Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Siêu thị lớn gần trung tâm Sài Gòn bị vạ lây vì thẩm định

Từng bị dọa thu hồi để đấu giá công khai, mặt bằng 168 Nguyễn Đình Chiểu đã trải qua mấy đợt thẩm định với nhiều kết quả khác nhau. Mới đây, lãnh đạo Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP HCM cho biết sẽ mua mặt bằng này nhưng đề nghị được thẩm định lại.

Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP HCM (Sài Gòn Co.op) được đề xuất cho mua chỉ định khu đất 168 Nguyễn Đình Chiểu để phát triển mạng lưới bán lẻ với giá 213,44 tỷ đồng. Tuy nhiên khu đất hai mặt tiền này từng được thẩm định với hai khung giá cao hơn là 224 tỷ đồng (tháng 3/2007) và 227 tỷ đồng hồi tháng 12 năm ngoái. Song vụ việc càng rối lên khi Công ty cổ phần thông tin và thẩm định giá miền Nam (SIVC) định giá 503 tỷ đồng hồi tháng 8 với tiêu chí sát giá thị trường, theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.

Khẳng định sẽ mua lại khu đất này nhưng lãnh đạo Sài Gòn Co.op đề nghị xem lại mức giá 503 tỷ đồng. Lý do, quy hoạch mới nhất của khu đất có nhiều điểm khác biệt với tình huống giả định trong chứng thư thẩm định của SIVC.

Trao đổi với báo chí ngày 20/11, Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết: "Chúng tôi sẽ mua mặt bằng 168 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM nhưng trước tiên cơ quan chức năng cần xem xét lại kết quả thẩm định cho sát với thực tế".

Bà Hạnh phân tích, Công ty SIVC định giá khu đất theo các giả thiết sau: diện tích 4.528 m2, chức năng nhà ở, tầng cao tối đa 15, mật độ xây dựng 60% và hệ số sử dụng đất là 9.

Trong khi đó, quy hoạch được duyệt ngày 25/9 của khu đất xác định diện tích toàn khu chỉ có 4.380 m2, chức năng thương mại, dịch vụ, văn phòng và khách sạn, tầng cao 10-12, mật độ xây dựng 60% nhưng hệ số sử dụng đất chỉ đạt 6,4.

Ngoài ra, khu đất chỉ có 2.505 m2 tọa lạc ngay góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hơn 1.800 m2 diện tích còn lại nằm trong hẻm sâu, dùng làm kho hàng và có khoảng lùi 5-6 m so với lộ giới. Theo bà Hạnh, vì các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thẩm định, đặc biệt đất có chức năng kinh doanh chỉ bằng 50-60% giá trị đất ở, tầng cao cũng ít hơn nên cần rà soát lại kết quả thẩm định trước khi mua.

Ngược lại, Tổng giám đốc Công ty SIVC, ông Nguyễn Văn Thọ từng nhấn mạnh rằng, việc thẩm định khu đất trị giá 503 tỷ đồng là hoàn toàn có cơ sở, phù hợp với thị trường và đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư.

Trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc Công ty thẩm định giá địa ốc Á Châu Nguyễn Thu Oanh nhận định: "Nếu kết quả thẩm định của Công ty SIVC đã được công bố trước, quy hoạch mới nhất của khu đất được duyệt sau thì chuyện thẩm định lại là hoàn toàn hợp lý".

Bà Oanh giải thích, căn cứ vào Quyết định 144 do UBND TP HCM ký năm 2007 về giá các loại đất trên địa bàn thành phố, đất kinh doanh sản xuất phi nông nghiệp đúng là chỉ bằng 50-60% giá trị đất ở liền kề. Vì vậy, bà Oanh cho rằng đề nghị của Sài Gòn Co.op là hợp lý.

Chuyên gia bất động sản Võ Đình Quốc lý giải nguyên nhân có nhiều kết quả thẩm định không trùng khớp, giá trị lần trước chênh lệch lớn với giá trị lần sau là do ảnh hưởng của thị trường.

Ông Quốc cho hay, tùy từng thời điểm khác nhau, giá bất động sản sẽ bị biến động theo thời cuộc. Tương tự, tùy vào quy hoạch chi tiết mà giá trị khu đất cũng trồi lên hay sụt xuống. Theo ông, khu đất 168 Nguyễn Đình Chiểu có lúc giá 224 tỷ đồng, khi lại nhích lên 227 tỷ hay lên đến 503 tỷ đồng là điều hết sức bình thường. "Cùng một thời điểm và mục đích thẩm định nhưng lại cho ra 2 đáp án mới đáng lo ngại", ông Quốc nói.

Khu đất 168 Nguyễn Đình Chiểu là tài sản trong vụ án Epco - Minh Phụng được tạm giao cho Ngân hàng ngoại thương chi nhánh TP HCM (Vietcombank) xử lý nợ. Từ năm 2001 Sài Gòn Co.op thuê mặt bằng làm siêu thị bán lẻ đến nay.

Tháng 11/2007, UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ bán chỉ định khu đất này cho Sài Gòn Co.op với giá 213,44 tỷ đồng. Ngày 12/12/2007, chủ trương này được chấp thuận với điều kiện phải bán chỉ định với mức giá hơn 503 tỷ đồng

(Theo báo Hà nội mới )

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao