Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

TKV điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh trước biến động cuộc khủng hoảng tài chính thế giới

Năm 2008, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam TKV dự kiến khai thác 43 triệu tấn than nguyên khai; bóc xúc 210 triệu m3 đất đá; đào 250 km lò; sản xuất 39 triệu tấn than sạch; tiêu thụ 37 triệu tấn, trong đó xuất khẩu 18,5 triệu tấn; lắp ráp 500 xe tải; sản xuất và cung ứng 124.000 tấn vật liệu nổ công nghiệp; sản xuất 1.350 triệu KW giờ điện.

Doanh thu ước đạt 44.000 tỷ đồng; nộp ngân sách 5.941 tỷ đồng, trong đó tại Quảng Ninh là 5.371 tỷ đồng;

TKV và những đơn vị thành viên đã thực hiện nghiêm túc những nội dung phối hợp với tỉnh Quảng Ninh trong sản xuất kinh doanh than và các giải pháp xử lý nạn khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than trái phép. Từ ngày 1-6-2008, TKV đã dừng xuất khẩu than tiểu ngạch qua cửa khẩu Vạn Gia chuyển sang xuất khẩu chính ngạch; thực hiện tốt việc điều chỉnh ranh giới mỏ, hoàn thiện hệ thống kho, bến cảng than, hoàn nguyên môi trường; đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh đề nghị TKV tiếp tục chỉ đạo kiên quyết việc thu mua than trôi nổi trong dân, tăng cường bảo vệ khai trường mỏ, các khu vực sản xuất và tuyến được vận chuyển than. Nguy cơ về tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép vẫn đang còn tiềm ẩn, nhất là khi TKV vừa đề nghị và đưa ra phương án tiếp tục xuất khẩu than biên mậu qua luồng Vạn Gia (Móng Cái) do đó công tác quản lý cần được đẩy mạnh hơn nữa....

Trong điều kiện phải đối phó khủng hoảng tài chính toàn cầu, sản xuất kinh doanh của TKV không tách khỏi bị ảnh hưởng, do vậy TKV cũng đã xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2009 theo nhiều phương án, trong đó phương án tiêu thụ than dự kiến ước chỉ đạt 36 triệu tấn hoặc thậm chí thấp hơn. Các sản phẩm khác nằm trong kế hoạch cũng được cân đối tùy theo diễn biến cụ thể của thị trường do vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Ðể thực hiện được kế hoạch năm 2009, TKV cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm thị trường hóa giá than (bao gồm cả giá bán than cho ngành điện); giảm thuế suất xuất khẩu than xuống 5% và giữ nguyên mức thuế tài nguyên đối với sản xuất than. TKV cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh giúp đỡ về thỏa thuận địa điểm, đánh giá tác động môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng, thẩm định phê duyệt các dự án đầu tư khai thác mỏ, bến cảng, tuyến vận tải... sẽ được TKV triển khai trong năm 2009 tại Quảng Ninh và đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án Nhiệt điện Ðông Triều. Ngoài ra TKV cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh xử lý phần diện tích chồng lấn giữa khu đô thị ngành than tại Hà Khánh với dự án khu đô thị Hà Khánh C và D và sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án Cụm công nghiệp Cẩm Phả...

Về phía tỉnh Quảng Ninh, đánh giá cao vai trò của ngành than đối với sự phát triển của tỉnh trong những năm qua và ghi nhận những cố gắng của ngành than trong việc lập lại trật tự hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than thời gian qua. Tỉnh Quảng Ninh đồng ý với việc TKV đề nghị được tiếp tục xuất khẩu than qua cảng Vạn Gia nhưng TKV phải độc quyền trong khâu này và bàn bạc cụ thể với các ngành công an, hải quan, Bộ đội Biên phòng trong khâu quản lý đồng thời phối hợp tỉnh quy định đưa tàu vào lấy than tại một số cảng nhất định; việc thu mua than trôi nổi phải thực hiện nghiêm theo quy định của Bộ Công Thương và nên giao cho các mỏ thu mua theo từng địa bàn; TKV cần nghiêm túc xem lại  số than tuồn ra thị trường trong thời gian vừa qua tại một số đơn vị thành viên và cùng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nội chính của tỉnh Quảng Ninh trong công tác xử lý.

Theo đó, đơn vị, địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển than trái phép trong năm 2008, đảng bộ nơi đó sẽ phải làm kiểm điểm và cắt danh hiệu thi đua của năm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân. Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu TKV trong thời gian tới tiếp tục cùng chung vai với tỉnh để bảo đảm an sinh xã hội và khẳng định địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho TKV phát triển ổn định và bền vững.

(Theo Nhân dân)

  • Sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Công ty khoáng sản và luyện kim Thăng Long
  • Merrill Lynch phản đối đề nghị thưởng năm của giám đốc điều hành
  • BIC hợp tác với Swiss Re
  • Từ hôm nay, 8-12: Phí đăng kiểm xe cơ giới tăng 32%
  • Nhiều DN đối mặt với suy giảm kinh tế
  • PVFC cung cấp giải pháp tài chính mới cho doanh nghiệp Hải Phòng
  • Công ty Minh Dũng: Nhận Giải thưởng chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương
  • SHB: Mừng sinh nhật vàng với nhiều chương trình khuyến mại
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao