Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kỳ vọng vượt qua khó khăn

tinkinhte.com

Các doanh nghiệp cung cấp hàng công nghệ cho biết đã kết thúc năm 2009 với kết quả khả quan hơn so với mong đợi, và kỳ vọng trong năm 2010 sẽ tăng trưởng mạnh nhờ vào nhu cầu của thị trường Việt Nam đang còn rất lớn.

Đi qua thử thách

Năm 2009 được xem là giai đoạn thử thách lớn đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng công nghệ tại Việt Nam. Sức mua trên thị trường suy yếu trong khi chi phí tăng cao, nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhân viên, tổ chức lại bộ máy, tiết giảm chi phí.

Tuy nhiên, thị trường vừa qua cũng đã diễn ra khá sôi động và các nhà kinh doanh đã liên tục đưa ra các chương trình tiếp thị, khuyến mãi để kích thích sức mua. Cụ thể, Intel, FPT, VDC, Viettel… trình làng các chương trình hỗ trợ đối tác đưa máy tính, máy chủ và Internet đến nhiều phân khúc thị trường khác nhau như nông thôn, giáo dục, y tế và doanh nghiệp nhỏ… Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và điện thoại di động cũng bắt tay nhau tung ra các gói dịch vụ hấp dẫn.

Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Công ty Thế Giới Di Động, cho biết để đối phó với những khó khăn của thị trường, công ty đã nỗ lực thu hút khách hàng bằng những sản phẩm có mức giá rẻ hơn, hàng hóa đa dạng và khuyến mãi nhiều hơn, song song với việc tiết giảm chi phí hoạt động. Nỗ lực này đã giúp công ty vượt qua khó khăn và doanh thu tăng trưởng 15% so với năm trước, từ 1.400 tỷ đồng tăng lên 2.000 tỷ đồng.

Bà Hoàng Ngọc Vy, Tổng giám đốc Công ty Viễn Thông A, cũng cho biết tốc độ phát triển năm qua chậm lại, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn đạt được mức tăng trưởng trên 15%. Sau giai đoạn tổ chức lại chuỗi cửa hàng một cách hợp lý hơn, Viễn Thông A tiếp tục mở thêm 18 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên 65.

Theo bà Vy, các yếu tố hỗ trợ nền kinh tế hồi phục hiện vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên các chuyên gia dự báo năm 2010 sẽ tốt hơn nhiều nhờ nhu cầu sử dụng điện thoại và máy tính vẫn còn rất lớn. “Dự kiến thị trường công nghệ sẽ tăng trưởng trên 30% so với năm 2009. Vì thế, chúng tôi xác định phải chuẩn bị cho sự phát triển ngay khi nền kinh tế hồi phục”, bà nói.

Theo ông Đoàn Hồng Việt, Tổng giám đốc Công ty Digiworld, thị trường năm 2009 vẫn duy trì được tín hiệu lạc quan một phần nhờ vào gói kích cầu của Chính phủ thông qua việc hỗ trợ lãi suất vay vốn cho doanh nghiệp.

Năm 2010 được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh của thị trường tiêu dùng, tuy nhiên không phải tất cả các lĩnh vực đều khả quan. Vì khi thị trường chung hồi phục thì các doanh nghiệp kinh doanh hàng nhập khẩu, chủ yếu là sản phẩm công nghệ, vẫn sẽ chịu tác động của chính sách hạn chế cung tiền nhằm kiềm chế lạm phát và chính sách hạn chế nhập khẩu để chống nhập siêu.

Mặt khác, sự ưu đãi về thuế suất không còn, người tiêu dùng sẽ phải chịu mức giá sản phẩm cao hơn, và điều này sẽ ít nhiều tác động đến sức mua ở những thời điểm có biến động. Dù vậy, Digiworld vẫn kỳ vọng rằng tăng trưởng kinh doanh trong năm nay là khá bền vững.

Tìm mô hình để tăng tốc

Điểm lại thị trường gần đây người ta thấy sự tăng tốc rất rõ của Sony sau khi chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tiếp tại Việt Nam, hoặc Dell đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thông qua chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Viettel. Còn LG sau nhiều năm chiếm thị phần ít ỏi trên thị trường điện thoại di động, cũng bắt đầu đẩy mạnh sự liên kết với các nhà bán lẻ...

Từ đầu năm ngoái, đã có nhiều dự báo về việc kinh tế thế giới chỉ hồi phục từ sau quý 3-2009, nhưng trên thực tế thị trường công nghệ đã khởi sắc nhanh hơn kỳ vọng. Trước đó, dự báo thị trường sẽ tiêu thụ khoảng 420.000 máy tính xách tay trong năm 2009, nhưng chỉ trong chín tháng đầu năm, ước tính đã đạt trên 500.000 máy.

Bà Debjani Ghosh, Tổng giám đốc Intel Đông Nam Á và Việt Nam, cho biết ghi nhận của tập đoàn này cho thấy thị trường máy tính đã khởi đầu chậm chạp trong nửa đầu năm 2009, nhưng sáu tháng cuối năm đã tăng tốc khá nhanh, mang lại mức tăng trưởng chung cho Intel khoảng 25% so với năm trước.

Sự tăng tốc này cũng là cơ sở để Intel đặt ra mục tiêu tăng trưởng khoảng 30-35% cho năm nay. Tập đoàn này đánh giá Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng nhanh trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương, chỉ sau Indonesia.

Số liệu của Intel cũng ghi nhận lượng máy tính xách tay tăng khoảng 55% so với năm 2008 và thị phần cho sản phẩm này là 28%. Năm 2008, lượng máy tính xách tay bán ra khoảng 454.000 chiếc và lượng máy tính để bàn gần 1,3 triệu chiếc. Sự tăng trưởng này được Intel cho là nhờ số lượng lớn người mua máy tính lần đầu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Máy tính xách tay cũng dẫn đầu tốc độ tăng trưởng chung và có sự chuyển hướng mạnh trong tiêu dùng các sản phẩm cao cấp.

Theo bà Debjani Ghosh, Intel kỳ vọng vào sự bức phá nhanh của thị trường Việt Nam vì đây là thị trường có lượng dân số trẻ cao trong khi tỷ lệ máy tính trong các hộ gia đình chỉ mới chiếm khoảng 7%. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội để các nhà cung cấp đưa các dòng máy tính phù hợp thâm nhập vào các hộ gia đình. Mặt khác, sự tăng trưởng về số lượng máy tính sẽ đi cùng với yêu cầu kết nối Internet.

Hiện tại Việt Nam với 2,5 triệu thuê bao kết nối Internet cũng là một con số rất nhỏ. Nếu hướng đến mục tiêu 30 triệu thuê bao đến năm 2012, Việt Nam sẽ phải đẩy mạnh các dịch vụ băng thông rộng và các mạng Internet thế hệ mới đến vùng sâu vùng xa. “Đó là các cơ hội của thị trường, Intel nhìn thấy những cơ hội này và sẽ tiếp tục các chương trình hỗ trợ đối tác đưa sản phẩm đến các địa phương để tạo ra nhu cầu tiêu thụ và thúc đẩy thị trường phát triển”, bà cho biết.

Các doanh nghiệp cũng nhận thấy khoảng trống của thị trường đang tạo cơ hội rất lớn, vì thế cần áp dụng các mô hình mới để thay đối phương cách tiếp cận người tiêu dùng. Việc hợp tác của Dell với Thế Giới Di Động là một ví dụ. Ông Walter Mayo, Phó chủ tịch của Dell khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết mô hình bán hàng kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến mà Thế Giới Di Động đang áp dụng, là sự lựa chọn phù hợp đối với Dell để hợp tác.

Trong khi đó, Intel cũng công bố sẽ hợp tác và hỗ trợ cho Dell phát triển thị trường thông qua chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động. Intel sẽ hỗ trợ về hệ thống vi xử lý, thiết kế cấu hình máy phù hợp với mặt bằng giá tại thị trường Việt Nam trong hệ thống Kiosk Dell.

Ông Walter Mayo cũng cho biết Dell cần một đối tác năng động trong việc áp dụng các mô hình kinh doanh mới cũng như cập nhật các công nghệ mới để phục vụ khách hàng. Thế Giới Di Động hiện khá thành công với mô hình bán hàng trực tuyến đồng thời lại đang sở hữu một hệ thống cửa hàng bán lẻ hiệu quả tại Việt Nam, với một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Dell vốn sở hữu mô hình bán lẻ trực tuyến nổi tiếng trên toàn cầu, nhưng hiện tại nếu áp dụng phương thức của Dell vào Việt Nam còn nhiều khó khăn.

Thứ nhất là việc việc thanh toán trực tuyến hoặc qua thẻ tín dụng đều chưa phổ biến. Kế tiếp là những hạn chế trong dịch vụ giao nhận hàng hóa tại Việt Nam so với các nước phát triển. Bên cạnh đó, Dell không phải là nhà kinh doanh trực tiếp tại Việt Nam và điều này phần nào hạn chế sự tiếp cận của người tiêu dùng với hãng.

Do đó, việc lựa chọn Thế Giới Di Động được xem là bước hợp tác đầu tiên của Dell và Intel với một đối tác Việt Nam trong việc ứng dụng các mô hình kinh doanh hiện đại để đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, ông Mayo nói.

(Theo Tuyết Ân // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • EVN đề nghị tăng giá điện
  • CSR: Sự trường tồn của DN
  • Jetstar Pacific bổ nhiệm phó tổng giám đốc mới
  • Doanh nghiệp kêu vì bị “cắt” ưu đãi
  • GM mở cửa nhà máy trở lại để đáp ứng nhu cầu
  • 8.000 doanh nghiệp nộp hồ sơ thuế qua mạng
  • Cienco 5 lập kỷ lục về lợi nhuận trên vốn
  • Kiểm tra lỗi kỹ thuật Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao