Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

HiPT- Con đường đi đến thành công

Tập đoàn HiPT (chuyên hoạt động về lĩnh vực CNTT) vừa tổ chức chương trình mang tên “Con đường đi đến thành công” nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập và phát triển (18/6/1994-18/6/2009).

 

Ông Võ Văn Mai – Chủ tịch HĐQT cho biết: “Đây là cột mốc lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển Tập đoàn. Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Tập đoàn HiPT đã khẳng định vị thế vững chắc của mình trong lĩnh vực CNTT. Với phương châm hoạt động “Công nghệ tiên tiến – Giải pháp phù hợp”, Tập đoàn đã, đang và sẽ tăng cường đầu tư trang thiết bị, triển khai các giải pháp công nghệ mới, đồng thời tích cực hợp tác với đối tác nước ngoài là những hãng CNTT nổi tiếng hàng đầu thế giới để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, HiPT luôn quan tâm tới các khách hàng, đối tác và cán bộ nhân viên nhằm duy trì sự phát triển bền vững cũng như tạo môi trường văn hoá kinh doanh năng động”.

 

Lễ kỷ niệm mang tên “Con đường đi đến thành công” là dịp để HiPT ôn lại lịch sử quá trình hình thành và phát triển, ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới cũng như chia sẻ chiến lược phát triển của Tập đoàn.

 

Được biết, trong nhiều năm qua, Tập đoàn HiPT liên tục nhận được bằng khen của Tổng cục Thuế, UBND thành phố Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND Thành phố Hà Nội. Cùng với Cúp vàng ISO, lọt vào danh sách Top VNR500, cuối tháng 5/2009 vừa qua HiPT đã được UNESSCO Việt Nam trao tặng danh hiệu Bảng vàng “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO Việt Nam”. Đó là giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt các hoạt động xã hội, trách nhiệm với cộng đồng và duy trì bản sắc văn hoá Việt trong kinh doanh. Năm 2009, cả nước có 75 đơn vị, doanh nghiệp được phong tặng danh hiệu này.

 

Ông Mah Kah Ho (Cựu GĐ Phát triển thị trường HP tại VN) và ông Trương Gia Bình nói về sự ra đời của HiPT

 

Buổi đầu thành lập

 

Cách đây gần 20 năm, khi CNTT với Việt Nam còn là một lĩnh vực rất mới mẻ, non trẻ, Hewlett-Packard (HP), một hãng máy tính nổi tiếng thế giới đã bắt đầu các hoạt động xúc tiến nghiên cứu thị trường Việt Nam. HP đã nhiều lần tiếp xúc với các cấp chính quyền, các công ty tin học tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, quyết tâm tìm kiếm đối tác làm đại lý để đánh dấu sự hiện diện của mình tại Việt Nam.

 

Đến năm 1993, sau sự kiện Mỹ bỏ cấm vận, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ, khẩn trương vào Việt Nam tìm hiểu và bước đầu tìm cách đặt chân vào thị trường tiềm năng đang chuyển mình mạnh mẽ này. Đó cũng là cơ hội thuận lợi cho HP thực hiện chiến lược phát triển thị trường của mình tại khu vực Đông Nam Á.

 

Đúng thời điểm này, một nhóm kinh doanh và kỹ thuật của công ty FPT đã tiếp xúc với HP. Sau đó, nhóm này đã tách ra khỏi FPT để thành lập nên HiPT - Công ty TNHH Hỗ trợ Phát triển Tin học.

 

Ngày 18/6/1994, HiPT chính thức được thành lập, vốn điều lệ 500 triệu đồng. Ngay sau đó, Chủ tịch HĐQT Võ Văn Mai đã có cuộc gặp mang tính “lịch sử” với Tổng Giám đốc HP SEA, Alex Chan, mở ra chiến lược kinh doanh mang tính cốt lõi cho Tập đoàn HiPT từ đó đến nay. Ông Mai nhớ lại: “Trong buổi làm việc đó, Tổng Giám đốc HP SEA, Alex Chan, nói với tôi: “Tôi đề nghị anh một việc thế này, cái mà tôi cần cho thị trường Việt Nam, và thị trường Việt Nam sẽ rất lớn trong tương lai, đó là mảng máy tính. Một công ty mới, trẻ, có tiềm năng như HiPT, chúng tôi muốn thấy sẽ lớn mạnh trong lĩnh vực CNTT, nơi không chỉ riêng HP chúng tôi mà ngay cả đất nước Việt Nam cũng mong chờ các anh”. Và lĩnh vực hoạt động chính của HiPT từ ngày đầu thành lập là triển khai công nghệ hệ thống mở của HP vào thị trường Việt Nam, giới thiệu cho những khách hàng lớn ở Việt Nam (như ngân hàng, tài chính, viễn thông) những giải pháp hệ thống máy tính lớn của HP. Đó cũng chính là nguồn gốc sự hình thành CoreBusiness (công việc cốt lõi) của HiPT ngày nay - kinh doanh giải pháp công nghệ và tích hợp hệ thống”.

 

Chỉ sau một năm đầu tiên hoạt động, doanh thu của HiPT đã đạt 4 tỷ đồng với số nhân sự 14 người, và lên đến 498 tỷ đồng với khoảng 400 nhân sự vào năm 2008.

 

 

 

Khẳng định tầm vóc và uy tín

 

Theo năm tháng, HiPT đã từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường CNTT, chứng tỏ uy tín và sức mạnh của mình trước đối tác và khách hàng, không chỉ giữ vững niềm tin với HP trong suốt chặng đường phát triển của mình, mà còn được các hãng CNTT hàng đầu thế giới như SUN, IBM, CISCO… lựa chọn làm đối tác chiến lược (đại lý độc quyền, nhà phân phối chính thức, đại lý cấp cao).

 

Một trong những dự án lớn mà HiPT đã tham gia triển khai thành công từ những năm hoạt động đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng đối với công cuộc hiện đại hoá hệ thống ngân hàng Việt Nam, đó là Dự án “Hiện đại hoá hệ thống thanh toán liên ngân hàng” do WB tài trợ với gói thầu “Thanh toán điện tử liên ngân hàng”. Dự án đã triển khai thành công 2 giai đoạn và chính thức khai trương giai đoạn 2 tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào ngày 22/2/2009, đánh dấu sự chuyển mình vượt bậc trong ngành ngân hàng, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, nhiều dịch vụ mới, đem lại thuận lợi và tiện ích ngân hàng tốt nhất cho người sử dụng.

 

Ông Tạ Quang Tiến – Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng khẳng định: “Nhà thầu HiPT đã thực thi nhiệm vụ của mình với quyết tâm cao, tinh thần chủ động, sáng tạo, bền bỉ vượt khó, bám sát tiến độ dự án theo lịch trình đã cam kết và đã triển khai thành công gói thầu đúng với mong đợi của nhà đầu tư.”

 

HiPT cũng đã triển khai thành công các dự án lớn trong nước, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, ngân hàng khi cung cấp các giải pháp công nghệ trọn gói cho Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam, Ngân hàng Nhà Đồng bằng Cửu Long… ; dịch vụ Internet cho Viettel, VMS, VDC…; cung cấp và lắp đặt hệ thống mạng thông tin và dữ liệu cho công trình Trung tâm thương mại Dầu khí Hà Nội; cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuẩn cho Hệ giải pháp Oracle của Tổng Công ty Hàng không; phát triển phần mềm báo cáo nghiệp vụ cho Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam...

 

Đêm hội kỷ niệm 15 năm thành lập HiPT tại Khách sạn Sheraton Hanoi. 

 

Xây dựng mô hình quản lý mới

 

Sau hơn 5 năm hoạt động, Ban giám đốc HiPT đã quyết định chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty TNHH sang công ty cổ phần từ đầu năm 2000 với vốn điều lệ 5 tỷ 120 triệu đồng. Với quyết định này, HiPT là công ty đầu tiên của Hà Nội xin chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ TNHH sang công ty cổ phần.

 

Cùng với việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, HiPT đã hợp đồng với công ty chuyên tư vấn về quản lý APMG để thực hiện tái cơ cấu tổ chức. Đến nay, mô hình tổ chức này vẫn đang tiếp tục phát huy tác dụng, góp phần không nhỏ trong việc điều hành hiệu quả hoạt động ngày càng mạnh mẽ của HiPT.

 

Không chỉ gói gọn trong một lĩnh vực, khi đã lớn mạnh, HiPT tiếp tục mở rộng kinh doanh sang một số lĩnh vực khác như đào tạo, bất động sản, ngân hàng. Ưu thế cơ bản của HiPT là năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT được khai thác tối đa để hỗ trợ mạnh cho các hoạt động đầu tư đó.

 

Từ đó, mô hình tập đoàn công nghệ trong đó công ty mẹ đầu tư và vận hành các công ty con dần được hình thành. Các chức năng nền tảng được công ty mẹ hỗ trợ cung cấp cho các công ty con với sự tập trung cao độ về nhân lực, tài chính và thương hiệu. Các công ty con tập trung xây dựng đội ngũ kinh doanh và kỹ thuật mạnh để tiếp cận, chiếm lĩnh và chăm sóc các thị phần được Tập đoàn phân bổ.

 

Môi trường ổn định, phát triển bền vững

 

Trong suốt quá trình vận hành và phát triển, Tập đoàn HiPT luôn nêu cao khẩu hiệu “Thay đổi để phát triển ổn định”. Tinh thần đó được thể hiện ở mọi mặt hoạt động của Tập đoàn, từ việc thay đổi để hoàn thiện cơ cấu tổ chức, thay đổi để tìm ra con đường đi đến thành công một cách bền vững, thay đổi để mang lại đời sống vật chất, tinh thần phong phú, tươi đẹp cho người lao động.

 

Để xây dựng và phát triển Tập đoàn, Ban lãnh đạo luôn đánh giá cao những sáng kiến, ý tưởng đóng góp xây dựng từ mỗi cá nhân, đồng thời tạo mọi điều kiện để người lao động phát huy tối đa năng lực và sự sáng tạo của mình.

 

Bên cạnh những giải thưởng hàng năm để động viên, khích lệ tinh thần làm việc, Tập đoàn còn liên tục tổ chức các khoá đào tạo nâng cao kỹ năng và kiến thức cho người lao động, từ những buổi đào tạo nội bộ truyền đạt kinh nghiệm cho nhau đến các khoá đào tạo ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước.

 

Đối với HiPT, nguồn nhân lực là tài sản quý báu, bởi vậy ngoài chế độ lương, thưởng hấp dẫn, Tập đoàn còn chú trọng tổ chức các hoạt động thể thao, văn hoá, văn nghệ các buổi giao lưu hoạt động tình nghĩa, các chuyến du xuân, dã ngoại, nghỉ mát, lễ hội...

 

 

Hoàng Hồng Nhung, nhân viên Ban Quản lý chất lượng, khối Văn phòng Tập đoàn cho biết: “Được làm việc ở môi trường năng động và chuyên nghiệp HiPT, tôi đã trưởng thành lên rất nhiều. Từ một người nhút nhát trong giao tiếp, tôi đã được đào tạo, rèn luyện để trở nên tự tin hơn, khéo léo hơn. HiPT cũng cho tôi điều kiện và cơ hội được thử sức trong các lĩnh vực mới mà trước đây chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được. Với tôi, HiPT như một ngôi nhà lớn mà mỗi thành viên đều cư xử chan hoà, đoàn kết như anh chị em trong một gia đình. Tôi tự hào được sống trong tập thể này và sẽ luôn yêu mến, gắn bó.”   

 

Giá trị mà HiPT đã và đang tạo lập được chính là sự ghi nhận thành quả từ nỗ lực lao động sáng tạo không ngừng của toàn thể cán bộ nhân viên HiPT suốt 15 năm qua. Mỗi dấu ấn phát triển, mỗi thành quả đạt được đều hướng đến mục tiêu chung như cam kết của lãnh đạo HiPT từ những ngày đầu thành lập: “Xây dựng HiPT trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, góp phần vào công cuộc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, với công nghệ và giải pháp phù hợp, làm giàu cho đất nước, đảm bảo công ăn việc làm và đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ nhân viên, đảm bảo lợi nhuận đầu tư cho các cổ đông HiPT”.

(Theo // Hanoimoi Online)

  • Vinashin: “làm không hết việc” đến năm 2011
  • Tập đoàn Hòa Phát công bố mức chia cổ tức năm 2009 sẽ tăng lên 30%
  • Quý II: Doanh nghiệp đang trên đà về đích
  • Tổng công ty Thép được mua cổ phần của Vietinbank
  • Riverorchid tập trung mở rộng thị trường Việt Nam
  • Đại gia Airbus lo khó đạt 300 đơn hàng
  • SCIC có tạo được những đổi thay?
  • Đầu tư phải hợp lý và đúng thời điểm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao