Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nhân Trịnh Hoàng Ân: Xương rồng trên đá

tinkinhte.comTrong giới doanh nhân Đồng Nai, cái tên Trịnh Hoàng Ân không xa lạ. Ông được mọi người biết đến bởi sự kiên trì, quyết liệt và nhạy bén trong hành trình vượt khó, từng bước đưa Cty TNHH MTV Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hoà (BBCC) từ bờ vực phá sản cách đây 9 năm trở thành DN lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh VLXD tại Đồng Nai. Với ông, những thăng trầm đã qua chính là quá trình tôi luyện, giúp ông có được bản lĩnh vững vàng để đưa BBCC thẳng tiến trong mọi khó khăn.

Nhiều người vẫn thường gọi ông bằng biệt danh Ân “đá”. Có lẽ đó là những người hiểu ông nhất. Cái tên ấy không chỉ bắt nguồn từ việc Trịnh Hoàng Ân là một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm đá ở Đồng Nai và Nam Bộ mà còn bắt nguồn từ chính cá tính và bản lĩnh ông thể hiện suốt trong những năm tháng vật lộn để khôi phục và mang lại sức sống mới cho BBCC. Dáng vẻ bề ngoài bình dị, mộc mạc và điềm đạm, nói ít nhưng làm nhiều và luôn đương đầu với khó khăn bằng một tinh thần “đá”, Trịnh Hoàng Ân là một doanh nhân giàu bản lĩnh. Cuộc đời ông và BBCC ví như xương rồng mạnh mẽ nở hoa trên đá sỏi khô cằn.

Hạnh phúc của người dấn thân

Điều đặc biệt nhất ở Trịnh Hoàng Ân chính là khả năng vượt khó bằng sự kiên tâm, bình tĩnh trước mọi khó khăn và quyết liệt trong từng bước đi. 9 năm qua, không một phút ngơi nghỉ, những lo toan thường trực trong từng bữa ăn, giấc ngủ như thử thách sức bền của một doanh nhân bởi chặng đường ông đã trải qua tại BBCC thật nhiều chông gai, khốn khó. Khởi đầu là chồng chất những thử thách khi ông liên tiếp phải gánh những núi nợ khổng lồ từ 4 đơn vị làm ăn thua lỗ mà tỉnh giao cho ông trong khi những gì ông tiếp nhận tại các đơn vị này chỉ là sự bê bối và rỗng nát, không máy móc thiết bị, không vốn, không uy tín và không thị trường. Dốc sức cho cuộc hồi sinh BBCC, ông đã kịp thời đưa ra những giải pháp tốt nhất. Và, mọi việc khá dần lên, núi nợ cũng vơi dần và đến nay gần như được giải quyết xong, uy tín được khôi phục, khách hàng cũ đã trở lại và có thêm nhiều khách hàng mới, công nhân có nhiều việc để làm và thu nhập bình quân cũng tăng đáng kể.

Bộc bạch về mình sau những ngày tháng gian nan, ông chỉ nói một điều thật giản dị: “Ông bà ta có câu: “Có chí thì nên”, còn tôi nghiệm ra rằng, những lúc khó khăn nhất là những lúc khả năng ứng phó tự thân của con người mạnh nhất, sáng suốt nhất. Vì vậy, nếu có quyết tâm sẽ làm được tất cả”. Có lẽ, tâm niệm ấy đã giúp ông trở thành một người nhẫn nại và quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp đưa BBCC thoát hiểm trong quá khứ và vững vàng trong những cơn bão của 2 năm qua. Đặc biệt, trong năm 2009 – năm của khủng hoảng và là quãng thời gian đầy nhọc nhằn đối với các DN VN nói chung, BBCC vẫn tiếp tục thể hiện bức tranh khởi sắc khi về đích với những con số ấn tượng. Trong kế hoạch năm 2009, BBCC phấn đấu vượt qua khó khăn của thị trường để đạt sản lượng đá các loại là 6,5 triệu m3; doanh thu 681,5 tỷ đồng; lợi nhuận 40,7 tỷ đồng; nộp ngân sách 49,05 tỷ đồng và thu nhập bình quân CBNV là 3 triệu đồng.  Đó là một kết quả mang nhiều ý nghĩa đối với BBCC, thể hiện sức bền, sự năng động và bản lĩnh của DN. Đó còn là niềm hạnh phúc, là phần thưởng cho người đã dám dấn thân và sẽ mãi dấn thân vì thương hiệu của BBCC– Trịnh Hoàng Ân.

Chinh phục 2009         

Năm 2008 đánh dấu BBCC chính thức đạt mức doanh thu trên 1.000 tỷ và lợi nhuận đạt trên 115 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực rất lớn cho BBCC và bản thân GĐ Trịnh Hoàng Ân bởi làm thế nào để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao ở những năm tiếp theo, trong khi điều kiện sản xuất, kinh doanh của Cty ngày càng khó khăn, bất lợi cộng với diễn biến của thị trường luôn chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro, biến động khó lường.

Vậy mà, BBCC đã kết thúc năm 2009 bằng niềm hân hoan và thật sự lạc quan khi hướng đến 2010 cùng những năm tiếp theo. Chia sẻ về hành trình chinh phục 2009, Trịnh Hoàng Ân nhấn mạnh đến giải pháp đầu tư mạnh mẽ, kịp thời, hiệu quả nhiều máy móc, thiết bị chuyên dùng để tăng cường năng lực sản xuất, đẩy mạnh khai thác nguồn đá nguyên liệu phục vụ cho chế biến và tiêu thụ sản phẩm vào thời điểm thuận lợi.

Với mức đầu tư 60 tỷ đồng để đưa về những thiết bị hiện đại từ Nhật, BBCC đã  tạo ra các sản phẩm đá có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá trị cao và đây chính là yếu tố quan trọng giúp BBCC thu hút thêm nhiều khách hàng, nâng cao uy tín và đạt lợi nhuận rất lớn trong năm qua. Thương hiệu của BBCC tiếp tục được khẳng định vững chắc, sản phẩm đá của Cty được các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư chỉ định sử dụng cho hầu hết những công trình xây dựng cơ bản đòi hỏi yêu cầu chất lượng khắt khe, các công trình trọng điểm cấp quốc gia khu vực miền Đông và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Tây Nam bộ...

Xuân vững bền

Mọi gian truân của những ngày “khởi đầu nan” đã qua, từ  số vốn ban đầu khi ông mới tiếp nhận DN chỉ có 30 tỷ đồng, cộng với các khoản nợ khổng lồ do những đơn vị làm ăn thua lỗ bàn giao sang (trên 80 tỷ), BBCC giờ đã là một DN lớn mạnh cả về quy mô lẫn nội lực với tổng vốn tại DN là 255 tỷ đồng. Nhưng càng ngày, ông càng bận rộn, miệt mài hơn. “Càng làm, tôi càng thấy công việc bề bộn. Kinh doanh là một hành trình vượt dốc liên tục và tôi muốn BBCC phát triển bền vững chứ không chỉ dừng lại ở sự ổn định. Mà muốn đạt đến sự bền vững thì DN phải có sản phẩm - dịch vụ tốt, có văn hóa nhân bản và trách nhiệm với xã hội, cộng đồng”. Ông chia sẻ về mục tiêu đang hút gần như mọi trí lực của mình: không chỉ phấn đấu cho mùa xuân 2010 rạng rỡ mà luôn tâm quyết vì mùa xuân vững bền cho cả hành trình của BBCC.

Tâm huyết đó rồi sẽ trở thành hiện thực bởi ông đang ráo riết thực hiện nhiều dự án lớn. Đó là, chuẩn bị cho việc thực hiện di dời hoạt động khai thác đá ra khỏi nội ô TP Biên Hòa sau năm 2010 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo duy trì sự phát triển ổn định và bền vững của Cty, từ vài năm trước ông đã tìm kiếm và đầu tư một số mỏ đá mới. Đến nay, bằng cách điều chỉnh giá đền bù phù hợp cộng với việc tạo điều kiện, giải quyết việc làm cho người dân có đất nằm trong vùng quy hoạch khai thác mỏ, BBCC đã đền bù được gần 200 ha. Trong quá trình đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng cho các mỏ đá, BBCC đã đồng thời chú tâm đến việc đảm bảo lợi ích của cộng đồng dân cư trong các khu vực kề cận: xây dựng đường vận chuyển hàng hóa riêng biệt với đường nội bộ trong các cụm dân cư, trồng cây xanh để hạn chế ô nhiễm môi trường... Hiện BBCC cũng đã đầu tư xong bến cảng và thi công thảm nhựa các đoạn đấu nối giữa đường vận chuyển sản phẩm nội bộ của các xí nghiệp, đơn vị trực thuộc với quốc lộ, tỉnh lộ. Tất cả đã tạo nên sức sống mới, diện mạo mới cho những vùng mỏ này. Tổng chi phí đầu tư cho các mỏ đá mới hiện đã lên đến con số vài trăm tỷ đồng nhưng trong tương lai, đây sẽ là tiền đề cho những bước đột phá tiếp theo của BBCC. Giữa mênh mông những vùng mỏ đã được đầu tư bài bản với cơ sở hạ tầng khang trang, ông trải lòng về thật nhiều dự định tương lai. BBCC rồi sẽ lớn hơn, mạnh hơn. Còn ông, sẽ tiếp tục miệt mài với con đường mang tên BBCC dù xương rồng giờ đã nở hoa nơi miền đá.

(Theo Kim Huệ // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sống nhờ nghề tay trái
  • Thất bại là mẹ thành công
  • Toshiba chưa quyết định ngưng sản xuất tivi LCD tại Việt Nam
  • Áp dụng LSS: DN phải có quyết tâm cao
  • IDJ Financial: Chặng đường mới, tầm nhìn mới!
  • Đề xuất kéo dài đầu số di động: Đẩy “khó” cho khách hàng ?
  • Thị trường di động Việt Nam: Thời của nghịch lý?
  • Hữu Nghị: yếu tố của thành công
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao