Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Công ty khoáng sản và luyện kim Thăng Long

Năm 2006, Công ty cổ phần khoáng sản và luyện kim Thăng Long (Công ty Thăng Long) được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận dự án khai thác, chế biến và sản xuất quặng cầu viên từ quặng sắt nghèo; cấp giấy phép khai thác chế biến quặng sắt tại xã Khả Cửu và xã Thượng Cửu (Thanh Sơn, Phú Thọ) với công suất 190 nghìn tấn tinh quặng sắt/năm và 500 nghìn tấn quặng cầu viên/năm.

Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng lắp đặt dây chuyền khai thác, chế biến quặng và xử lý môi trường. Sau gần một năm đi vào hoạt động, công ty sản xuất được hơn 100 nghìn tấn tinh quặng sắt. 

Tháng 3-2008, Công ty Thăng Long đã ký được hợp đồng xuất khẩu với một số đối tác nước ngoài, do vướng mắc về một số cơ chế chính sách của tỉnh và các ngành ở T.Ư, nên hiện công ty đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Diễn biến sự việc như sau: ngày 2-4-2008, HÐND tỉnh Phú Thọ có Thông báo số 09-TB, nghiêm cấm  doanh nghiệp bán quặng (kể cả quặng thô và quặng đã làm giàu) ra ngoài tỉnh, mặc dù tỉnh Phú Thọ chưa hề có nhà máy luyện gang thép.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Văn bản số 5309 của Văn phòng Chính phủ, ngày 1-9-2008, UBND tỉnh Phú Thọ có Công văn số 2466, cho phép công ty được tiêu thụ tinh quặng sắt với khối lượng 100 nghìn tấn, thời hạn từ ngày 3-9 đến 20-10-2008. Tuy nhiên, thời gian đó, tuyến đường giao thông từ mỏ ra huyện Thanh Sơn đang trong quá trình xây dựng và ảnh hưởng của lũ lụt sau cơn bão số 6, nên công ty không thể vận chuyển tiêu thụ sản phẩm được.

 Ngày 23-9-2008, Công ty Thăng Long có văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị cho phép xuất khẩu tinh quặng sắt để trả nợ nhập khẩu thiết bị và có vốn đầu tư tiếp giai đoạn 2, sản xuất quặng cầu viên. Nhận thấy đề nghị của công ty là có cơ sở, song với quan điểm cần ưu tiên dành quặng sắt cho nhu cầu trong nước, nên Bộ Công thương đã có Văn bản số 889/BCT-CNNg gửi Hiệp hội thép Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, các công ty thép Vạn Lợi, Ðình Vũ... đề nghị các doanh nghiệp này trực tiếp liên hệ để bàn việc tiêu thụ quặng của Công ty Thăng Long.

Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công thương, giá mua bán quặng tinh trong nước được tính dựa trên giá quốc tế, khu vực trừ thuế xuất khẩu và cước vận chuyển xa. Mặc dù vậy, sau nhiều lần gặp nhau, các bên vẫn chưa thống nhất được việc mua bán vì tiêu chuẩn chất lượng và chênh lệch về giá quặng mà mỗi bên đưa ra quá khác biệt.

Tiếp đó, Bộ Công thương có Văn bản số 9969/BCT-CNNg ngày 20-10-2008, gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét, cho phép Công ty Thăng Long được xuất khẩu 60 nghìn tấn tinh quặng sắt. Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7453/VPCP-KCN ngày 31-10-2008, cho biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải  đã chỉ đạo Bộ Công thương phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ xem xét giải quyết việc xuất khẩu tinh quặng sắt của Công ty Thăng Long. Ðược biết, Bộ Công thương đã có văn bản lấy ý kiến của UBND tỉnh Phú Thọ về việc này, nhưng đến nay UBND tỉnh Phú Thọ vẫn chưa có ý kiến trả lời.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang bước vào suy thoái, các nước trên thế giới đang phải bỏ ra hàng nghìn tỷ USD để cứu vãn. Ở trong nước, để đối phó tình hình, Chính phủ đã đề ra năm nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó  tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu... là một trong nhóm giải pháp quan trọng hàng đầu. Từ thực tế đó, thiết nghĩ các cơ quan chức năng ở T.Ư và địa phương cần sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Công ty Thăng Long khi còn cơ hội. Khi các doanh nghiệp luyện gang thép trong nước chưa có nhu cầu thật sự về sử dụng sản phẩm tinh quặng sắt, thì việc cho các doanh nghiệp sản xuất chế biến tinh quặng được xuất khẩu một phần sản phẩm  là một việc cần thiết, giúp doanh nghiệp  ổn định và phát triển sản xuất, bảo đảm lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Ðó cũng là việc làm thiết thực góp phần thực hiện các giải pháp của Chính phủ ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

(Theo nhân dân)

  • TKV điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh trước biến động cuộc khủng hoảng tài chính thế giới
  • Merrill Lynch phản đối đề nghị thưởng năm của giám đốc điều hành
  • BIC hợp tác với Swiss Re
  • Từ hôm nay, 8-12: Phí đăng kiểm xe cơ giới tăng 32%
  • Nhiều DN đối mặt với suy giảm kinh tế
  • PVFC cung cấp giải pháp tài chính mới cho doanh nghiệp Hải Phòng
  • Công ty Minh Dũng: Nhận Giải thưởng chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương
  • SHB: Mừng sinh nhật vàng với nhiều chương trình khuyến mại
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao