Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thực hư về việc làm sai của một DN tiêu biểu

Những thông tin về việc Công ty TNHH Hải Sơn, doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Long An, sử dụng đất nông nghiệp không hiệu quả nhưng vẫn được giao thêm hàng trăm ha đất tại huyện Đức Hòa, đang gây xôn xao trong dư luận địa phương. Thế nhưng đổi với chúng tôi, đại diện chính quyền huyện Đức Hòa, cùng Cty TNHH Hải Sơn, lại khẳng định đây là thông tin không đúng sự thật.

 

Làm tốt mới được giao đất

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Lành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, về hiệu quả sử dụng hàng trăm ha đất nông nghiệp được giao cho Công ty TNHH Hải Sơn (Công ty Hải Sơn), xây dựng cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Nói cụ thể, ông Lành cho biết: Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, tỉnh Long An đã quy hoạch 6 cụm công nghiệp tại huyện Đức Hòa. Ngay khi có quyết định giao đất, UBND huyện đã giám sát chặt chẽ quá trình đền bù, giải tỏa, tái định cư cũng như sử dụng đất của các doanh nghiệp này.
 
Khu xử lý nước thải đã đạt tiêu chuẩn loại A

Riêng đối với dự án cụm công nghiệp Hải Sơn tại xã Đức Hòa Hạ và Đức Hòa Đông, thời gian qua chủ đầu tư đã thực hiện tốt quá trình sử dụng đất, cũng như đóng góp cho kinh tế-xã hội của địa phương. Giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án này đã thực hiện đúng quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; hầu hết diện tích cụm công nghiệp đã được các doanh nghiệp sản xuất sạch thuê lại; hệ thống xử lý nước thải công suất 2.000m3/ngày đêm, cùng các hạng mục bảo vệ môi trường đã hoàn chỉnh và hoạt động tốt. Nhận thức được việc tái định cư cho người dân bị thu hồi đất là vấn đề quan trọng nên UBND huyện đã yêu cầu Công ty Hải Sơn phải nhanh chóng bàn giao nền nhà tái định cư cho người dân. Thực tế đã chứng minh, Cty Hải Sơn thực hiện nghiêm túc yêu cầu này vì tháng 1/2009, người dân đã được giao nền tái định cư, với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thuận lợi cho cuộc sống.

Quan điểm của huyện Đức Hòa là không chạy theo mục tiêu tăng trưởng mà “lỏng tay” đối với những sai phạm của doanh nghiệp. Đặc biệt là tình trạng xin giao đất theo kiểu xí phần. “Ngay trong năm 2008, chúng tôi đã đề xuất thu hồi hai dự án chậm triển khai. Tuy làm quyết liệt nhưng phải nhìn nhận một cách khách quan vì nhiều khi dự án chậm triển khai do lỗi của các cơ quan chức năng. Cụ thể như trường hợp Công ty Hải Sơn cùng một số doanh nghiệp khác được UBND tỉnh giao thêm đất phía bên kia kinh Thầy Cai. Tuy doanh nghiệp đã đền bù xong hơn 90% nhưng đường dẫn và cầu bắc qua kinh Thầy Cai chưa xong thì khó thu hút các công ty vào thuê đất. Vì vậy nếu không nhìn nhận về tổng thể thì dễ ngộ nhận việc một số doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp, trong đó có Công ty Hải Sơn, được giao đất nhưng lại để hoang” – ông Lành cho biết.
 
Vì chưa có cầu qua kênh An Hạ nên giai đoạn 3-4 của cụm công nghiệp Hải Sơn đã đền bù xong nhưng không thu hút được doanh nghiệp đầu tư

Theo ông Lành, để phát triển công nghiệp tại vùng đất thuần nông, năng suất thấp, ngoài việc nỗ lực chủa chính quyền, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp cũng trực tiếp tham gia gỡ khó cùng địa phương. Cụ thể như việc đầu tư hoàn chỉnh cầu và đường phục vụ mở rộng cụm công nghiệp Hải Sơn giai đoạn 3,4, thuộc về Nhà nước, nhưng khó khăn về thủ tục và tài chính đã làm chậm quá trình xây dựng. Để giải quyết, Công ty Hải Sơn đã chủ động xin được ứng vốn ra đầu tư để nhanh chóng có cầu, có đường nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng để thu hút các công ty vào thuê đất sản xuất.  

Làm đúng lại bị chê

Cũng để làm rõ tính chuẩn xác của thông tin rằng Công ty Hải Sơn, doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Long An, sử dụng đất nông nghiệp không hiệu quả, không đảm bảo quy định về môi trường, nhưng vẫn được giao thêm hàng trăm ha đất, chúng tôi đã có một chuyến đi thực tế xuống cụm công nghiệp Hải Sơn.

Ngày 16/1/2008, có mặt tại khu vực tái định cư, nằm ngay mặt tiền đường nhựa, của cụm công nghiệp Hải Sơn, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm bảng giấy ghi rõ tên người dân và số nền tái định cư được cắm vuông vắn. Ngay phía rìa của khu tái định cư, những căn hộ mới đang được xây dựng. Phía trong hệ thống điện nước đang được lắp đặt. Đặc biệt, toàn bộ lượng nước thải sinh hoạt của khu tái định cư này sẽ được Công ty Hải Sơn thu gom về hệ thống xử lý nước thải tập trung để xử lý đạt tiêu chuẩn xả thải. Khu vực này sẽ được ngăn cách bằng mảng cây xanh đối với khu sản xuất.

Khác hẳn vói thông tin rằng chỉ có 15 doanh nghiệp đang đầu tư tại cụm công nghiệp Hải Sơn, thực tế quan sát cho thấy, hầu hết diện tích đã được thuê lại. Những phần đất còn bỏ trống là do doanh nghiệp sau khi ký kết hợp đồng thuê đất với Công ty Hải Sơn đang chờ ngày tốt để khởi công xây dựng nhà xưởng. Điều này cũng được ông Trịnh Văn Hải, Giám đốc Công ty Hải Sơn khẳng định: Hiện tại đã có 58 doanh nghiệp đầu tư và hoạt động tại cụm công nghiệp Hải Sơn. Khu xử lý nước thải đã đạt tiêu chuẩn loại A (TCVN 5945-2005), lượng nước thải sau khi được xử lý đạt độ trong và không hề có mùi hôi.

Sau khi đi thực tế, trao đổi với chúng tôi, ông Hải cho biết: Khi chọn huyện Đức Hòa là nơi đầu tư, Công ty Hải Sơn đã thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về đầu tư, sử dụng đất, bảo vệ môi trường, cũng như đảm bảo tốt an sinh cho nông dân bị thu hồi đất. Không hiểu vì lý do gì chúng tôi làm tốt nhưng lại bị chê dù rằng những người phát tán thông tin này chưa hề gặp chúng tôi. Công ty Hải Sơn mong muốn các cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng làm rõ những thông tin không đúng sự thật để đảm bảo quuyền lợi của doanh nghiệp cũng như môi trường đầu tư của địa phương.

 

(Theo dddn)

  • Airbus xây dựng dây chuyền lắp ráp hoàn thiện A350XWB tại Toulouse
  • Aon Việt Nam nhận danh hiệu “DN có chất lượng dịch vụ tốt nhất”
  • Doanh thu của VNPT đạt gần 55.500 tỷ đồng trong năm 2008
  • Đại gia và nhà từ thiện
  • Quanh khoản vay 15.000 tỷ đồng của Vinalines
  • Mười sự kiện nổi bật của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong năm 2008
  • 110 doanh nghiệp nhận giải thưởng “Thương mại dịch vụ 2008 ”
  • EVN đầu tư gần 50 nghìn tỷ đồng cho các dự án điện
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao