Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dồn dập những ‘cánh bay ngoại’

Chuyến bay đầu tiên của Qatar Airways từ Doha đến Hà Nội đã hạ cánh ngày 1/11
Việc Qatar Airways chính thức khai trương đường bay Doha - Hà Nội và tăng tần suất chuyến đến TP.HCM là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện dồn dập các hãng hàng không nổi tiếng thế giới khai trương hoặc tái lập đường bay đi/đến Việt Nam.
 
Lịch trình mới cho các tuyến bay của Qatar Airways đến Việt Nam bắt đầu từ ngày 1/11, với chuyến bay đầu tiên từ Doha đến Hà Nội, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài sau 10 giờ 30 phút bay, quá cảnh qua Bangkok. Đường bay Hà Nội - Doha là đường bay thứ hai của Qatar Airways đến Việt Nam, với tấn suất 4 chuyến/tuần. Bên cạnh đó, hãng này cũng tăng cường tần suất của đường bay đến TP.HCM lên 1 chuyến/ngày.

 “Việc khai trương đường bay mới tới Hà Nội và tăng tần suất lên 1 chuyến bay/ngày cho tuyến TP.HCM của Qatar Airways giúp chúng tôi có thể tăng lợi thế cạnh tranh của Hãng so với các đối thủ khác và mở rộng thị phần”, ông Akbar Al Baker, Tổng Giám đốc điều hành của Qatar Airways cho biết.

Sở dĩ sự kiện Qatar Airways khai trương đường bay mới tới Hà Nội được đánh giá cao là bởi đây là hãng hàng không quốc tế hiếm hoi đạt được thương quyền 5 với Việt Nam trong việc nhận hành khách, hàng hoá, thư tín từ nước thứ hai để chở đến nước thứ ba. Qatar Airways cũng chính là hãng hàng không 5 sao duy nhất hoạt động trên các tuyến bay này. “Không chỉ hướng tới con số hơn 100.000 người Việt Nam đang lao động tại Qatar, chúng tôi hy vọng sẽ tạo điều kiện để gia tăng cơ hội thông thương, du lịch giữa hai nước”, đại diện Qatar Airways cho biết. 

Nếu Qatar Airways tăng cường hoạt động tại Việt Nam, thì bắt đầu từ ngày 2/11, Air France khai thác lại đường bay thẳng từ TP.HCM, Hà Nội sang Paris (và ngược lại) sau 6 năm ngưng trệ, với tần suất 10 chuyến/tuần. Trong đó, 3 chuyến bay vào các ngày thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật do Air France khai thác bằng máy bay Boeing 777-300 với 371 chỗ; 7 chuyến bay còn lại (2 chuyến từ TP.HCM, 5 chuyến từ Hà Nội) sẽ bay liên danh với Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Trước đó vài ngày, Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) cũng đã giới thiệu đường bay mới TP.HCM - Istanbul và sẽ thực hiện chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 30/12 tới. Turkish Airlines sẽ bay với tần suất 4 chuyến/tuần bằng máy bay A340 gồm 270 ghế và các chuyến bay sẽ quá cảnh tại sân bay Bangkok của Thái Lan.

“Việc các hãng hàng không lớn trên thế giới mở các đường bay tới Việt Nam cho thấy sức hấp dẫn lớn của thị trường này. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực này chưa đủ cơ sở để khẳng định, chúng ta đã trở thành điểm trung chuyển hàng không lớn trong khu vực”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Được biết, ngoại trừ Air France, các hãng hàng không lớn đều chọn những trung tâm trung chuyển ở khu vực như Bangkok, Hồng Kông, Đài Loan làm điểm đến chính, rồi từ đó “thò vòi bạch tuộc” tới Việt Nam để gom khách. “Việt Nam mới chỉ là một điểm đến kéo dài trong mạng đường bay của các đại gia hàng không”, ông Thanh cho biết.

Các hãng quốc tế khi quá cảnh ở Hồng Kông, Bangkok... đều đã lấy được khách và không sợ lỗ cho chặng bay từ các điểm trung chuyển đó tới Việt Nam. Trong khi đó, theo các chuyên gia, mặc dù hàng không Việt Nam, trong vòng hơn chục năm trở lại đây, đều có mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước từ 15 đến 20%, nhưng chưa đủ để có thể bứt phá lên top trên của bảng xếp hạng thị trường hàng không trong ASEAN. Để có thể trở thành một điểm trung chuyển hàng không lớn của khu vực, Việt Nam cần phải hội tụ được nhiều yếu tố, như duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hấp dẫn các nhà đầu tư, du lịch, thị trường hàng không phát triển...

Riêng trong lĩnh vực hàng không, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, cần phải có những chuyển biến đầu tư mạnh mẽ, như xây các hub (trung tâm trung chuyển hàng không) hành khách và hàng hóa lớn, nâng cao năng lực vận chuyển của hãng hàng không nội địa, điều chỉnh chính sách không tải, không hạn chế các thương quyền 5, 6, 7 để thu hút các hãng hàng không quốc tế đến Việt Nam lấy khách... “Nếu chúng ta tạo được sự đột phá trong cả ba lĩnh vực này, thì đến năm 2020, vị thế của Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Chu Lai sẽ khác hẳn trên bản đồ hàng không thế giới”, ông Thanh bình luận.

(Theo Báo đầu tư)

  • GreenFeed tiếp sức nhà nông cho con đến trường
  • Chương trình tiết kiệm điện của EVN: Hiệu quả từ khâu tuyên truyền
  • 8 tháng đầu năm, hơn 59 nghìn doanh nghiệp được thành lập
  • Viettel xây 100 nhà tình nghĩa trên toàn quốc
  • EVN “rót” hơn 45.000 tỷ đồng vào các dự án trong 10 tháng
  • Các nhà máy đường miền Trung và Tây Nguyên tranh mua mía
  • Khảo sát thực trạng quản lý nguồn nhân lực tại Việt Nam 2010
  • Microsoft đã kết thúc kỷ nguyên của Windows XP
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao