Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kết nối công nghệ sản xuất vật liệu không nung

Chương trình Phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 đặt ra mục tiêu khá cụ thể là phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 20-25% vào năm 2015, 30-40% vào năm 2020; hàng năm sử dụng khoảng 15-20 triệu tấn phế thải công nghiệp để sản xuất vật liệu xây không nung, tiết kiệm được khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công.
 
Để đạt được mục tiêu đó, Bộ Xây dựng đang phối hợp cùng các ngành liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm thu hút đầu tư tại các địa phương trong lĩnh vực này, cũng như tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức trong tâm lý sử dụng vật liệu xây dựng không nung của người tiêu dùng.

Với mục đích đó, vừa qua, 7 doanh nghiệp (DN) đang sở hữu các dây chuyền, công nghệ mới về sản xuất vật liệu xây dựng không nung, trong đó 2 DN đến từ Trung Quốc, 2 DN Đức và 3 DN Việt Nam, đã có buổi gặp gỡ các đơn vị nghiên cứu, các nhà đầu tư trong nước, nhằm giới thiệu và mở ra cơ hội kết nối, chuyển giao công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng không nung. Chương trình do Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Công ty cổ phần IEC Việt Nam tổ chức.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Văn Bắc, Phó vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, qua cuộc gặp gỡ, các nhà đầu tư có thêm thông tin về vật liệu xây dựng không nung, từ đó xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại các địa phương, góp phần triển khai hiệu quả Chương trình Phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020.

Tại buổi gặp gỡ, cùng là dây chuyền sản xuất gạch không nung, dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, máy tạo bọt bê tông nhẹ, có đến 4 DN chào bán, với các mức giá khác nhau. Riêng Công ty Neopor (Đức) chào bán một loạt dây chuyền công nghệ sản xuất gạch block bê tông nhẹ bán tự động của cả Thái Lan, Nga, Đức, với giá hấp dẫn và cam kết chuyển giao, vận hành công nghệ, đào tạo nhân lực…

Theo ông Bắc, việc sử dụng vật liệu không nung tại Việt Nam những năm gần đây có quy mô chưa lớn, chưa trở thành phong trào mạnh mẽ, song đã có những DN trong nước thành công trong lĩnh vực này. Là một trong 3 DN đó, Công ty cổ phần Công nghệ và Thương mại Huệ Quang (Từ Liêm, Hà Nội) - DN đang cung cấp thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng không nung từ đất và các loại phế thải xây dựng công nghiệp - nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Dây chuyền sản xuất gạch không nung của Huệ Quang đáp ứng được một loạt tiêu chí, như nguyên liệu đầu vào không kén chọn, có thể xây dựng nhà máy ở mọi địa hình (miền núi hay đồng bằng), sản xuất từ thủ công tới tự động hoá hoàn toàn, chất lượng viên gạch tốt và giá thành thấp hơn gạch nung… Đặc biệt, dây chuyền này vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất sạch, vừa có thể làm sạch môi trường, biến rác thải xây dựng thành hàng hóa, giải quyết triệt để bài toán môi trường trong sản xuất gạch lâu nay.

Ông Hoàng Anh, đại diện Công ty IEC cho biết, tuỳ vào mục đích kinh doanh, mỗi DN sẽ có quyết định lựa chọn dây chuyền công nghệ riêng. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, công nghệ chế tạo trong nước nhiều khi không hề thua kém công nghệ nhập khẩu, lại thuận lợi với các dịch vụ sau bán hàng, chuyển giao công nghệ...

(Theo Hải Yến // Báo đầu tư)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao