Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lilama 69-1: Khẳng định vị thế tổng thầu

Ngày 28/5/2009, Cty cổ phần Lilama 69-1 đã làm lễ ký kết hợp đồng kinh tế lắp đặt thiết bị Cơ - Điện các hạng mục: Lò hơi, Tua bin - Máy phát, tổ máy số 1 công suất 2X600 MW thuộc Dự án nhiệt điện Vũng Áng nằm trong khu kinh tế Vũng Áng Tỉnh Hà Tĩnh với giá trị 237 tỷ đồng (tương đương 12,5 triệu USD). Nhân sự kiện này, PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Quang Quí Chủ tịch HĐQT, TGĐ Lilama 69-1.
 
- Xin ông cho biết vì sao TCty lắp máy VN tổng thầu EPC có thể giao thầu cho Cty cổ phần Lilama 69-1 thực hiện thi công lắp đặt Thiết bị Cơ - Điện tổ máy số 1 của nhà máy nhiệt điện Vũ Áng 1 có công suất lớn nhất tại VN?

Đây là cả một quá trình tin tưởng của TCty lắp máy VN. Chúng tôi đã có truyền thống gần 50 năm kinh nghiệm trong thi công lắp đặt đại tu, sửa chữa rất nhiều các nhà máy nhiệt điện đốt than của toàn Miền Bắc như: nhiệt điện Uông Bí cũ; nhiệt điện Phả Lại 1, 2; nhiệt điện Bắc Giang, nhiệt điện Na Dương, nhiệt điện Uông Bí mở rộng; hạng mục bốn lò hơi nhiệt điện của nhà máy lọc dầu Dung Quất… Tất cả các dự án nhiệt điện do công ty Lilama 69-1 đảm nhiệm thi công đều đảm bảo đúng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, luôn được chủ đầu tư và các đối tác nước ngoài đánh giá cao và được sự tín nhiệm của các nhà thầu.

Để thực hiện nhà máy nhiệt điện Vũng Áng có công suất 2X600 MW lớn nhất tại Việt Nam, TCty lắp máy VN (tổng  thầu EPC) giao cho chúng tôi lắp đặt thiết bị Cơ – Điện. Chúng tôi có đủ tiềm lực về tài chính, máy móc, thiết bị thi công hiện đại, đủ năng lực để thi công các dự án lớn. CBCNV của công ty có trên 2000 người, trong đó, có hơn 300 thợ hàn cao áp có chứng chỉ quốc tế. Chúng  tôi tin tưởng lực lượng tay nghề, cán bộ có kinh nghiệm quản lý, điều hành thực hiện dự án nhiệt điện Vũng Áng 1, đảm bảo chất lượng tiến độ tổng thầu và chủ đầu tư giao cho.

- Ông có thể giới thiệu qua về công trình nhiệt điện Vũng Áng 1?

Nhiệt điện Vũng Áng1, công suất 2X600 MW thuộc dự án nhiệt điện Vũng Áng nằm trong khu kinh tế Vũng Áng, Tỉnh Hà Tĩnh, do Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư. TCty lắp máy VN thuộc Tập đoàn công nghiệp xây dựng VN làm tổng thầu EPC. Đây là nhà máy nhiệt điện đốt than có công suất lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Từ trước đến nay chúng tôi thực hiện các dự án 110 MW; 220; và 330 MW. Nhưng riêng Vũng Áng1 bây giờ chúng tôi thực hiện công suất 600 MW với 1 tổ hợp, đây là sự khẳng định trình độ khoa học công nghệ tại Việt Nam, chính điều đó chúng tôi đã từng tham khảo học tập tìm hiểu những người đã đi trước như các nước: Đức, Nhật, Mỹ…Để chúng tôi tìm hiểu các lò hơi có công suất đến 1500 tấn hơi/ giờ có công suất 600MW cho 1 tổ máy, điều đó thể hiện khoa học kỹ thuật, và các nhà doanh nghiệp muốn làm chủ công nghệ được đi thì phải tìm hiểu học tập, phải tuân thủ theo những tiêu chí của các nước G 7 đã đi trước. Điều đó nói lên chúng tôi là người đi sau luôn phải học tập, chấp nhận những điều khó khăn, không nản lòng phải quyết tâm. Chúng tôi phải cố gắng vượt qua khó khăn khắc phục để học hỏi, đào tạo,  và đang tiếp thu khoa học tiến tiến của các nước phát triển G7 để chúng tôi làm chủ sở hữu công nghệ khoa học của các nước G7 tại Việt Nam.
 

- 6 tháng đầu năm 2010, nguyên liệu giá thép tăng khá cao đã ảnh hưởng đến hoạt động của Lilama 69-1 như thế nào, thưa ông?

Đúng là khi giá thép tăng cao, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn. Đó là điều tất yếu nhưng việc đó, chúng tôi giải quyết bằng cách thỏa thuận với các chủ đầu tư là giá thi trường thế giới lên, tất yếu chúng tôi phải điều chỉnh. Bởi vì Việt Nam không sản xuất được, chúng tôi phải nhập khẩu.

Riêng năm 2009, Lilama 69-1 được hỗ trợ gói kích cầu của Chính phủ là 4%. Nhưng năm 2010 rất khó khăn và khác nghiệt, nếu như mình cứ cứng rắn không theo cơ chế thị trường thì không đươc, chúng ta phải vận hành nhịp nhàng khó khăn cùng chung lợi nhuận đều hưởng, và doanh nghiệp phải tìm biện pháp như: giải pháp tiết kiệm chi phí, giảm chi phí bộ máy quản lý, chi phí hành chính, tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh làm sao để cổ gắng đạt được hiệu quả.

-  Ước tính chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2010 Lilama 69-1 đã đạt được, thưa ông?

Chúng tôi rất vui mừng ước tính 6 tháng đầu năm 2010, Lilama 69-1 đang thực hiện những dự án chuyển tiếp của năm trước. Và chỉ riêng trong tháng 4, tháng 5, Lilama 69-1 đã ký được các hợp đồng cộng lại gần 500 tỷ để thực hiện các dự án. Trong đó có: nhiệt điện Vũng Áng; thủy điện Nâm Na; nhà máy lọc dầu Nam Việt. Chúng tôi đang phải hợp tác với các nhà nước ngoài để thiết kế, giải quyết công nghệ phức tạp của các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi là những người đang mời các bạn hàng nước ngoài Nhật bản, Pháp, Italia… để giúp chúng tôi thực hiện một số phần, như thiết kế công nghệ đưa ra những chỉ tiêu kinh tế để thực hiện các dự án.

Kết quả kinh doanh ước tính 6 tháng đầu năm chúng tôi có sự tăng trưởng khá cao khoảng 25% so với kế hoạch. Thực ra 3 tháng đầu năm chúng tôi đã hoàn thành vượt định mức đạt lợi nhuận khoảng 15%, nhưng tôi khẳng định 6 tháng đầu năm với tiềm năng của mình, lợi thế nhất là các hợp đồng của nước ngoài lợi nhuận của chúng tôi có thể tăng cao từ 25-30%. Điều đấy khẳng định thị trường của Lilama 69-1 rất rộng lớn không chỉ dừng lại  trong nước mà chúng tôi vươn ra thị trường nước ngoài như: Trung Đông, An Giê Ri…1 số các nhà thầu Nhật đang mời chúng tôi tham tham gia các dự án ở các nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

(Theo Diễm Hương // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • HAGL: Chọn Lào để đầu tư
  • Băn khoăn với mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn xi măng
  • DINCO khởi công phần tháp dự án The Summit
  • VNPT: Cung cấp dịch vụ Bảo hiểm cho vệ tinh Vinasat 1
  • Khánh thành tòa nhà thông minh CMC
  • Nhà đầu tư "khu đất vàng" đề nghị hỗ trợ ngân sách TPHCM 1.500 tỉ đồng
  • Đệ trình hồ sơ liên doanh giữa SK Telecom và S-Fone lên Chính phủ
  • VNPT đưa Internet cáp quang đến tận nhà thuê bao
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao