu gốm sứ và thực hiện các dịch vụ về khoa học công nghệ.

Hiện nay, tổng công suất thiết kế của ngành sản xuất gạch ốp lát nước ta khá lớn, đạt trên 300 triệu mét vuông/năm. Tuy nhiên, hầu hết dây chuyền thiết bị chính và hóa chất, phụ gia sử dụng vẫn phải nhập khẩu của châu Âu và Trung Quốc. “Do vậy, Viện Nghiên cứu Công nghệ Gốm sứ sẽ tập trung mọi nguồn lực và hợp tác với các đơn vị nghiên cứu chuyên sâu trong nước để triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu công nghệ sản xuất các sản phẩm trong nước chưa sản xuất được, nhằm nâng cao tính chủ động về nguyên liệu đầu vào, giảm giá thành sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong nước” - Tiến Sỹ Lê Đình Quý Sơn cho biết thêm.

Về lâu dài, Viện Nghiên cứu Công nghệ Gôm sứ sẽ chú trọng đến việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại để phục vụ công tác nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm của Viện, đặc biệt chú trọng đến việc phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như có chế độ đãi ngộ thích hợp để các nhà khoa học, nhà quản lý giỏi tham gia hoạt động, cộng tác. Dự kiến trong năm 2010 Viện sẽ đầu tư một tòa nhà nghiên cứu 2 tầng có diện tích 2500 mét vuông với hệ thống phòng làm việc, phòng hội thảo và phòng thí nghiệm hiện đại, chuyên sâu về vật liệu gốm sứ. Tổng vốn đầu tư cho Viện sẽ lên tới 70 tỷ đồng.

Tập đoàn Prime Group, nhà sản xuất vật liệu xây dựng số 1 Việt Nam là một trong số các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho các hoạt động của Viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ. Trong thời gian qua, tập đoàn Prime Group đã đầu tư vào trang thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất để phát triển các công nghệ tiên tiến trong sản xuất nguyên liệu phục vụ ngành sản xuất gạch và công nghệ sản xuất gạch. Phần lớn trang thiết bị phòng thí nghiệm đạt tiêu chuân quốc tế như Máy phân tích nhiệt vi sai của hãng NETZSCH; Máy phân tích XRAY  của hãng ARL (Advand’X, Sequential XRF Intellipower); Máy phân tích hệ số giãn nở nhiệt (COE) của hãng NETZSCH; Máy phân tích cỡ hạt Model Starturn 5200 của hãng Micromeritics; Máy autoglass kiểm tra độ bền sốc nhiệt của gạch; Máy xác đinh độ mài mòn sử dụng để kiểm tra độ chịu mài mòn của gạch…Tổng giá trị thiết bị trị giá lên tới gần 40 tỷ đồng.

Cùng với việc đầu tư hệ thống trang thiết bị tiên tiến, cộng với nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, Prime Group cũng đã và đang đạt được những thành tựu to lớn như có nhà máy Chế biến nguyên liệu, phân loại nguyên liệu riêng; Sản xuất thành công Frit tại Vỉệt Nam để sản xuất ra men; Nghiên cứu và thử nghiệm ở quy mô Bán công nghiệp thành công các màu chủ đạo để tiến tới đưa vào sản xuất thương mại thay thế nhập khẩu; Sản xuất được các loại dung môi, keo định vị, mực vạch dấu để phân loại sản phẩm; áp dụng công nghệ nghiền khô...
 
Thành lập năm 1999, đến nay Tập đoàn Prime Group đã trở thành một tập đoàn đầu tư đa ngành với 21 công ty thành viên và 12 công ty liên kết, liên quan. Prime Group hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng và khai thác khu công nghiệp, khu đô thị. Tập đoàn này đã và đang thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành và phát triển theo hướng bền vững trong tương lai.
 
Năm 2009 Prime group được xếp thứ 9 trong 500 doanh nghiệp dân doanh lớn nhất VN và thứ 66 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất VN. Prime hiện được tạp chí World Ceramic xếp thứ 5 trong các nhà sản xuất gạch ceramic thế giới về sản lượng.

(Theo Thái Duy // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Đối phó với hàng nhái giá rẻ
  • Khánh thành tuyến đường có thời gian thi công "kỷ lục"
  • Sắp giải quyết dứt điểm việc trùng tên DN
  • Nhiều công trình tại Vũng Áng đi vào hoạt động
  • Chế tạo và lắp đặt hai giàn khai thác dầu khí BK-14, BK-15 trị giá 550 triệu USD
  • Khánh thành nhà máy bia Hà Nội - Hồng Hà công suất 25 triệu lít/năm
  • Ra mắt viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ
  • Không thể lùi thời hạn chuyển đổi doanh nghiệp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao