Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vắng khách - Nghỉ Tết sớm để tiết kiệm tiền

Vắng khách, bán ế và tình hình thị trường trong năm2009 sẽ dự báo còn nhiều khó khăn đã buộc nhiều nhà kinh doanh phải thay đổi thói quen kinh doanh trong dịp tết nhằm tìm ra đáp án tối ưu cho bài toán hiệu quả lợi nhuận.

Quán vắng khách

Các năm trước, tháng Chạp là mùa bận rộn của dịch vụ ăn uống - nhà hàng, cũng là mùa đón khách của các thẩm mỹ viện. Nhưng năm nay, cũng vào thời điểm này, lượng khách đã giảm 30%, có nơi đến 70% so với tháng Chạp năm ngoái.

Chị Mùi, chủ nhà hàng Thanh Bình (Lý Chính Thắng, Q.3) cho biết: thị trường ế ẩm, người dân tiết kiệm hơn nên giảm chi phí ăn uống. Lượng khách của Thanh Bình đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn ông Hồng, quản lý nhà hàng Ah (Nguyễn Thị Diệu, Q.3) cho biết lượng khách đến quán giảm 30%, chủ yếu do các công ty cắt giảm chi tiêu, không tổ chức liên hoan cuối năm tại nhà hàng như mọi năm.

Theo “thăm dò” của ông tại một số nhà hàng khác thì tình cảnh cũng tương tự. Bà Bích Nga, phụ trách kinh doanh nhà hàng Vạn Xuân phân tích: giảm nhiều nhất là khách hàng công ty. Mọi năm, đây là mùa của tiệc liên hoan, họp mặt đối tác, chung vui các phòng ban, đãi khách hàng, tổng kết năm của toàn thể nhân viên công ty, năm nay hầu hết các đơn vị đều tiết kiệm chi phí, nhà hàng vắng đến một nửa khách. Nên không còn tình trạng tuyển nhân viên (chủ yếu là sinh viên) làm thời vụ. Thậm chí nhiều nơi do doanh thu sụt giảm, còn phải giảm bớt lượng người phục vụ.

Ông Trần Thiện Mỹ, giám đốc điều hành thẩm mỹ viện Bác sĩ Tú nhận xét: "nhiều thẩm mỹ viện rơi vào tình trạng vắng hơn năm ngoái khá nhiều, mà xoay trở khuyến mãi kiểu nào, thậm chỉ có nơi còn đăng quảng cáo giảm giá 50- 70% cũng không đông lên được vì cơ bản là lượng khách du lịch giảm nhiều, nhất là Việt kiều về quê ăn tết ít hơn năm ngoái, bản thân họ lại cũng tiết kiệm không đi chăm sóc sắc đẹp". Tình trạng vắng khách đã buộc nhà kinh doanh phải nghỉ tết sớm.

Tính toán hiệu quả

Sau khi tính toán, một số nhà hàng đã quyết định không kinh doanh vào dịp tết, khác hẳn mọi năm mở cửa bán suốt tết mới hốt bạc. Ông Hải, chủ nhà hàng Quán Biển cho biết: vì cạnh tranh hiện nay khốc liệt quá, nếu bán tết thì vẫn bán đúng giá mà tiền lương nhân viên thì phải tăng gấp đôi, tìm người làm việc thời vụ để thay thế cũng khó… Tính tới tính lui bán tết thì sẽ thu không đủ chi. Vậy nên, quán Biển cho biết quán sẽ nghỉ từ 28 tết, mùng 6 khai trương.

Nhiều thẩm mỹ viện năm ngoái chỉ nghỉ ngày mùng 1, từ mùng 2 đã hoạt động đón khách Việt Kiều tranh thủ ngày nghỉ đi cắt mắt, sửa mũi, nâng cơ trẻ hoá da… nay cũng đóng cửa đến mùng 5 trở đi mới hoạt động lại. Câu trả chung của các chủ thẩm mỹ viện đều là vắng khách, cho nhân viên nghỉ sẽ hiệu quả hơn là yêu cầu họ đi làm, vừa trả lương gấp 2-3 lần ngày, thường, tốn thêm khoản chi phí bao ăn uống, lì xì tết…

Một công ty phân phối giày dép Việt Nam tại công trường An Đông cho nhân viên nghỉ về quê ăn tết từ 22 âm lịch. Giám đốc điều hành của công ty cho biết: với sức mua đã giảm đến 20- 30%, nếu cứ tiếp tục hoạt động, phải gánh thêm chi phí điện, nước, điện thoại, xăng xe giao hàng, ăn uống hàng ngày cho hơn 20 người. Nếu nghỉ sớm sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng, nên chúng tôi chọn giải pháp cho nghỉ sớm sẽ có hiệu quả hơn".

Hình ảnh mà người tiêu dùng sẽ thấy được ở tết này là các cửa hàng thời trang Nino Maxx sẽ không mở cửa bán suốt như gần chục năm vừa qua. Theo ông Nguyễn Hữu Phụng, chủ tịch hội đồng quản trị công ty thời trang Việt, ban giám đốc điều hành mới quyết định việc này. Bởi các năm trước, việc mở cửa bán từ sáng mùng 1 tết hầu như chỉ mang ý nghĩa quảng bá cho thương hiệu và các cửa hàng, doanh thu không đáng kể, mà chi phí bán hàng phải tăng gấp 2- 3 lần. Khoản chi phí tiết kiệm từ việc này sẽ được đầu tư vào hoạt động tiếp thị khác.

(Theo báo Bình Dương)

  • Công nhân Công ty Kim Quốc Bảo bất bình về chính sách tiền lương
  • Công ty cao su Dầu Tiếng: Thu nhập bình quân của mỗi công nhân gần 7,5 triệu đồng/tháng
  • Doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Bình Dương: Tăng về lượng, vượt về chất
  • Đông Nam Hải cung ứng lao động cho các doanh nghiệp
  • Thành lập Hội Chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm Hà Nội
  • 70 doanh nghiệp tiêu biểu nhận giải Quả cầu Vàng
  • AIG Life (Việt Nam) khai trương văn phòng đại lý mới tại Hà Nội
  • Năm 2009, Vincom hướng tổng lực vào đầu tư bất động sản
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao