Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giải bài toán tuyển dụng cho DN

Sau Tết Nguyên đán, như thông lệ, các DN dệt may đều lao đao vì thiếu lao động. Tuy nhiên, với Cty Dệt may Hà Nội (Hanosimex), sản xuất ngay từ đầu năm đã nhanh chóng ổn định vì tìm đủ nguồn lao động qua tổng đài thông tin lao động - việc làm 1066 của Viettel.
 
Nhiều DN tìm lao động thông qua tổng đài 1066 của Viettel       

Bài toán khó đã được giải

Ông Thạch Hồng Quang - cán bộ tuyển dụng của Hanosimex (trụ sở tại khu đô thị Vĩnh Hoàng, Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: sau Tết, nhu cầu tuyển dụng của DN lên tới 850 lao động: “Hiện nay tuyển lao động ngành may các thành phố lớn rất khó vì lương thợ may không cao, phải về tuyển ở các vùng nông thôn. Nhưng ở các vùng này thông tin tới được với lao động rất khó khăn. Hàng năm chúng tôi đều phải đi các tỉnh rất xa như Nghệ An, Sơn La, Lai Châu để tìm lao động nhưng cũng không mấy hiệu quả làm ảnh hưởng lớn tới các đơn hàng sau Tết”. Đây là bài toán khó về nhân lực mà Hanosimex cũng như nhiều DN khác đang phải loay hoay tìm lời giải bởi thiếu nguồn lao động tuyển dụng.

Bà Phạm Thanh Vân - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel cho biết. “Trong quá trình xây dựng dữ liệu thông tin về việc làm, chúng tôi đã trực tiếp tới gặp các DN có nhu cầu tuyển dụng để giới thiệu dịch vụ và tìm kiếm thông tin việc làm. Khi nghe phương thức tìm kiếm lao động qua tổng đài điện thoại một cách đơn giản, xác thực, các DN đều hưởng ứng”. Theo quy trình, khi có đơn vị cần tuyển dụng Viettel sẽ cử nhân viên tới tận nơi làm việc và thẩm định (địa chỉ, yêu cầu công việc…). Sau đó ký hợp đồng với DN và đưa thông tin lên kho dữ liệu để cung ứng cho người lao động gọi tới tổng đài. Thông tin của lao động cũng được các điện thoại viên thẩm định trước khi cung cấp thông tin tuyển dụng của DN cùng địa chỉ, điện thoại để lao động trực tiếp liên hệ và tham gia dự tuyển. Nhờ cách làm này, Hanosimex đã tìm được nguồn lao động cần thiết.

Tương tự Hanosimex, Xí nghiệp may Yên Mỹ (Giai Phạm, Yên Mỹ, Hưng Yên) đã tuyển được 50 lao động may, Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Minh Việt (124 Minh Khai, Hà Nội) cũng nhanh chóng có đủ hồ sơ để tuyển dụng 50 lao động cơ khí từ những cuộc điện thoại tìm việc qua tổng đài 1066. Anh Nguyễn Văn Dũng - Phòng tổ chức hành chính, Xí nghiệp may Yên Mỹ bày tỏ: “Khi đăng ký tuyển dụng qua 1066, chúng tôi không ngờ là tìm được lao động nhanh đến vậy”.

Tối ưu hoá chi phí, dịch vụ

Tổng đài 1066 của Viettel mới ra mắt ngày 15/2, nhưng đã chạy “đề mô” trước đó hơn 1 tháng (ngày 9/1/2012). Tới thời điểm này, đã có nhiều DN trực tiếp gọi tới tổng đài 1066 để đăng ký tuyển lao động.

Về mức phí giới thiệu lao động, Đại diện Viettel khẳng định không lấy phí môi giới mà lấy phí cung cấp thông tin để đảm bảo vận hành hệ thống tổng đài. “Mức phí tuỳ vào đối tượng cụ thể, nếu DN là khách hàng thân thiết của Viettel, sử dụng nhiều dịch vụ của Viettel thì có thể miễn phí, với các DN còn lại, chi phí cũng rất rẻ. Và phí này cũng chỉ thu khi DN chắc chắn nhận được lao động”.

Hiện nay, do thiếu lao động, nhiều DN da giày, dệt may sẵn sàng trả cho người môi giới 1 triệu đồng khi giới thiệu được một công nhân mới đạt yêu cầu, các DN khác cũng phải trả từ 400 - 600 ngàn đồng/lao động do các Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu. Theo Tổng cục Thống kê, chỉ tính riêng lao động ngành dệt may chiếm hơn 20% lao động trong khu vực công nghiệp, nhu cầu lao động mới của ngành này hàng năm cũng lớn nhất. Cụ thể năm 2011 cần 157.500 lao động. Nếu tính phí tuyển dụng từ 400 ngàn -1 triệu đồng/lao động thì chi phí này quả không nhỏ. Anh Vũ Minh Hải - Đốc công của xưởng may Việt Nga (Phú Xuyên, Hà Nội) bày tỏ: “Hàng năm xưởng chúng tôi tuyển khoảng 100 lao động và phải chi khá nhiều cho các trung tâm môi giới việc làm. Chi phí này lại không thể quyết toán nên DN bị giảm lợi nhuận”.

Năm 2010, Viettel đã triển khai thử nghiệm dịch vụ cung cấp thông tin kinh tế - xã hội qua các tổng đài 106x. Dịch vụ này đã chính thức ra mắt ngày 15/2. Với thông điệp “106x- Mã số thông tin của bạn”, 106x có các tổng đài: 1068 giải đáp thông tin kinh tế - xã hội; tổng đài 1069 tư vấn chuyên sâu (thể thao, pháp luật); 1060 trả lời tự động các thông tin văn hoá, giải trí, xã hội; 1066 thông tin về việc làm. Riêng tổng đài 1066 là đơn vị duy nhất ở VN cung cấp thông tin về lao động việc làm qua điện thoại (bao gồm thoại và SMS) với mức phí 3.000 đồng/phút.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Kinh doanh trên mạng bắt đầu vượt vũ môn
  • Chủ tịch Vinamilk được Forbes vinh danh
  • Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm tới Hòa Phát
  • Người Việt lần đầu làm túi xách hàng hiệu
  • "Ông lớn" cũng phải lo!
  • Kinh Đô lại 'kết duyên' Ezaki Glico, liệu có được êm ấm?
  • Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam ở Myanmar năm 2012?
  • Vinamilk chi 1 triệu USD cho quản lý bán hàng trực tuyến
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao