Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Không thu hồi xe vù ga bất thường

Chiều 17 - 3, trả lời báo chí về hiện tượng tăng ga bất thường của dòng xe Ford Transit 2007,  Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Michael Pease nói: “Không có chuyện thu hồi xe”.

Kết thúc buổi họp báo nhưng nhiều phóng viên vẫn chất vấn Tổng GĐ Ford Việt Nam Michael Pease - Ảnh: B.K

Từ đầu tới cuối buổi gặp gỡ báo chí, hơn 3 lần ông Michael Pease khẳng định: “Tính năng bù ga của xe Ford Transit không phải là lỗi kỹ thuật, vì vậy chúng tôi không chủ động thu hồi”.

Trước câu hỏi của phóng viên, thời điểm bán xe Transit 2007, Ford Việt Nam có tài liệu hướng dẫn khách hàng về tính năng bù ga của loại xe này hay không, ông Michael Pease thừa nhận: “Không có tài liệu và cũng không hướng dẫn cho khách hàng về tính năng mới này”.

Thưa ông, khi áp dụng công nghệ, tính năng mới của xe, các hãng thường khoe ra, thậm chí đó là cơ sở để nâng giá bán, còn Ford lại giấu, vì sao vậy?

Năm 2007, khi chúng tôi giới thiệu xe Ford Transit đời mới, tiêu chuẩn khí thải Euro 1, nâng cấp thân vỏ là các tính năng nổi trội, còn tính năng bù ga không phải là tâm điểm chú ý nên chúng tôi không giới thiệu.

Nay khách hàng có ý kiến thì chúng tôi sẽ giới thiệu, hướng dẫn để khách hàng hiểu.

Ông vừa nói 800 người sử dụng xe Transit đời 2007 hài lòng về tính năng mới của xe. Kết quả đó do Ford Việt Nam tổ chức điều tra, hay chỉ là nhìn nhận chủ quan của cá nhân ông?

Tôi xin đính chính, không phải tất cả  800 khách hàng, mà phần lớn khách hàng  khi chăm sóc xe tại các đại lý ủy quyền của chúng tôi cho biết đều hài lòng với tính năng mới của xe. Đây là lần đầu chúng tôi thấy khách hàng thắc mắc.

Như ông nói, tính năng bù ga là công nghệ mới mà Hãng chủ động áp dụng vào Việt Nam, nhưng vì sao dòng xe này từ năm 2008 trở lại đây lại không còn tính năng này?

Từ dòng xe năm 2008, chúng tôi không bỏ tính năng đó, mà do chúng tôi thay động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, với nhiều ưu việt hơn.

Động cơ mới này đã đảm bảo việc chống ồn rất tốt rồi, nên động cơ mới thiết kế không cần phải có tính năng bù ga nữa.

Theo thông tin trên Internet, tại thị trường Trung Quốc, hãng Ford đã phải thu hồi dòng xe Transit 2007 do lỗi đột ngột tăng ga (dù không tác động lực vào chân ga), ông nói sao về chuyện này?

Ở Trung Quốc hoàn toàn khác. Khi đó, chúng tôi chỉ phải dừng sản xuất trong vòng 24 giờ, để kiểm tra toàn bộ, do vấn đề bàn đạp chân ga của Cty CTS, một liên doanh của chúng tôi; sau đó lại sản xuất bình thường không có chuyện Hãng phải thu hồi xe.

Trong văn bản trả lời báo chí ngày 12-3, ông khẳng định tính năng bù ga chỉ phát huy tác dụng với số 1 và 2; còn nay ông khẳng định phát huy tất cả các số. Vì sao lại mâu thuẫn như vậy?

Trong thông báo ngày 12-3, chúng tôi chỉ thông báo ngắn gọn để thông tin kịp thời cho báo chí. Mặt khác, tính năng bù ga có tác dụng rõ nét nhất ở số 1 và 2, còn số cao hơn thì ít nhận ra tác dụng đó hơn.

Căn cứ nào để Hãng chọn Việt Nam là nơi áp dụng tính năng mới này?

Tiêu chuẩn kỹ thuật về ô tô của Việt Nam (tiêu chuẩn khí thải, vận hành...) khá khác biệt so với các nước, nên chúng tôi thiết kế sản phẩm sao cho phù hợp với Việt Nam. Đây là giải pháp tối ưu để có thể vận hành xe tốt nhất (?).

Hãng có trách nhiệm liên đới gì, nếu vì tính năng mới này xe gây tai nạn do không được hướng dẫn?

Qua sự việc này chúng tôi nghĩ sẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng. Còn tai nạn hay không chỉ là phỏng đoán, nên tôi không bình luận.

Thưa ông, hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành kiểm tra xe Ford Transit 2007, nếu cơ quan này yêu cầu phải thu hồi dòng xe này vì lý do mất an toàn thì sao?

Ford Việt Nam luôn hợp tác với cơ quan công quyền và luôn đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Đầu tuần, Cục Đăng kiểm đã kiểm tra, trước khi họ kết luận, tôi không bình luận.

Thêm nhiều khách hàng phản ánh hiện tượng vù ga

Ngày 17-3, sau cuộc họp báo do Ford Việt Nam tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, có thêm một số hội viên phản ánh tình trạng tương tự về hiện tượng không tác động vào ga nhưng xe Ford transit bỗng dưng vù ga.

Đó là 3 xe của Hợp tác xã Vận tải Thăng Long, 1 xe của Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải số 1; ngoài ra một số đơn vị vận tải ở Sơn La, Lai Châu cũng mới gọi điện hỏi về tình trạng tương tự với xe của đơn vị mình.

Trước phản ánh liên tiếp của hội viên, ông Liên nói: “Với tư cách chủ tịch hiệp hội, tôi đã bỏ tiền đăng quảng cáo trên một tờ báo nhằm thông báo tới các hội viên, những ai có xe xảy ra hiện tượng xe Ford Transit bỗng dưng vù ga thì liên hệ với Hiệp hội Vận tải Hà Nội để có phương án xử lý”.

Một bạn đọc của báo Tiền Phong công tác tại Bảo hiểm Xã hội Quảng Ngãi cũng phản ánh có xe Ford Transit xảy ra tình trạng tương tự như báo nêu vừa qua.

Đình Thắng

(Theo Bá Kiên // Tienphong Online)

  • Hiện tượng tăng ga bất thường của Ford Transit đời 2007: Ford vi phạm luật Việt Nam nhưng chưa có chế tài xử lý
  • CADI-SUN: Vượt khó bằng nhân tài
  • ST Telemedia mua 10% cổ phần của VNPT Global
  • Saigontourist đạt danh hiệu “sản phẩm dịch vụ tốt nhất năm 2010"
  • KDC lãi gần 450 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm
  • Cuộc đua 100.000 tỷ đồng
  • Năm 2009: VNPT thiệt hại 50 tỷ đồng vì thiên tai
  • Toyota bị cổ đông kiện tội lừa dối
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao