Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp

Làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Gia Thụy (Cục Hải quan Hà Nội). Ảnh: Linh Tâm

Giảm thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí là mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Cải cách thủ tục hải quan là một trong những bước đột phá quan trọng giúp cải thiện môi trường kinh doanh, để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Ngày 15-12, Chi cục Hải quan Gia Thụy (Cục Hải quan Hà Nội) đã triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử (HQĐT). Đây là bước quan trọng để Cục Hải quan Hà Nội mở rộng mô hình này.

Mở tờ khai trong vòng 2 phút

Sau những nỗ lực chuẩn bị về nhân lực và công nghệ, Chi cục Hải quan Gia Thụy đã chính thức triển khai thí điểm thủ tục HQĐT. Bốn DN đầu tiên được lựa chọn tham gia mô hình mới gồm Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, Công ty TNHH Sứ Inax Việt Nam, Công ty CP Kim khí Thăng Long và Công ty CP Việt Ca. Đây là những DN chấp hành tốt pháp luật hải quan, không nợ đọng thuế…

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết, việc triển khai thủ tục HQĐT là bước ngoặt quan trọng của Cục trong việc cắt giảm thời gian thông quan và giảm chi phí cho DN khi xuất, nhập khẩu hàng hóa. Thủ tục HQĐT hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa cán bộ hải quan với DN, giảm thời gian kiểm tra hàng hóa, từ đó giúp giảm tiêu cực nảy sinh trong quá trình khai báo hải quan. Trước mắt, Hải quan Hà Nội sẽ áp dụng thủ tục HQĐT với loại hình hàng hóa xuất, nhập kinh doanh và gia công hàng xuất khẩu. Sang năm 2010, Cục sẽ thực hiện HQĐT với tất cả các loại hình hàng hóa xuất, nhập khẩu và triển khai đồng bộ tại tất cả các đơn vị trực thuộc.

Sau khi khai trương thủ tục HQĐT, bốn DN tham gia thí điểm đã mở 12 tờ khai hải quan theo mô hình mới. Ba bộ tờ khai hải quan đã được Chi cục Hải quan Gia Thụy hoàn tất thủ tục và thông quan sau vài phút. Ông Nguyễn Văn Trường cho biết, khi khai báo hải quan cho một lô hàng theo mô hình truyền thống, DN phải mất một buổi sáng; thực hiện khai báo từ xa trung bình DN mất khoảng 30 phút. Với thủ tục HQĐT, DN có thể khai báo hải quan ở bất kỳ địa điểm nào có mạng internet và sóng điện thoại, trao đổi thông tin với cơ quan hải quan qua mạng. Thời gian thông quan theo mô hình HQĐT chỉ mất khoảng 2 phút, nếu hồ sơ của DN được khai báo chuẩn xác, đúng quy định.

Ông Bùi Tuấn Mịch, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho biết, DN này đã chuẩn bị từ lâu để sẵn sàng tham gia thủ tục HQĐT. Hằng năm, khối lượng hàng xuất, nhập khẩu của DN rất lớn. Khi áp dụng HQĐT, DN không những tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn giảm lượng hàng tồn kho và giúp DN chuyển hàng đúng hẹn cho đối tác. Theo ông Bùi Tuấn Mịch, đây là mô hình tất yếu Việt Nam cần thực hiện để hội nhập sâu với thế giới.

Hỗ trợ nhân rộng mô hình

Theo ông Vũ Văn Trường, HQĐT là một mô hình mới, đòi hỏi tính kỹ thuật cao. Để thủ tục HQĐT vận hành trơn tru, đòi hỏi cơ quan hải quan và DN phải kiên trì hợp tác. Với tinh thần "Hải quan đồng hành với DN", Cục Hải quan Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa DN trong việc hướng dẫn cài đặt và khai thác phần mềm ứng dụng HQĐT; đào tạo phương pháp sử dụng; tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thành công của quy trình này phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của DN. Hải quan Hà Nội mong cộng đồng DN sẽ tích cực phối hợp triển khai hiệu quả mô hình này, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển kinh tế trên địa bàn Hà Nội.

Sau Chi cục Hải quan Gia Thụy, trong quý I năm 2010, Cục Hải quan Hà Nội sẽ triển khai thủ tục HQĐT tại các chi cục hải quan Đầu tư gia công, Bắc Thăng Long và Bắc Hà Nội. Dự kiến có khoảng 120 DN tham gia và sẽ tiếp tục được nhân rộng. Việc ứng dụng thủ tục HQĐT là một trong những hành động thiết thực của Cục Hải quan Hà Nội trong việc cắt giảm 1/3 thời gian làm thủ tục hải quan hiện hành, tạo thuận lợi cho DN hoạt động xuất, nhập khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ.

(Theo Hương Ly // Hanoimoi Online)

  • Visa phát hành một triệu thẻ tại thị trường Việt Nam
  • Shiseido mua nhà sản xuất mỹ phẩm Bare Escentuals với giá 1,7 tỉ đô la
  • Hãng hàng không lớn nhất chấu Á sắp phá sản vì nợ
  • Vietnam Airlines lỡ kế hoạch cổ phần hóa
  • Chuyển đổi doanh nghiệp thủy lợi thành Công ty TNHH một thành viên
  • Đại hội toàn thể lần thứ nhất Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
  • 1 tỷ USD thuê tàu chứa và xử lý dầu thô
  • Xây dựng nhà máy nhiệt điện sử dụng trấu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao