Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cty CP Thương mại Minh Khai: Một thương hiệu lớn...

Với những nỗ lực không ngừng trong kinh doanh, cũng như đóng góp cho các phong trào xã hội nhiều năm qua, Cty CP thương mại Minh Khai đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, phần thưởng cao quý của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể trung ương và địa phương.

Nguyễn Bích Hòa – Tổng Giám đốc Cty CP Thương mại Minh Khai vinh dự nhận Cúp Bông Hồng Vàng 2009

Cty CP Thương mại Minh Khai – tiền thân là Bách hóa tổng hợp Minh Khai - được thành lập vào đúng Ngày Quốc khánh 2/9/1977. Bản thân việc thành lập đúng ngày quốc khánh nước VN đã thể hiện kỳ vọng của những người thành lập vào tương lai tươi sáng của DN này. 33 năm sau khi thành lập, Cty CP thương mại Minh Khai giờ đã trở thành một thương hiệu lớn của ngành công thương Hải Phòng.

Thương hiệu truyền thống

Kỳ vọng ấy đã được đền đáp. Ngay từ thời kỳ bao cấp, tiếng tăm của Bách hóa tổng hợp Minh Khai đã “nổi như cồn” ở sự phong phú, ở chất lượng của hàng hóa thời bấy giờ. Và cả ở nguyên tắc phân phối hàng hóa một cách công bằng, chu đáo nhất có thể cho CBNV, lực lượng vũ trang, cũng như tổ chức hoạt động bán lẻ hàng hóa phục vụ nhân dân. Bách hóa tổng hợp Minh Khai đã từng một thời là thương hiệu thương mại số một, lớn nhất của Hải Phòng. Để trở thành cán bộ làm việc tại đây, với nhiều người, thực sự là kết quả nỗ lực phấn đấu, và là niềm hãnh diện của gia đình và bản thân cán bộ ấy.

Chuyển sang cơ chế thị trường, những khó khăn bắt đầu hiện ra với Bách hóa tổng hợp Minh Khai. Cơ chế mở cho phép lượng hàng hóa tiêu dùng phong phú hơn hẳn khi trước, tới mức mà bản thân kinh nghiệm của những cán bộ tại đây – vốn đã thuộc hàng đầu của thành phố khi trước – nhiều khi cũng không theo kịp để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Còn nữa, sự hình thành của hệ thống bán lẻ ngay tại các điểm dân cư đã “hút” mất phần khá lớn lượng khách trước vẫn có thói quen ra bách hóa tìm kiếm món hàng họ cần. Vì thế, sự khốn khó, èo uột là “đặc trưng” của hệ thống cửa hàng bách hóa, thương mại quốc doanh tại Hải Phòng. Bách hóa tổng hợp Minh Khai cũng không là ngoại lệ. Dù mức vắng khách không trầm trọng như các cửa hàng bách hóa khác, nhưng cũng đủ tạo áp lực lớn để Bách hóa tổng hợp Minh Khai phải tự tìm cách riêng của mình để tồn tại. Và còn để giữ được thương hiệu thương mại hàng đầu Hải Phòng của mình.

Cách giữ gìn thương hiệu là có. Và đơn giản chỉ là giữ lại những đặc trưng phong phú, chất lượng, công bằng đã làm nên thương hiệu Bách hóa tổng hợp Minh Khai từ những năm trước. Bách hóa tổng hợp Minh Khai – nay thuộc Cty thương mại Minh Khai - vẫn là địa chỉ mua hàng tin cậy của người tiêu dùng nhờ có mối quan hệ chặt chẽ với hàng trăm DN sản xuất uy tín như bong đèn, phích nước Rạng Đông, rượu Hà Nội, cao su Inoue, dệt 10 -10, dệt Minh Khai, Cty may Sông Hồng, chè Kim Anh, bàn ghế Xuân Hòa, diêm Thống Nhất, sứ Hải Dương, khóa Việt Tiệp, thuốc lá Hải Phòng, Cty CP cân Hải Phòng, Cty CP giấy Hapaco Hải Phòng, Cty TNHH ôtô Chiến Thắng, bia Sài Gòn, Hà Nội, bánh kẹo Hải Châu, bánh kẹo Hải Hà…

Nét mới trong hoạt động của Cty Thương mại Minh Khai là Cty đã tìm kiếm và vươn lên nắm giữ vai trò chủ đạo trong phát luồng bán buôn nhiều loại hàng hóa, đồng thời mở rộng được hệ thống bán lẻ cả ở nội thành và ngoại thành của Hải Phòng. Không có nhiều DN ngành thương mại Hải Phòng tồn tại được cho tới thời điểm này. Mà đa số đã giải thể, phá sản, cổ phần hóa để hoạt động với mục đích khác. Lý do đơn giản vì đa số DN này không thể tự tìm cách tồn tại trong môi trường mới. Vì định hướng phát triển của Nhà nước không giữ lại những DN làm ăn không hiệu quả, làm lãng phí tiềm lực, trở thành gánh nặng của Nhà nước. Cty Thương mại Minh Khai trở thành DN ngành bán lẻ quốc doanh duy nhất của thành phố Hải Phòng còn hoạt động tương đối hiệu quả. Thương hiệu Bách hóa tổng hợp Minh Khai   đã được kế thừa xứng đáng bằng thương hiệu Cty thương mại Minh Khai.

Thương hiệu tiềm năng

Từ năm 2004 Cty thương mại Minh Khai chuyển thành Cty CP Thương mại Minh Khai, sau một thời gian thực hiện cổ phần hóa đầy giông bão. Chỉ trong thời gian ngắn chưa tới 10 năm, những CBCNV Cty thương mại Minh Khai đã lần lượt đứng trước hai thử thách lớn. Thói quen hoạt động thời bao cấp chưa hẳn đã bị đoạn tuyệt, thói quen hoạt động theo yêu cầu cơ chế thị trường chưa định hình rõ ràng, thì CBCNV Cty tiếp tục đứng trước thử thách tâm lý mới: họ sẽ làm gì, được gì, và hoạt động thế nào với mô hình Cty CP ?

May mắn là, cuối cùng thì ty CP Thương mại Minh Khai cũng ra đời với số vốn điều lệ hơn 22 tỷ đồng, tương đối hấp dẫn nếu so với vị trí và diện tích mặt bằng Cty đang sử dụng. Và nhất là hoàn tất quá trình đổi mới các DNNN thuộc ngành thương mại của Hải Phòng.

Với nhiều người, cổ phần hóa là lối thoát duy nhất để “làm mới” diện mạo ngành bán lẻ của thành phố. Tư duy ấy đã đúng trong trường hợp của Cty CP Thương mại Minh Khai. Quá trình chuyển đổi từ bao cấp, phân phối sang cơ chế thị trường, từ DNNN sang Cty CP tại DN này đã được thực hiện liên tục và phát huy hiệu quả trong thực tế hoạt động. Bài học nắm vững đường lối, Nghị quyết của Đảng, vận dụng vào điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị để có bước đi phù hợp với DN, gắn tăng trưởng kinh tế với xây dựng nền tảng văn hóa doanh nhân, bảo vệ và giữ gìn thương hiệu Minh Khai… đều đã được áp dụng. Và đều có tác dụng thúc đẩy hoạt động kinh doanh, dịch vụ của Cty mở rộng, với quy mô và hiệu quả ngày càng cao.

Đến nay, Bách hóa tổng hợp Minh Khai xưa kia đã trở thành khu vực kinh doanh dịch vụ tổng hợp, đa dạng. Gồm siêu thị hơn 1.000m2, nhà hàng Focus, cà phê Window, nhà nghỉ, khu vật lý trị liệu và hàng trăm quầy hàng chuyên doanh khác. Siêu thị Minh Khai mở rộng, hình thành thêm Trung tâm thương mại Tiên Lãng... Hiện, Cty đang đầu tư tổng kho hàng hóa với diện tích 33.000m2, xây dựng Trung tâm thương mại diện tích 6.000 m2 tại thành phố Đà Nẵng. Hiện, giá trị DN của của Cty CP Thương mại Minh Khai đã gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu khi mới thành lập. Doanh thu hàng năm của Cty đạt mức tăng trưởng 30 - 50%/năm, lợi nhuận tăng trưởng bình quân hơn 30%/năm, thu nhập bình quân của người lao động tăng 15 - 20%/năm.

Quan trọng hơn, từ chỗ chỉ kinh doanh nội địa, hiện Cty CP Thương mại Minh Khai đã vươn ra kinh doanh hàng xuất nhập khẩu, vươn tới các thị trường Asean (Philippines, Indonesia, Singapore, Malaysia…), Liên bang Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Âu và Châu Phi… Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 25%/năm. Cty đã vinh dự công nhận đứng trong “top” các DN mạnh của Hải Phòng, cá nhân Tổng Giám đốc Cty Nguyễn Bích Hòa trở thành nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc và nhận cúp Bông Hồng Vàng năm 2008…

Không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh, Cty CP thương mại Minh Khai còn là đơn vị của thành phố Hải Phòng đi đầu trong công tác xã hội từ thiện. Mỗi năm Cty chi hàng trăm triệu đồng cho công tác làm từ thiện như: nhận trợ dưỡng thường xuyên hơn 100 nạn nhân chất độc màu da cam, người rủi ro bất hạnh, trợ dưỡng 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Hưng Nhân - Vĩnh Bảo - Hải Phòng, tích cực ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, xây dựng nhà mái ấm công đoàn, thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, đường 9, Thành cổ Quảng trị…

Nhân tố không thiếu phần quan trọng quyết định không nhỏ đến sự thành công và không ngừng lớn mạnh của Cty là đội ngũ lao động. Với 5 đơn vị trực thuộc, hơn 300 CBNV Cty được sàng lọc, tuyển chọn, thử thách trên thương trường nay thực sự vững vàng. Trong đó người có trình độ ĐH chiếm đa số, Đảng bộ Cty hiện đã phát triển mạnh với 51 đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, hạt nhân của mọi phong trào, được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cty liên tục đạt danh hiệu xuất sắc của thành phố...

Tất cả những gì Cty có được ngày hôm là kết quả của sự cố gắng không ngừng nghỉ của cả một tập thể. Và tập thể ấy ghi nhận lớn lao sự đóng góp của Ban lãnh đạo Cty trong đó có bà Nguyễn Bích Hòa – Tổng Giám đốc Cty và Phó Giám đốc Nguyễn Huy Cương – người đồng nghiệp cũng là người đồng hành sát cánh với từng bước đi thăng trầm của DN. Đồng thời thành công ấy cũng bởi sự đoàn kết, nhất trí đồng lòng cùng sự sẻ chia cố gắng của tất cả CBNV Cty CP Thương mại Minh Khai.

Dẫu biết rằng khó khăn, thách thức còn phía trước. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự năng động của Ban lãnh đạo cùng với sự đoàn kết của tập thể CBNV, với sức trẻ và nội lực của DN vươn lên từ khó khăn, tôi tin mọi mục tiêu, kế hoạch mà Cty CP thương mại Minh Khai đã đề ra nhất định sẽ giành được những thành công lớn.

Những thành tích đạt được:

-Năm 2005-2006 Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của UBND TP

- Từ 2005-2007 Cờ Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc của LĐLĐ TP.

- Năm 2005 được Công đoàn ngành Thương mại – Du lịch Việt Nam tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua và được Liên đoàn lao động thành phố tặng Cờ Đơn vị có thành tích xuất sắc phong trào thi đua lao động sáng tạo 10 năm (1996-2000).

- Năm 2006 Cờ đón vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ.

- Năm 2007 Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

- Năm 2007 được bình chọn là 01 trong 10 DN tiêu biểu thành phố Hải phòng.

- Năm 2008 được bình chọn là 1 trong 10 DN tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Cty TNHH xây dựng - vận tải Hoàng Trường: Mô hình phát triển bền vững
  • UPS hợp tác P&T Express thành lập công ty
  • PVFCCo mở văn phòng đại diện tại Campuchia
  • Nhiều doanh nghiệp xăng dầu âm thầm “ngừng” trích Quĩ bình ổn
  • Vinacas xúc tiến thành lập câu lạc bộ điều
  • Sinochem từ bỏ việc khai thác mỏ dầu Missan tại Iraq
  • Apple sẽ phế bỏ chuẩn Flash?
  • Điện thoại Android lần đầu đánh bật iPhone
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao