Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Điện mùa khô: Tiết kiệm để tránh tiết giảm

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện nay, với tổng công suất lắp đặt nguồn điện trên 18.400 MW, công suất khả dụng 16.500 - 16.800 MW, trong khi công suất phụ tải lớn nhất dao động ở mức 15.000 - 16.100 MW, hệ thống điện hoàn toàn đủ năng lực đáp ứng phụ tải về công suất.

 Tuy nhiên, do lượng nước về các hồ thuỷ điện rất ít do thiên tai khô hạn chưa từng có trong lịch sử diễn ra từ năm 2009 đến nay, các nhà máy thủy điện không đủ nước sản xuất đầy tải cả ngày.

Dự báo cân đối cung - cầu điện trong tháng 4 và các tháng còn lại của mùa khô sẽ có khó khăn, hệ thống điện có thể mất cân đối từ 2-5% sản lượng.

Mất cân đối cung - cầu

Nền kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng trở lại, đòi hỏi nhu cầu điện lớn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 6,5%, nhu cầu điện của cả nước dự kiến tăng khoảng 13 - 15%. Tuy nhiên, thực tế sản lượng điện trong 3 tháng đầu năm 2010 đã tăng rất cao (gần 22% so với cùng kỳ năm 2009) và trong các tháng cuối mùa khô, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng trên cả nước nên nhu cầu sử dụng điện còn có khả năng tăng cao hơn nữa làm cho việc cung ứng điện càng khó khăn, có khả năng x ảy ra thiếu hụt điện năng vào mùa khô năm 2010. Dự báo cân đối cung - cầu điện trong các tháng của mùa khô sẽ có khó khăn, hệ thống điện có thể mất cân đối từ 2 - 5% sản lượng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương, El Nino tiếp tục hoạt động đến tháng 5/2010. Trong các tháng còn lại của mùa khô nền nhiệt độ toàn quốc cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN), lượng mưa tiếp tục thấp hơn TBNN, dòng chảy trên các sông ở Bắc Bộ tiếp tục ở mức rất thấp và thấp hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 30-50%, tình hình khô hạn, thiếu nước sẽ tiếp tục xảy ra và lan rộng ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ, lũ tiểu mãn năm 2010 ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên thuộc loại nhỏ và có khả năng muộn hơn TBNN. Để tránh mực nước các hồ sụt giảm và về mực nước chết quá nhanh trước mùa lũ, ảnh hưởng tới thiết bị và công trình đầu mối, sản lượng của 20 nhà máy thủy điện lớn trong hệ thống (tổng công suất 6.200 MW) phải được khống chế không quá 50 triệu kWh/ngày, tương đương với vận hành đầy tải 8 h/ngày, thấp hơn nhiều so với năng lực và thấp hơn nhiều so với các năm trước.

Giải pháp cho mùa khô

Trước tình hình căng thẳng điện trong mùa khô năm nay, thời gian qua EVN đã huy động tối đa các nguồn điện giá thành cao chạy dầu DO, FO, mua điện từ tất cả nhà máy điện ngoài EVN, tăng lượng điện nhập khẩu, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào vận hành các nguồn điện mới, tích cực tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện... đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải ở mức tối đa có thể. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng cao của nhu cầu sử dụng điện như hiện nay sẽ gây khó khăn rất lớn cho công tác vận hành hệ thống điện và cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Đứng trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 424/CT-TTg về tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện trong các tháng mùa khô năm 2010. Một trong những yêu cầu của Chính phủ về tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện trong các tháng mùa khô 2010 là các tỉnh, thành phố tích cực triển khai các biện pháp tiết kiệm điện, ban hành chỉ thị về việc tiết kiệm điện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên địa bàn. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan thường xuyên đánh giá tình hình cung ứng điện: cân bằng lại công suất, điện năng của hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện ba miền Bắc, Trung, Nam; đánh giá tình hình tiêu thụ và tỷ lệ công suất dự phòng của hệ thống điện; Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tập đoàn, tổng công ty là chủ đầu tư các dự án điện đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa các dự án vào vận hành đúng tiến độ, đảm bảo tuyệt đối an toàn và chất lượng công trình. Thủ tướng giao EVN khẩn trương hoàn thành thí nghiệm, chạy thử để đưa vận hành tin cậy các tổ máy nhiệt điện Quảng Ninh 1, Hải Phòng 1 và các tổ máy thủy điện Plei krong, thủy điện Sê San 4... Tăng cường ứng trực, rút ngắn thời gian sửa chữa, bố trí lại lịch sửa chữa các tổ máy hiện có để tăng sản lượng điện phát trong mùa khô.

Trong điều kiện đang có khó khăn về cung ứng điện, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý, không lãng phí sẽ giảm sức ép mất cân đối cung cầu điện trong các tháng cuối mùa khô, giảm nguy cơ và lượng phải thực hiện điều hòa phụ tải, tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội.

(Theo Hoàng Oanh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Hội nghị mừng công Dự án cấp điện cho 5 tỉnh Tây Nguyên
  • VTC sẽ không phát hình World Cup 2010 bằng công nghệ 3D
  • Kết quả hoạt động đầy ấn tượng của 21 công ty do Mekong Capital quản lý
  • Việt Nam và Hàn Quốc nghiên cứu vụ sát nhập Prudential - AIA
  • CMC hợp tác chiến lược với SAP
  • “Trung tâm” cơ khí của TKV
  • MB - Giá trị không chỉ nằm ở tài sản
  • iPad bị Israel “cấm cửa”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao