Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) Định hình một thương hiệu mạnh

Sau 5 năm hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, thương hiệu UDIC ngày càng được củng cố và khẳng định. Nhiều doanh nghiệp (DN) bên ngoài tự nguyện trở thành công ty con, công ty liên kết của công ty mẹ, dưới thương hiệu UDIC; đồng thời công ty mẹ có cơ hội mở rộng phạm vi hoạt động, đẩy nhanh tích tụ phát triển vốn nhà nước trong DN.

Đầu tư là lĩnh vực mũi nhọn
 

Phối cảnh dự án NO4 - đông nam Trần Duy Hưng - một trong nhiều dự án nhà ở do UDIC làm chủ đầu tư

Một trong những chương trình được Tổng Công ty UDIC thực hiện thành công là "nâng cao năng lực và hiệu quả công tác đầu tư, đưa lĩnh vực đầu tư trở thành ngành nghề sản xuất kinh doanh (SXKD) số 1 của tổng công ty" nhằm thực hiện mục tiêu đột phá "chuyển dần từ vai trò làm thuê sang làm chủ trong thị trường xây dựng, nhanh chóng tạo thế và lực mới cho sự phát triển". Sau 5 năm giữ vai trò là ngành nghề mũi nhọn, lĩnh vực đầu tư đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công chung. Bình quân trong 5 năm, tỷ trọng giá trị sản lượng hoạt động đầu tư trong tổng giá trị sản lượng toàn tổng công ty đạt 35,4%, trong đó công ty mẹ đạt khoảng 50%. Nhiều dự án bất động sản như Khu đô thị Trung Yên, Yên Hòa, Nam Thăng Long giai đoạn 1-2, các công trình hỗn hợp cao tầng tại số 5 Nguyễn Chí Thanh, 101 Láng Hạ, 25 Láng Hạ... được triển khai thành công. Số lượng dự án, danh mục đầu tư tăng đáng kể. Nếu năm 2005, toàn tổng công ty có 28 dự án đầu tư thì đến năm 2009 đã có hơn 50 dự án. Đặc biệt, số lượng các công ty thành viên tham gia lĩnh vực đầu tư ngày càng nhiều. Thực tế chứng minh việc triển khai thành công các dự án đầu tư xây dựng đã góp phần không nhỏ củng cố và nâng cao vị thế của công ty mẹ và một số công ty thành viên, tạo nguồn tích lũy đáng kể cho đầu tư phát triển. Giá trị sản lượng từ đầu tư toàn tổng công ty tăng từ 589 tỷ đồng năm 2005, lên 1.686 tỷ đồng năm 2008 (186%). Tổng vốn nhà nước tại tổng công ty tăng 5,3 lần. Các dự án đang triển khai ở những giai đoạn khác nhau, trong đó có một số dự án phát triển đô thị quy mô lớn. Việc triển khai thành công các dự án tạo ra thị trường lớn cho các lĩnh vực SXKD khác như tư vấn, xây lắp, sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng; tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động.

Khẳng định thương hiệu

Tại thời điểm tổng công ty chính thức hoạt động (1-1-2005), tổng công ty có 25 đơn vị thành viên, trong đó có 10 công ty cổ phần, 11 DN nhà nước bắt đầu thực hiện chuyển đổi (gồm cả công ty mẹ và 5 công ty có phần vốn nước ngoài). Nhờ thực hiện tốt chế độ chính sách của Nhà nước, nắm chắc và vận dụng linh hoạt chủ trương của thành phố, lại được sự đồng tình, ủng hộ của các đơn vị thành viên nên công tác sắp xếp và cổ phần hóa DN được thực hiện nhanh chóng, đúng định hướng; bộ máy tổ chức sau chuyển đổi có điều kiện tập trung phát triển SXKD. Hoạt động của tổng công ty theo mô hình mẹ - con phát huy hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường do thay đổi về bản chất mối quan hệ và phương thức điều hành giữa công ty mẹ và các công ty con, công ty liên kết. Công ty mẹ có điều kiện tập trung quan tâm đến việc tối đa hóa hiệu quả đầu tư phát triển, tích tụ, tập trung vốn và lợi nhuận, xây dựng định hướng chiến lược hoạt động cho tổ hợp công ty mẹ - công ty con, nghiên cứu đổi mới công nghệ, cơ cấu sản phẩm, phát triển thị trường, phát huy lợi thế về vốn, thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, mô hình trên đã khắc phục tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị thành viên trong cùng tổng công ty vì các công ty con đều chịu sự chi phối của công ty mẹ qua vốn đầu tư vào công ty con và lợi ích từ vốn đầu tư đó. Cơ cấu DN đa sở hữu, một mặt tạo ra cơ chế quản lý đa thành phần, thu hút thêm vốn đầu tư từ bên ngoài vào phát triển SXKD, mở rộng quy mô DN; mặt khác tạo điều kiện để công ty mẹ mở rộng phạm vi hoạt động thông qua việc đầu tư góp vốn vào công ty con, công ty liên kết kinh doanh ở những ngành nghề đa dạng nhằm tranh thủ cơ hội đầu tư và phân tán rủi ro trong hoạt động SXKD. Trong 5 năm qua Tổng Công ty UDIC cùng xây dựng một thị trường nội bộ và xây dựng quy chế tiêu thụ sản phẩm nội bộ của nhau, phát huy thế mạnh của từng DN trong tổng công ty và giúp nhau cùng phát triển.

Sau 5 năm hoạt động, thương hiệu của công ty mẹ - UDIC được khẳng định; điều đó cũng có nghĩa các công ty con, công ty liên kết được sử dụng thương hiệu trong kinh doanh phát huy hiệu quả. Đó là một trong những nguyên nhân chính để nhiều DN bên ngoài tự nguyện trở thành công ty con, công ty liên kết của công ty mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC. Cũng với uy tín, thương hiệu và năng lực, tổng công ty đã trúng thầu nhiều công trình lớn trong lĩnh vực dân dụng, công nghiệp, hạ tầng… ở Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng, Ninh Thuận... Đặc biệt, tổng công ty đã được TP Hà Nội tin tưởng chọn, giao thi công hơn 10 công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, như Công viên Hòa Bình, hồ Bảy Mẫu, đường dẫn cầu Vĩnh Tuy... đến nay, bằng năng lực kinh nghiệm, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể những người lao động UDIC, tất cả các hạng mục công trình đều được thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng cao.

(Theo Khánh Khoa // Hanoimoi Online)

  • Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến
  • Vietnam Airlines hướng tới vị trí thứ 2 khu vực Mục tiêu khả thi
  • Lắp đặt Rotor máy phát điện nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á
  • Doanh nghiệp kinh doanh gas đang “ngồi trên đống lửa”
  • Viglacera : Công nghệ mang tính đột phá
  • 6 tháng, tổng doanh thu của Ninh Vân Bay tăng hơn 400 lần
  • Ba tập đoàn Nhật Bản dự định hợp tác xây dựng cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
  • 50 tỷ đồng xây chợ Lớn mới Quy Nhơn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao