Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chuyển nhượng 2 triệu cổ phần Cty Cảng Đình Vũ : VIGECAM sai luật

Do khó khăn về vốn, TCty Vật tư nông nghiệp VN (Vigecam), đã đề nghị các đơn vị thành viên thuộc TCty cùng nhau góp sức, đầu tư vào cảng Đình Vũ do Vigecam đứng tên đại diện. Cty Vật tư nông sản (nay cổ phần hóa, tên Cty đổi thành Cty cổ phần Vật tư nông sản) cùng góp vốn với Vigecam. Sau đó, Vigecam có quyết định chuyển nhượng số cổ phần nói trên cho Cty cổ phần Vật tư nông sản. Tiền đã nhận, song tới nay Vigecam vẫn không chịu làm thủ tục sang tên và vẫn nắm giữ số cổ phần nói trên.
 
Một góc cảng Đình Vũ - tinkinhte.com
Một góc cảng Đình Vũ (ảnh minh họa)

Năm 2003, Cty cổ phần cảng Đình Vũ (Cảng Đình Vũ) đóng tại Hải Phòng được thành lập. Là cổ đông góp vốn ngay từ đầu, Vigecam tham gia góp 20% vốn điều lệ, bằng 2 triệu cổ phần, trị giá 20 tỷ đồng.

Ngày 23/8/2004 TGĐ Vigecam đã có Quyết định số 79 VT/TCKT/QĐ chuyển nhượng cho Cty Vật tư nông sản 10% vốn điều lệ của cảng Đình Vũ bằng 1 triệu cổ phần, tương đương 10 tỷ đồng. Số tiền 10 tỷ đồng này sau đó đã được Cty Vật tư nông sản thanh toán đủ cho Vigecam. 

Đầu năm 2006 do gặp khó khăn về tài chính, Vigecam tiếp tục chào bán 1 triệu cổ phần còn lại cho các cổ đông khác của cảng Đình Vũ và các thành viên trong TCty. Vào thời điểm này, do không tìm được đối tác mua nên Vigecam đã phải vời đến cả TCty quản lý và kinh doanh vốn nhà nước song cũng bị từ chối. Cực chẳng đã, Cty Vật tư nông sản đành đứng ra nhận chuyển nhượng lại số cổ phần cảng Đình Vũ nói trên từ Vigecam. 

Ngày 5/6/2006, lãnh đạo Vigecam có Công văn số 185 gửi Cty Vật tư nông sản với nội dung: “Về nguyên tắc TCty đồng ý chuyển nhượng tiếp cho Cty Vật tư nông sản 10 tỷ đồng cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1. TCty yêu cầu Cty Vật tư nông sản chuyển số tiền 10 tỷ đồng vào tài khoản của TCty trước ngày 10/6/2006...”. Việc chuyển tiền sau đó đã được Cty Vật tư nông sản hoàn tất.

Với hai lần mua và trả tổng số 20 tỷ đồng cho Vigecam, tính đến thời điểm tháng 6/2006 Cty Vật tư nông sản đã là chủ sở hữu 2 triệu cổ phần cảng Đình Vũ. Thủ tục cuối cùng là Vigecam sẽ phải làm thủ tục sang tên số cổ phần trên cho Cty Vật tư nông sản khi đã đủ thời gian 3 năm theo quy chế chuyển nhượng, thừa kế, mua lại cổ phần ban hành kèm theo Quyết định số 46/QĐ-HĐQT, ngày 12/12/2006 của Hội đồng Quản trị cảng Đình Vũ.

Tuy nhiên, thời hạn 3 năm đã qua song phía Vigecam không chịu chuyển nhượng 2 triệu cổ phần trên cho dù  Cty Vật tư nông sản đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản và đối thoại trực tiếp. Sự việc sau đó buộc phải nhờ đến sự phân xử của Trung tâm Trọng tài thương mại quốc tế Á Châu (ACIAC).

Ngày 14/9/2007 ACIAC mở phiên họp và quyết định: “Công nhận việc chuyển nhượng 2.000.000 cổ phần trị giá 20 tỷ đồng tại Cty cổ phần đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ giữa TCty Vật tư nông nghiệp và Cty cổ phần Vật tư nông sản (lúc này Cty vật tư nông sản đã được cổ phần hoá) ; Cty cổ phần Vật tư nông sản được quyền góp vốn đợt 2 là 1.400.000 cổ phần trị giá 14 tỷ đồng tại Cty  cổ phần Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ; Cty cổ phần Vật tư nông sản được quyền góp vốn đợt ba 3.400.000 cổ phần là 3.400 cổ phần trị giá 3,4 tỷ đồng theo nghị quyết Hội đồng Quản trị của Cty cổ phần Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ. Cuối cùng, Cty cổ phần Vật tư nông sản được hưởng tỷ lệ cổ tức 5% của năm 2006 của 2.000.000 cổ phần trị giá 20 tỷ đồng với số tiền là 1 tỷ đồng”.

Những quyết định trên đã vấp phải sự phản ứng của Vigecam và họ yêu cầu các cấp toà phải huỷ quyết định trên của ACIAC .

 Ngày 19/12/2008 Toà phúc thẩm, Toà án nhân dân tối cao đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ việc này. Tại phiên toà Hội đồng xét xử ra phán  quyết: “Bác yêu cầu huỷ quyết định Trọng tài của TCty Vật tư nông nghiệp; Quyết định Trọng tài thương mại số 119/QĐ-HĐTT ngày 14/9/2007 của Trung tâm Trọng tài thương mại quốc tế Á Châu không bị huỷ và có hiệu lực pháp luật...”. Thế nhưng, phía Vigecam vẫn không thực hiện ngay bản án, trì hoãn việc chuyển nhượng cổ phần cho Cty cổ phần vật tư nông sản.

Quý IV/2009, cảng Đình Vũ làm thủ tục lên sàn giao dịch cổ phiếu, Vigecam không những không thông báo cho Cty cổ phần Vật tư nông sản biết mà còn đơn phương tiếp tục làm thủ tục đứng tên để niêm yết toàn bộ 3.740.000 cổ phiếu của cảng Đình Vũ. Nhẽ ra việc đứng tên này phải thuộc về Cty cổ phần Vật tư nông sản mới đúng.

Mặc dù, trong bản án của Toà phúc thẩm TAND tối cao khẳng định: “ Quyết định của Toà phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội là quyết định cuối cùng và có hiệu lực thi hành”. Còn phía Vigecam vẫn viện lý do vì mình là DN nhà nước nên phải báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu DN nhà nước và các cơ quan liên quan cho ý kiến chỉ đạo.

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ NN-PTNT - ông Diệp Kỉnh Tần mới đây cho biết, Bộ không can thiệp vào việc của DN, vụ việc không thuộc quản lý nhà nước và mọi việc phải tuân thủ theo pháp luật.

Lý do chờ Bộ chỉ đạo mà Vigecam đưa ra hoàn toàn thiếu căn cứ pháp lý song ý kiến của Bộ NN-PTNT cũng đã rõ. Thiết nghĩ Vigecam cần tuân thủ luật pháp vì bản án của Toà phúc thẩm, Toà án nhân dân tối cao đã có hiệu lực cần được thi hành ngay.

(Theo Thanh Thanh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • MobiFone điều chỉnh cách tính phí dịch vụ 3G
  • Được đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng
  • Thiệt hại gần 40 tỷ đồng/năm do tai nạn lao động
  • Doanh nghiệp muốn tuyển lao động ngoài nước
  • Công ty cổ phần nông nghiệp - Con đường thay đổi đời sống nông thôn
  • Apple gián tiếp “tấn công” Google
  • Google mở chợ ứng dụng trực tuyến
  • Viettel không tham dự bình chọn mạng di động của năm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao