Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Honda và Piaggio phản ứng vụ xe Diamond Blue

Kiểu dáng xe Diamond Blue - Ảnh: Dân Trí

Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam ngày 16-11 đã tổ chức họp báo ở Hà Nội khẳng định xe Diamond Blue 125 do Lisohaka tung ra thị trường Việt Nam hơn hai tháng qua có kiểu dáng giống hệt Piaggio Vespa LX nhưng lại có động cơ do hãng Honda sản xuất là không hợp pháp.

Người tiêu dùng hơn hai tháng qua xôn xao về sự xuất hiện dòng xe Diamond Blue có kiểu dáng giống hệt xe Piaggio Vespa LX nhưng lại có động cơ Honda mang số hiệu AF14E do Sundiro Honda (Trung Quốc) sản xuất được nhập khẩu và lắp ráp bởi Công ty cổ phần Lisohaka trực thuộc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin (Hà Nội).

Trước sự quan tâm của nhiều khách hàng về sự kết hợp hoàn hảo kiểu dáng châu Âu và công nghệ Nhật bản này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị phần của cả Honda lẫn Piaggio, khiến hai liên doanh này lên tiếng.

Honda Việt Nam khẳng định nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E mà cụ thể là gắn liền với chiếc Diamond Blue do Lisohaka nhập khẩu và lắp ráp. Theo lý giải của Honda Việt Nam, Honda Motor (Nhật Bản) là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu Honda và hiện nay Honda Motor chỉ cho phép duy nhất Honda Việt Nam sử dụng nhãn hiệu của mình tại Việt Nam. Việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho Diamond Blue là không đúng vì Honda Motor chưa từng cấp li xăng cho sản phẩm này.

Theo Honda Việt Nam, ngay khi nhận được thông tin xe Diamond Blue sử dụng động cơ Honda mang số hiệu AF14E của Sundiro Honda, Honda Việt Nam đã liên hệ với Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Sundiro Honda (Trung Quốc). Honda Motor Nhật Bản xác nhận rằng Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li-xăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới bất cứ loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E”. Vì vậy, không đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda, được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu “AF14E”.

Động cơ xe Diamond Blue - Ảnh: Dân Trí

Bên cạnh đó, Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd. cũng có công văn xác nhận rằng Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E và do đó tuyệt đối không cấp Giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.

Tất cả những phản hồi trên được Honda Việt Nam gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vào ngày 9-11, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 1756/ĐKVN trả lời Công ty Honda Việt Nam trong đó nêu rõ Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam và ngày 4-11-2010 trong Công hàm số 348/2010 trả lời của của Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại cho Cục Đăng kiểm có thông báo rằng sau khi liên hệ với Công ty Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd., công ty này phúc đáp không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

Từ những thực tế trên, Honda Việt Nam khẳng định rằng Honda chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới động cơ nào gọi là “AF14E”. Vì vậy, không đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda, được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu “AF14E”. Điều này có nghĩa là, Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Blue Diamond 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam, và nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E.

Piaggio Việt Nam thì cho rằng kiểu dáng xe Diamond Blue giống như chiếc Vespa LX của công ty, nhưng công ty chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị hợp tác nào của Lisohaka. Piaggio Việt Nam cho biết mặc dù kiểu dáng này công ty chưa đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam nhưng nó đã có lịch sử hơn 60 năm trên thế giới.

Theo Thông cáo báo chí của Honda Việt Nam, trong công văn số 1756/ĐKVN của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Công ty Honda Việt Nam ngày 9-11-2010 có đưa ra hướng giải quyết, cụ thể Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp thu hồi toàn bộ các sản phẩm mô tô hai bánh Diamond Blue 125 lắp đặt động cơ AF14F mang nhãn hiệu AF14E mang nhãn hiệu Honda đã được lắp ráp và cung cấp ra thị trường.

Trong khi trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận với báo giới về nguồn gốc động cơ của Diamond Blue là do Honda Sundiro Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất, bất chấp các nỗ lực phủ nhận thông tin này của Honda Việt Nam?

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Họp đại hội đồng cổ đông: Bổ sung nội dung khi nào?
  • Doanh nghiệp tư nhân ngày càng khẳng định thế mạnh
  • Bổ nhiệm Hội đồng thành viên PVN
  • IBM giới thiệu nhiều giải pháp và công nghệ tiên tiến nhất
  • Doanh nghiệp tìm đối tác: Mèo nhỏ bắt chuột nhỏ
  • 11 doanh nghiệp được tuyên dương về bảo vệ môi trường
  • Doanh nghiệp khó 'chào đời' vì luật và nghị định đá nhau
  • Tập đoàn Hoa Sao: Gia nhập thị trường chăm sóc khách hàng quốc tế
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao