Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giải nỗi lo về hóa đơn tự in

Cục Thuế Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN
Thời hạn bắt buộc DN phải sử dụng hóa đơn tự in đã đến. Điều này khiến các DN chưa thể tự in hóa đơn, đã đặt in nhưng nhà in chưa in xong… rất lo lắng. Nắm bắt được nỗi lo này, Cục Thuế Hải Phòng đã cùng DN tìm ra cách “gỡ”. 

Theo thống kê sơ bộ Hải Phòng có hơn 16.000 DN nằm trong diện tự in hoá đơn theo quy định mới.

Nỗi lo cận kề

Theo khảo sát mới đây của cơ quan thuế thì hiện ở Hải Phòng có 10 DN đủ điều kiện in hóa đơn theo quy định, đáp ứng được nhu cầu in hóa đơn cho các DN, tổ chức sản xuất kinh doanh trên địa bàn. 10 DN đã thực hiện hợp đồng in hóa đơn đối với 5.149 DN. Trong đó, đã thực hiện hoàn thành in hóa đơn đối với 4.470 DN và đã bàn giao hóa đơn cho hơn 3.900 DN, còn 570 hợp đồng đã in xong nhưng DN chưa nhận. Số hợp đồng còn lại đang được các nhà in hoàn thành.

Hiện vẫn còn nhiều DN rất lo lắng vì chuyện hóa đơn sử dụng sau ngày 31/3. Được biết DN chưa có hóa đơn sử dụng một phần là vì họ “chê” các nhà in ở Hải Phòng giá in đắt và không đảo bảo về độ tin cậy, nên tìm ra các địa phương khác như Hà Nội, TP HCM. Trong khi đó, các nhà in ở những địa phương này đang lâm vào tình trạng quá tải, nên không kịp giao hóa đơn cho các DN. Qua tìm hiểu của phóng viên, không những các nhà in ở Hà Nội và TP HCM chưa giao hóa đơn đúng hẹn cho các DN Hải Phòng mà ngay cả các nhà in tại Hải Phòng cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các nhà in đang gặp lúng túng trong việc áp dụng công nghệ in hóa đơn mới, máy móc liên tục gặp sự cố.

Một DN kinh doanh vận tải cho biết: Chưa có hóa đơn sử dụng, Cty chúng tôi hiện lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Bởi với hợp đồng đã ký, không xuất được hóa đơn là vi phạm hợp đồng, vi phạm nguyên tắc tài chính, khách hàng sẽ không chịu. Không bán được hàng lại mất đi cơ hội, mất cả uy tín...”.

Vấn đề là khắc phục tình trạng này như thế nào cho thỏa đáng, đúng luật, bảo đảm quyền lợi cho DN.

Tháo gỡ...

Theo Thông tư 153, đối tượng được tạo hóa đơn tự in là các đơn vị sự nghiệp công lập và các DN thành lập trong KCN, KCX khu công nghệ cao. Ngoài ra, các DN có vốn từ 5 tỉ đồng trở lên, DN đã có mã số thuế, có phát sinh doanh thu hàng hóa, hệ thống máy tính có phần mềm kế toán và chưa bị xử phạt vi phạm về thuế từ 20 triệu đồng trở lên trong vòng 365 ngày, cũng thuộc đối tượng tạo hóa đơn tự in. Như vậy, theo Thông tư 153, đối tượng được phép tự in hóa đơn theo rà soát của cơ quan thuế là chưa nhiều. Vì vậy, Thông tư 13 đã mở rộng đối tượng tự in hoá đơn tới các DN có vốn điều lệ 1 tỉ đồng, DN có mã số thuế, có phần mềm kế toán in hóa đơn, chưa bị xử phạt vi phạm về thuế từ 50 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, điều khiến các DN lo lắng là để tự in hóa đơn, họ phải có phần mềm tự in hóa đơn và phần mềm này phải gắn với phần mềm kế toán và phần mềm bán hàng.

Chính vì vậy, ngày 18/3/2011, Tổng cục Thuế ban hành tiếp Công văn 908. Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập, DN thành lập trong KCN, KCX, khu công nghệ cao và DN có vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng trở lên được sử dụng phần mềm in hóa đơn mà không nhất thiết phải kết nối với phần mềm kế toán của đơn vị.

Theo số liệu tập hợp nhanh của cơ quan thuế gần đây nhất cho biết: hiện nay trên toàn địa bàn thành phố Hải Phòng có 5.630 DN đã thực hiện in và sử dụng hóa đơn theo quy định. Và nếu DN đang hoặc đã đặt in hóa đơn, nhưng nhà in không giao kịp hóa đơn để sử dụng từ ngày 1/4/2011, nay có nhu cầu cung cấp phần mềm này, thì thông báo với Cục Thuế Hải Phòng để được đáp ứng. Cục Thuế Hải Phòng cũng có một bộ phận hỗ trợ DN sử dụng phần mềm này để tự in hóa đơn. Đến thời điểm này Cục Thuế Hải Phòng đã cung cấp cho 13 DN đăng ký sử dụng phần mềm tự in hóa đơn, đồng thời Cục Thuế Hải Phòng phối hợp với các nhà in có sự quan tâm đặc biệt đối với các DN khi có nhu cầu đặt in và chỉ từ 3 - 5 ngày thực hiện hoàn thành hợp đồng. Với cách phối hợp chặt chẽ giữa cơ thuế với năng lực của các nhà in trên địa bàn, nên DN đã đăng ký sử dụng phần mềm tự in hóa dơn thì nay cũng chuyển sang hợp đồng với nhà in để in hóa đơn sử dụng theo quy định.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao