Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kết nối cộng đồng doanh nhân người Việt

Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức trong hai ngày 9 và 10/8/2009 tại Hà Nội, với sự tham gia của gần 300 doanh nhân kiều bào sẽ chính thức kết nối cộng đồng doanh nhân Việt Nam trên hơn 100 quốc gia.



Ông Phạm Gia Túc

Ông Phạm Gia Túc, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Hiệp hội cũng sẽ là hội viên tập thể của VCCI, gắn kết chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Với việc thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, mục tiêu kết nối cộng đồng kinh doanh người Việt của VCCI sẽ được thực hiện?

Nhu cầu liên kết, hợp tác và cùng tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, đầu tư của các doanh nhân người Việt tại các nước rất lớn, song sự tập hợp còn hạn chế. Chính điểm yếu về liên kết này khiến cộng đồng doanh nhân người Việt ở nước ngoài nhiều nhưng không mạnh. Hơn thế, hoạt động đầu tư kinh doanh về Việt Nam của các doanh nhân này cũng gặp không ít khó khăn do thiếu kênh thông tin và sự hỗ trợ đầy đủ.

Có thể nói, Hiệp hội không chỉ là kênh kết nối các doanh nhân người Việt ở nước ngoài, mà còn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nhân người Việt ở nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước trong việc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và ở nước ngoài. Đặc biệt, việc thành lập Hiệp hội khẳng định vị trí quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. 

Tuy nhiên, việc kết nối các cộng đồng doanh nhân người Việt ở các quốc gia, các nền kinh tế không dễ dàng?

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ có các hiệp hội hoặc các chi nhánh, văn phòng đại diện ở các quốc gia, trước mắt là tại các quốc gia có nhiều doanh nghiệp người Việt kinh doanh thành đạt, đông đảo. Hiệp hội sẽ thiết lập kênh kết nối giữa các hội viên cũng như với VCCI, các tổ chức, cơ quan trong nước và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. 

Với mô hình hoạt động này, các doanh nhân Việt Nam ở các nước có thể hỗ trợ lẫn nhau về mọi mặt, cũng như có thể đề xuất, kiến nghị sự hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ Việt Nam. Quan trọng nhất là các cơ hội đầu tư, kinh doanh, tư vấn thông tin về thị trường sẽ được các hội viên chia sẻ, tạo điều kiện để các doanh nhân mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh của mình, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên trong hoạt động kinh doanh tại các nước bản địa.

Cũng phải nói rằng, trong hoạt động của VCCI, lâu nay, việc kết nối và hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài vẫn được thực hiện. Tuy nhiên, khi Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được thành lập và trở thành hội viên của VCCI, thì vai trò cầu nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với Chính phủ, với chính quyền địa phương… của VCCI có điều kiện thực hiện thuận lợi, thiết thực và hiệu quả hơn. Đặc biệt, tôi cũng kỳ vọng vào sự phát triển chặt chẽ của cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở các nước nhờ sự đoàn kết, liên kết trong tổ chức Hiệp hội. 

Uy tín của cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, hút nguồn vốn đầu tư của các doanh nhân người Việt Nam về nước, mà còn tạo nên thương hiệu của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, động lực để nguồn vốn đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam nhờ thương hiệu của cộng đồng doanh nghiệp. 

Được biết, giữa VCCI và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ có ký kết thoả thuận hợp tác?

Hai bên sẽ ký hợp tác chiến lược trong các hoạt động trao đổi thông tin, tư vấn pháp luật, chính sách đầu tư, chắp mối kinh doanh… Chúng tôi cũng đặt nhiều kỳ vọng vào hoạt động tích cực, chủ động của Hiệp hội với vai trò là một thành viên của VCCI trong hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài, cũng như giới thiệu, quảng bá về môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam. 

Như vậy, cùng với mạng lưới các phòng thương mại của các nước đang là các đối tác của VCCI, Hiệp hội sẽ kéo dài tầm ảnh hưởng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới, đưa cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài về gần Việt Nam.

(Theo Bảo Duy // Báo đầu tư )

  • Vinaphone chính thức chọn Motorola là nhà cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam
  • Hạ thủy “Nhà máy đông lạnh trên biển” lớn nhất Đông Nam Á
  • Chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp
  • "Doanh nhân là lực lượng tiên phong trong hội nhập"
  • Ðưa vào sử dụng dây chuyền sản xuất cáp thép tại Hải Phòng
  • PTSC đầu tư xây kho chứa dầu thô tại Malaysia
  • Vietnam Airlines: Vượt "bão" nhờ thị trường nội địa
  • "Đại gia" xe hơi General Motors lại tăng tốc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao