Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dự án khởi nghiệp: Yếu ở đâu?

Những điểm được đánh giá cao của dự án Hoa nghệ thuật Tara chính là quy mô vừa phải phù hợp với chủ dự án là sinh viên. (Trong ảnh: Gian hàng triển lãm của dự án Hoa nghệ thuật Tara tại Festival Khởi nghiệp 2011)

Điều dễ khiến cho một DN trẻ bị loại khỏi "cuộc chơi" không hẳn vì thiếu vốn, thiếu các mối quan hệ cần thiết, mà đôi lúc là sự chưa nhìn nhận đúng mức vai trò của một chiến lược nhân sự hợp lý, hay sự quá tham trong việc lựa chọn quy mô...

Vấn đề này thể hiện khá rõ trong các dự án tham dự Cuộc thi Khởi nghiệp, một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về Khởi nghiệp do VCCI chủ trì tổ chức trong nhiều năm qua.

Tham "quy mô"

Tâm sự về những thất bại trong hoạt động kinh doanh của mình, bạn Phạm Thị Lan Hương - Giám đốc Cty TNHH Hương Phạm chia sẻ: Khởi sự từ sau thành công của Dự án trang sức thủ công Phên Vàng tại Cuộc thi Khởi nghiệp 2005, chuỗi cửa hàng Phên Vàng dần được thành lập. Và, sự phát triển nhanh chóng khi người chủ dự án chưa chuẩn bị đủ về mặt kiến thức quản trị DN, về vốn, về nhân sự là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Phên Vàng sau này. Hương tâm sự, khi các cửa hàng được mở rộng, hàng loạt vấn đề xảy ra, việc mình không giám sát được nhân sự, không tuyển lựa được những nhân sự thật sự phù hợp với công việc, cân đối giữa chi phí, doanh thu, lợi nhuận.... dẫn đến việc thua lỗ của DN.

Trò chuyện với DĐDN, ông Vũ Hữu Kiên - Giảng viên cao cấp ILO cũng cho rằng, trong nhiều năm làm việc với các dự án khởi sự DN, điều ông dễ gặp nhất là người lập dự án tham các dự án có quy mô quá lớn, trong khi đó, các số liệu chưa được chứng minh thuyết phục bằng kinh nghiệm thực tiễn. Điều này tạo ra sự không tương ứng giữa quy mô dự án và bài toán vốn, từ đó, dẫn đến việc thiếu phát triển bền vững.

Thống kê lại các nhận xét của giám khảo trong Cuộc thi Khởi nghiệp 2010 thì một trong những vấn đề dễ gặp nhất là các bản dự án chưa đưa ra được các phương án khác nhau để giúp DN dự phòng rủi ro về nguồn vốn. Điểm này, về cơ bản khiến cho bản kế hoạch kinh doanh có vẻ thiếu tính khả thi và không hấp dẫn nhà đầu tư.

Thiếu chiến lược nhân sự hợp lý

Sự nan giải trong bàn toán vốn một lần nữa lại "bó cái khôn" trong các Dự án Khởi nghiệp kinh doanh. Hầu hết các chủ dự án tìm mọi cách hạn chế các khoản chi phí phục vụ sản xuất kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi nhuận đạt được. Điều này, nghe qua tưởng như có thể thuyết phục được các nhà đầu tư về nguồn lợi kỳ vọng trong tương lai, nhưng thực tế lại là một điểm trừ quan trọng. Nguyên do hầu hết các doanh nhân tương lai lựa chọn để hạn chế chi phí là hạ thấp chi phí cho nhân sự. Theo ông Vũ Hữu Kiên, bên cạnh sự hoành tráng về quy mô thì vấn đề hoạch định nhân sự của các dự án vẫn còn rất yếu. Các bạn chưa có chiến lược nhân sự hiệu quả, chưa có các kế hoạch đào tạo bài bản... 

Đây không chỉ là điểm yếu dễ nhận thấy trong các bản kế hoạch kinh doanh của doanh nhân tương lai mà cả nhiều DN mới thành lập cũng dễ gặp. Chi phí nhân sự phải được tính toán tương xứng với chất lượng nhân sự, thậm chí có khi DN nhỏ còn phải chi ở mức cao hơn so với các DN lớn nếu muốn giữ được người tài. Từ kinh nghiệm thực tế của DN mình, Phạm Thi Lan Hương chia sẻ: Khi khởi nghiệp, vấn đề nhân sự thực sự quan trọng với sự phát triển của DN mà bạn làm chủ. Bạn sẽ rất thiếu những cộng sự thực sự đủ năng lực và kinh nghiệm, kỹ năng làm việc ngay từ đầu. Nhiều trường hợp, cho dù bạn chấp nhận trả lương cao hơn nhưng vẫn không thu hút hay giữ được người tài. Do đó, phải có chiến lược nhân sự rõ ràng, về việc đào tạo và cả sự cam kết với nhân viên của mình. Và, bạn phải tạo được niềm tin cho đội ngũ nhân sự mới.

Vạn sự khởi đầu nan, DN trẻ mới tham gia vào sân chơi thương trường sẽ gặp không ít khó khăn về cạnh tranh. Điều quan trọng là bên cạnh sự đam mê, thì phải "giữ cho mình cái đầu tỉnh táo, kiên nhẫn và bình tĩnh" - như Phạm Thị Lan Hương đúc kết.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Petrolimex: Miệng kêu lỗ nhưng lãi to
  • Sản phẩm đồ chơi Việt Nam lần đầu đạt kỷ lục Guinness thế giới
  • Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được hỗ trợ
  • Vinacafé tái định vị thương hiệu với sản phẩm mới
  • VNPT được đề cử giải thưởng “Băng rộng thế giới” 2011
  • Viettel sẽ nâng chất lượng mạng ở Trường Sa
  • Nestle chi 2 tỷ USD mua cổ phần hãng bánh kẹo TQ
  • Apple sắp ra mắt iPad thế hệ mới?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao