Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DN Việt Nam - Tanzania: Cơ hội hợp tác trong nông nghiệp

Chuyến thăm VN của Thủ tướng Tanzania Mizengo Peter Pinda được đánh giá là thành công trên cả hai phương diện ngoại giao và kinh tế. Đặc biệt, chuyến đi cũng đã "mở đường" cho nhiều lĩnh vực mà cộng đồng DN hai nước có thể hợp tác cùng phát triển.
 
Trước khi dời VN về nước, thay mặt Thủ tướng, Bộ trưởng Nông nghiệp Tanzania, ông Stephen M. Wasira đã dành riêng cho DĐDN một cuộc PV xung quanh nội dung này.

Bộ trưởng Stephen M. Wasira  cho biết: VN và Tanzania đã thiết lập quan hệ được 45 năm, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Tanzania nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Mizengo Peter Pinda đã thể hiện mối quan tâm sâu sắc tới vấn đề hợp tác nông nghiệp với VN. "Chúng tôi nhận thấy VN là nước có nền nông nghiệp phát triển và đặc biệt mong muốn VN hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm giúp Tanzania phát triển, đặc biệt là về kỹ thuật. VN có thể cử các đoàn chuyên gia sang làm việc tại Tanzania" - Bộ trưởng Stephen M. Wasira nhấn mạnh.

-Bộ trưởng có nói rằng nông nghiệp là lĩnh vực mà hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác. Vậy cộng đồng DN hai nước có thể tận dụng cơ hội này như thế nào, thưa Bộ trưởng ?

Chúng tôi đánh giá rất cao những kinh nghiệm phát triển kinh tế của VN và nhận thấy có nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác. Đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, khai thác thuỷ hải sản, xây dựng hệ thống thuỷ lợi, chế biến thực phẩm...

Trong chuyến thăm này, chúng tôi đã chính thức mời Ngài Thủ tướng VN và đoàn DN VN sang thăm và đầu tư vào Tanzania. Để hiện thực hoá, ngay sau chuyến đi này, chúng tôi cũng sẽ cử đoàn công tác từ Trung tâm đầu tư Tanzania sang VN học hỏi kinh nghiệm, tìm cơ hội hợp tác với VN.
 
Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy móc nông nghiệp ở Tanzania rất lớn

Hiện nay ở Tanzania, lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn lạc hậu. Trong khi đó chúng tôi được biết VN cũng khá phát triển trong việc sản xuất máy móc nông nghiệp. Tôi mong muốn các DN VN trong lĩnh vực nông nghiệp đầu tư, xây dựng nhà máy tại Tanzania, sản xuất và bán máy cho chúng tôi để hiện đại hoá ngành nông nghiệp. Hiện nay nhu cầu sử dụng máy móc nông nghiệp Tanzania rất lớn. Tôi cho rằng, đối với các DN đầu tư xây dựng nhà máy, cơ hội "thắng" sẽ rất lớn. Đồng thời, DN VN cũng có thể cung ứng máy móc cho Tanzania và các nước trong khu vực.

Việc nuôi trồng thuỷ sản ở VN rất phát triển, các DN VN nuôi cá trong các hồ nhân tạo đem lại hiệu quả lớn. Đây là lĩnh vực chúng tôi cũng mong được các DN VN chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, đầu tư với Tanzania để hai bên cùng có lợi.

- Theo Bộ trưởng, ngoài nông nghiệp, những lĩnh vực nào mà các DN VN có thể đẩy mạnh đầu tư vào Tanzania ?

 Bên cạnh nông nghiệp, theo tôi các DN VN có thể đẩy mạnh đầu tư vào Tanzania trong lĩnh vực dệt may. Tôi được biết, VN rất phát triển ngành dệt may, trong khi Tanzania lại rất phát triển ngành trồng bông, nguyên liệu quan trọng cho ngành dệt may. Nếu các DN dệt may VN đầu tư vào Tanzania, với nguồn nguyên liệu dồi dào sẽ rất có lợi.

Một số lĩnh vực khác như: khai khoáng, mỏ, viễn thông... cũng là những lĩnh vực mà các DN VN có thể đẩy mạnh đầu tư vào Tanzania, một thị trường rộng lớn với hơn 40 triệu dân.

Hiện nay nhu cầu sử dụng máy móc nông nghiệp Tanzania rất lớn. Các DN đầu tư xây dựng nhà máy, cơ hội "thắng" sẽ rất lớn. Đồng thời, DN VN cũng có thể cung ứng máy móc cho Tanzania và các nước trong khu vực.

Ngoài ra, một lĩnh vực nữa các DN cũng có thể đẩy mạnh hợp tác là trồng và chế biến hạt điều. Tanzania đứng thứ  hai trên thế giới về sản xuất hạt điều, tuy nhiên chúng tôi chỉ sản xuất ở dạng thô, giá trị không cao. Trong khi VN lại rất phát triển lĩnh vực trồng và chế biến, chúng tôi rất mong VN hỗ trợ gia tăng giá trị cho mặt hàng điều.

- Bộ trưởng có đề cập tới nhiều lĩnh vực mà DN VN có thể đầu tư trực tiếp vào Tanzania. Vậy Tanzania có những chính sách gì để thu hút FDI ? Ngoài ra, các vấn đề về vốn, phương tiện thanh toán... cũng là những vấn đề mà nhiều DN VN quan tâm khi đầu tư vào Tanzania ?

Hiện nay chúng tôi có nhiều chính sách để khuyến khích đầu tư của nước ngoài, đặc biệt là chính sách miễn thuế trong nông nghiệp. Các DN đầu tư vào lĩnh vực này sẽ được miễn thuế hoàn toàn trong 3 năm đầu tiên.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang thực hiện chương trình "Tầm nhìn 2025" nhằm cải thiện mức sống người dân, kiện toàn hệ thống pháp luật, phát triển kinh tế có tính cạnh tranh, minh bạch hoá môi trường đầu tư...

Tôi muốn nhấn mạnh, Tanzania là nước ổn định về chính trị, rất phù hợp cho các DN VN nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung muốn tìm kiếm cơ hội.

Về vấn đề vốn, DN hai bên có thể hợp tác cùng đầu tư, hoặc nếu thiếu vốn có thể kêu gọi hợp tác của các đối tác từ nhiều quốc gia. Tuỳ theo từng dự án, từng trường hợp chúng tôi sẽ xem xét để hỗ trợ cho DN vay vốn.

Các nhà đầu tư hoàn toàn có thể chuyển tiền lợi nhuận về nước rất thuận tiện, Tanzania có hệ thống ngân hàng rất phát triển và hợp tác với nhiều ngân hàng quốc tế.

Thông qua chuyến đi này, chúng tôi kêu gọi các DN VN sang đầu tư vào Tanzania. Chúng tôi đảm bảo sẽ giải quyết tốt các tranh chấp để bảo đảm an toàn cho các nhà đầu tư và DN VN.

 - Xin cảm ơn Bộ trưởng !

(Theo Quốc Anh // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao