Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tuyên bố của Airbus về phán quyết của WTO đưa ra trong vụ Mỹ kiện EU

tinkinhte.comNgày 29/3, Hãng hàng không Airbus nhận được thông tin từ Genava về phán quyết của WTO  đưa ra trong vụ Mỹ kiện EU. Đây là cuộc tranh cãi kéo dài sáu năm qua giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) về cái gọi là khoản trợ cấp bất hợp pháp trị giá 200 tỷ USD (khoảng gần 140 tỷ euro) của EU cho Airbus - tập đoàn hàng không khổng lồ của châu Âu.

Phán quyết đã khẳng định những điều sau: 1. Bác bỏ 70% những yêu cầu của phía Mỹ. 2. Xác nhận cơ cấu những khoản vay có thể hoàn lại của EU là hợp pháp và phù hợp với phương cách liên doanh giữa chính phủ và ngành công nghiệp hàng không. 3. Ủy ban từ chối các yêu cầu sửa chữa không hợp pháp từ phía Mỹ. 4. Ủy ban nhận thấy những khoản vay trong quá khứ chỉ chứa một phần yếu tố trợ cấp, chúng tôi sẽ nghiên cứu lại yếu tố này. 5. Các khoản trợ cấp dự trù cho A350 trong tương lai không bị tác động bởi phán quyết ngày 29/3. Ủy ban đã bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng dự án máy bay A350 cũng được trợ cấp. 6. Không có bất kỳ biện pháp nào cũng như EU RIL gây ra “thiệt hại vật chất” ảnh hưởng đến quyền lợi của Mỹ. Điều này có nghĩa là Ủy ban đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ cho rằng các biện pháp trợ cấp của EU gây mất việc và thua lỗ cho ngành công nghiệp hàng không của Mỹ. Ủy ban nhận thấy các cáo buộc của Boeing về việc EU gây mất việc tại Mỹ là không chính xác. 7. Thông qua các bằng chứng và nghiên cứu, Ủy ban cũng tuyên bố các khoản trợ cấp mà Mỹ dành cho Boeing là không đúng.

Những kết quả này hoàn toàn trái ngược với mong đợi mà Boeing công bố đêm 28/3, trong bài tuyên bố của công ty Airbus, EU và các thành viên sẽ phân tích kỹ các quyết định này trước khi cơ quan kháng cáo của WTO xem xét. Airbus hy vọng rằng WTO sẽ đưa ra phán quyết về việc trợ cấp của Boeing vào tháng 6 tới. Những động thái gần đây của WTO cho thấy WTO không có vẻ gì chống lại khẳng định trước đó của WTO cho rằng B787 là dự án máy bay được trợ cấp cao nhất trong lịch sử ngành hàng không. 

Airbus cho rằng WTO sẽ phải mất một thời gian dài ít nhất là vài năm nữa để giải quyết mâu thuẫn. Trong tất cả các mâu thuẫn thương mại, giải pháp cuối cùng sẽ được đưa ra thông qua các đàm phán xuyên Đại Tây Dương. Boeing từ chối đề nghị đàm phán với EU nhiều năm qua, và đã chống lại vai trò của chính phủ Mỹ, đi ngược lại hiệp định liên kết giữa Mỹ với các quốc gia Châu Âu. 

Airbus là khách hàng xuất khẩu lớn nhất của thị trường hàng không vũ trụ Mỹ. Mỗi năm, Airbus đầu tư vào Mỹ hơn 10 tỷ USD, tạo ra 10,000 việc làm ở nhiều thành phố khắp nước Mỹ. Thực tế, Airbus hỗ trợ hơn 180,000 việc làm tại Mỹ.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao