Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

LILAMA 45.1: Sức sống DN từ an toàn lao động

Có mặt trên công trường dự án thu hồi khí thải CO2 của nhà máy Đạm Phú Mỹ - Bà Rịa Vũng Tàu, tôi mới hiểu câu nói “an toàn lao động là trên hết” của Cty Lilama 45.1 không chỉ là khẩu hiệu mà nó chính là cuộc sống của hàng trăm kỹ sư và công nhân nơi đây.

Cán bộ, công nhân Lilama 45.1 và nhà thầu Samsung đang thi công công trình thu hồi khí thải CO2 nhà máy Đạm Phú Mỹ
 
Tận mắt nhìn hai cần trục khổng lồ đang vươn cần, dịch chuyển bình tháp nặng 53 tấn vượt qua cao độ 20 m đưa vào vị trí lắp đặt an toàn cùng tiếng thở phào nhẹ nhõm và nét mặt như dãn ra của các kỹ sư công nhân của hai nhà thầu Samsung và Lilama 45.1 mới thấy an toàn lao động không chỉ là khẩu hiệu. Đặc biệt, tại đây - một nhà máy hóa chất vừa lắp đặt, vừa sản xuất thì sự an toàn càng phải nghiêm ngặt hơn. Xung quanh tôi những công nhân không làm việc trên cao nhưng mọi người đều phải đeo dây an toàn, đề phòng bất trắc. Kỹ sư Hoàng Văn Sáu chỉ huy thi công tại công trình cho biết: “Chúng tôi sẽ quyết  tâm thực hiện tốt công tác an toàn trong thi công và đáp ứng đúng với yêu cầu tiến độ của công trình đã đề ra, mặc dù đây là những thách thức lớn, nhưng chúng tôi sẽ vượt qua, vì nếu nhà máy chỉ ngưng sản xuất một ngày mức doanh thu sẽ mất đi từ 15 -16 tỷ đồng, chưa kể đến thiếu hụt luợng phân bón mà thị trường trong nước đang cần. Chính vì vậy, công tác an toàn cho người và thiết bị phải được đặt lên hàng đầu”. Anh khẳng định: “Công trình nào làm tốt công tác an toàn lao động thì ở đó tính kỷ luật, ý thức lao động của công nhân cũng được nâng lên và hiệu suất lao động  sẽ cao hơn”.

Tại đây, hàng ngày toàn bộ kỹ sư công nhân thi công công trình này phải tuyệt đối tuân thủ quy trình an toàn nghiêm ngặt: đầu giờ sáng  tổ đội công trình tập trung kiểm tra báo cáo các biện pháp an toàn thi công của  từng công việc, trang bị phòng hộ an toàn cho từng cá nhân, phải đảm bảo an toàn mới bắt đầu làm việc. Hết ca toàn bộ cán bộ, công nhân viên đều tập trung kiểm điểm những thiếu sót tồn tại về công tác an toàn trong ngày làm việc để rút kinh nghiệm khắc phục, nếu những khiếm khuyết chưa được khắc phục thì chưa thi công. Ngoài ra, ban kiểm tra an toàn của nhà máy, nhà thầu Samsung, Lilama liên tục có mặt tại hiên trường kiểm tra nhắc nhở thường xuyện về công tác an toàn lao động. Anh Nguyễn Quốc Chinh - chuyên viên cẩu chuyển chịu trách nhiệm chính về công tác an toàn của Lilama 45.1 cho tôi biết: “Công tác an toàn lao động thì không thể bỏ qua những thao tác rất nhỏ như đội mũ  bảo hộ phải xuống quai, thắt giây an toàn đúng quy định... Nhất là sự giáo dục về nhận thức an toàn lao động cho mỗi CBCNV phải được thấu hiểu giữ gìn an toàn lao động là giữ gin sức khỏe cho bản thân họ và giữ gìn hạnh phúc cho chính gia đình họ. Những công nhân lao động của chúng tôi trên công trình này đều được Samsung đào tạo học tập an toàn rất bài bản. vì vậy đến nay 250.000 giờ lao động của chúng tôi trên công trình này là 250.000 giờ lao động an toàn”.         

Nhìn lên tầng cao các dàn dáo kết cấu thép được bao bọc, giăng nhiều lớp lưới, lấp lánh áo thợ Lilama kéo nhả giây xích palăng dẫn hướng đấu nối những đường ống hơi chịu áp lực. Bên kia mặt sàn là tốp thợ hàn cao áp đang nhả lửa tỏa sáng, ánh thép đan quyện với áo thợ thấm đẫm mồ hôi, dưới mắt tôi, công trình lung linh như một bức tranh huyền thoại. Ông Lee Jeongjin - Giám đốc điều hành nhà thầu SamSung Engineering cho biết “Dự án thu hồi khí CO2 nhà máy Đạm Phú Mỹ có tính chính xác và khoa học công nghệ cao, nhưng chưa phải là một dự án lớn, VN là đất nước đang đổi mới, phát triển nhanh rất nhiều dự án lớn đang ở phía trước như lọc dầu Long sơn, điện hạt nhân, đường cao tốc Bắc Nam... chúng tôi cam kết sẽ thực hiện tốt công tác an toàn, tiến độ ở dự án thu hồi khí thải CO2 nhà máy Đạm phú Mỹ, và mong muốn được hợp tác lâu dài với tập đoàn dầu khí quốc gia VN, cùng với Lilama 45.1 thi công các công trình trọng điểm của VN”.

Mới chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” trên công trường công trình thu hồi khí thải CO2 của nhà máy Đạm Phú Mỹ - Bà Rịa Vũng Tàu một ngày nhưng tôi thêm hiểu giá trị của an toàn lao động. Không chỉ là một khẩu hiệu, đối với những người lao động an toàn lao động còn là sự sống của họ, là chữ tín của DN và trên hết là những công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
 
Hệ thống thu hồi CO2 từ khí thải của nhà máy Đạm Phú Mỹ, do TCty Phân bón và Hóa chất đầu tư 27 triệu USD, công nghệ (Nhật bản), ký hợp đồng EPC với nhà thầu Samsung Engineering co (Hàn Quốc) và nhà thầu Lilama 45.1 xây dựng. Dự kiến sẽ hoàn thành xây lắp dự án này vào  cuối năm 2010, với công suất 240 tấn CO2 /ngày, nâng công suất của nhà máy đạm phú Mỹ từ 740.000 tấn Urea/năm lên 800.000 tấn Urea /năm.

(Theo Viết Bình // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • VDC nhận 4 giải thưởng tại Vietnam ICT Awards
  • Apple kết thúc thế độc quyền iPhone của AT&T?
  • Thêm GM Daewoo thu hồi xe: Vòng xoáy ngày càng rộng
  • 1,4 tỷ USD để xây nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1
  • Genius đầu tư phát triển công nghệ mới cho thiết bị ngoại vi
  • Chặng đường mới của sáng tạo
  • Chiết khấu 30% : Hãng dược MSD nói gì ?
  • Toyota sẽ đền bù cho các khách hàng Trung Quốc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao