Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sự hợp tác hiệu quả

 Hai thập kỷ trở lại đây, hệ thống nguồn, lưới điện liên tục được mở rộng theo quy hoạch phát triển điện lực. Hàng loạt những công trình thủy điện, nhiệt điện, trung tâm điện lực mang tầm cỡ quốc gia được xây dựng và đưa vào vận hành.

EVN Telecom phát triển mạnh ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Duy Anh

Để đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống, tháng 7-1995, Công ty Thông tin viễn thông Điện lực được thành lập (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) trên cơ sở phát triển từ Trung tâm Thông tin (thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) với nhiệm vụ vận hành, sửa chữa, quản lý và khai thác hệ thống thông tin viễn thông bảo đảm thông tin phục vụ điều hành sản xuất điện năng của EVN. Từ một đơn vị viễn thông phục vụ vận hành hệ thống điện, sau 15 năm EVN Telecom đã trở thành một doanh nghiệp (DN) tham gia cạnh tranh trên thị trường viễn thông và đang được khẳng định thương hiệu.

Rút ngắn khoảng cách miền xuôi và miền núi

Tháng 1-2001 Chính phủ đã cho phép Công ty Thông tin viễn thông Điện lực tham gia cung cấp các dịch vụ viễn thông công cộng ra thị trường. Đây là một bước ngoặt mở ra hướng phát triển mới cho viễn thông điện lực nhằm tận dụng tối đa những tiềm năng sẵn có với suất đầu tư thấp của hệ thống mạng truyền dẫn, hệ thống cáp quang phủ khắp cả nước… để triển khai lĩnh vực kinh doanh viễn thông công cộng với 7 loại dịch vụ (gồm E-com, E-tel, E-phone, E-mobile, E-net, E-line, Voi P179) cùng giá cước hấp dẫn không chỉ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, mà còn góp phần vào việc phát triển hệ thống viễn thông Việt Nam.

EVN Telecom là DN đầu tiên trong cả nước cung cấp dịch vụ điện thoại cố định không dây (E-com). Công ty cũng là DN có số lượng khách hàng sử dụng E-com trả trước, sau, internet qua truyền hình cáp dẫn đầu cả nước, nhờ thế mạnh của công nghệ CDMA 450MHz cho phép vùng phủ sóng rộng và "khỏe" ở những vùng nông thôn, miền núi ở khắp cả nước. Cùng với quá trình cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng, EVN Telecom cũng tiên phong trong việc phổ cập viễn thông cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, thực hiện tốt chương trình viễn thông công ích. Luôn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm trong việc phổ cập dịch vụ viễn thông tới các vùng sâu, vùng xa, cùng ưu thế về công nghệ vượt trội, ngay từ những ngày đầu ra đời, EVN Telecom đã đầu tư, lắp đặt bổ sung hàng trăm trạm thu phát sóng, phát tặng máy, hướng dẫn bà con vùng sâu, vùng xa lần đầu biết gọi, nghe điện thoại. Từ đó, giúp bà con đón nhận nền văn minh của công nghệ không dây trong đàm thoại đường dài, để nói chuyện với người thân ở khoảng cách hàng ngàn cây số, rút ngắn khoảng cách văn minh giữa miền xuôi và miền ngược, nông thôn và thành thị…

Trong các năm 2008, 2009, EVN Telecom đều hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao về chủ trương đưa điện thoại đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, tiếp tục duy trì và phát triển thuê bao điện thoại cố định không dây cho người dân.

Nhà mạng đầu tiên chuyển đổi mô hình hoạt động

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về việc sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả DN nhà nước, chuyển DN nhà nước thành công ty cổ phần, từ năm 2008, Hội đồng quản trị EVN đã ra Quyết định số 122/QĐ-EVN-HĐQT về việc cổ phần hóa (CPH) Công ty Thông tin viễn thông Điện lực. Đến nay, sau khi hoàn tất các thủ tục chuẩn bị CPH theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, EVN Telecom đã chọn được nhà đầu tư chiến lược phù hợp, đó là Công ty cổ phần FPT và Công ty thành viên của FPT là FPT Telecom để cùng EVN nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ trong quá trình hoạt động của EVN Telecom sau khi cổ phần. Theo đó, EVN Telecom sẽ là DN viễn thông đầu tiên hoàn thành quá trình chuyển đổi từ công ty nhà nước thành công ty cổ phần, tiến tới đa dạng sở hữu, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Hơn nữa, CPH EVN Telecom sẽ thu hút thêm 3.556 tỷ đồng do nhà đầu tư chiến lược FPT mua cổ phần. Như vậy việc CPH sớm, bán cổ phần cho đối tác chiến lược không những bù đắp được phần vốn điều lệ cho Nhà nước khoảng 2.963 tỷ đồng, mà còn thu hút được thêm vốn của nhà đầu tư khác.

Công ty cổ phần FPT là đối tác đã đánh giá rõ tiềm năng phát triển trong dài hạn của EVN Telecom và cam kết cùng đội ngũ CBCNV của Công ty phấn đấu vì quyền lợi và mục đích thực hiện thành công chiến lược kinh doanh dài hạn trong quá trình hoạt động của EVN Telecom sau khi CPH. Hơn thế, FPT là đối tác có bề dày kinh nghiệm hoạt động kinh doanh dịch vụ viễn thông công cộng, có tiềm lực về tài chính, có khả năng huy động vốn, khả năng tiếp cận và mở rộng thị trường cũng như khả năng quản lý hoặc đưa ra cách thức quản lý tiên tiến, thích hợp để cùng DN khắc phục những hạn chế hiện tại, hướng tới việc thực hiện thành công chiến lược phát triển dài hạn làm sao để mọi tiềm lực, thế mạnh của EVN Telecom như hệ thống truyền dẫn, mạng lưới phân phối, hạ tầng công nghệ tiên tiến, đồng bộ… được phát huy tối đa và biến nó thành lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo cam kết, khi "bắt tay" với đối tác chiến lược - FPT sẽ cùng với EVN Telecom đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ 3G và các dịch vụ truyền dẫn hơn nữa nhằm hướng tới việc tạo ra một sức bật mới cho thương hiệu EVN Telecom trên thị trường viễn thông. Đối tác sẽ song hành cùng EVN Telecom hiện thực hóa mục tiêu đưa EVN Telecom trở thành DN viễn thông đầu tiên trong nước hoàn tất quá trình CPH, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin phục vụ công tác điều hành sản xuất điện năng cho đất nước, cũng như đẩy mạnh kinh doanh thành công các dịch vụ viễn thông công cộng tại thị trường trong nước và quốc tế.

 

( Theo Thanh Mai // Báo Hà nội mới Online )

  • Nova Ads chính thức trở thành đối tác quảng cáo của Google tại VN
  • Thay đổi quan niệm đầu tư bảo mật thông tin
  • Tư nhân không muốn đầu tư vào lĩnh vực xử lý nước thải
  • Doanh nghiệp cần chủ động góp ý xây dựng cơ chế chính sách
  • Dung Quất ký bán 4,7 triệu m3 xăng
  • Hapro tham gia bình ổn giá ở Hà Nội
  • Vietnam Airlines tăng chuyến phục vụ dịp tết
  • Xăng máy bay JET A1 được trao chứng nhận ISO
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao