Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

VCCI: Tự tin vào thành công

tinkinhte.com
VCCI tiếp tục các hoạt động quốc tế trong năm 2010

Năm 2010 được coi là một năm rất quan trọng của đất nước cũng như của cộng đồng DN VN, bởi đây là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010, là năm hoàn thành việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp để chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra vào quý I năm 2011… Đây cũng là năm VCCI với vai trò là Chủ tịch các phòng Thương mại ASEAN, chắc chắn sẽ có nhiều hoạt động đẩy mạnh xúc tiến hợp tác, đầu tư giữa các DN trong khu vực.

Trước những cơ hội và thách thức này, hoạt động của VCCI trong năm 2010 sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt là môi trường kinh doanh  tại các địa phương; Hỗ trợ cho DN trong quá trình tái cấu trúc DN, nhất là cung cấp thông tin và đào tạo DN theo xu hướng phát triển của thế giới, nâng cao năng lực quản trị nội bộ, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ, xây dựng và phát triển thương hiệu của DN...

Bước chuyển mạnh mẽ

Xác định là tổ chức đại diện cho cộng đồng DN, doanh nhân, các hiệp hội DN, người sử dụng lao động, VCCI đang nỗ lực thể hiện vai trò của cộng đồng DN trong nền kinh tế VN, đặc biệt trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới. Các hoạt động của VCCI cũng vì thế mà ngày một phong phú, đa dạng và thiết thực với cộng đồng DN, doanh nhân hơn. Theo TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, với vai trò đại diện cho cộng đồng DN, VCCI tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước góp phần giải quyết những "nút thắt, điểm nghẽn" trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN, nhất là cải cách hành chính. Đẩy mạnh đào tạo trong bối cảnh chất lượng nhân lực quản trị DN còn yếu. VCCI cũng sẽ xây dựng và triển khai chương trình đào tạo quốc gia về doanh nhân. Hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ DN hội nhập tiếp tục được tăng cường, bám sát vào định hướng tái cấu trúc nền kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu, chú trọng thị trường nội địa, thực hiện liên kết giữa các DN tạo dựng thị trường nội địa mạnh. Hỗ trợ DN phát triển bền vững, thông qua việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bảo vệ môi trường...

Đặc biệt, VCCI cũng đang gấp rút hoàn thiện Đề án được Bộ Chính trị giao chủ trì “Phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Cùng với Nghị quyết về giai cấp công nhân, nông dân, tầng lớp trí thức, thời gian tới Đảng sẽ có Nghị quyết về tầng lớp doanh nhân, nhằm xây dựng lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế đông đảo về số lượng và vững mạnh về chất lượng, khẳng định vị thế của đất nước trên bản đồ kinh tế thế giới bằng những thương hiệu sản phẩm hàng hóa mạnh và thương hiệu của chính những doanh nhân có tầm vóc và uy tín trong khu vực và thế giới.

Cùng DN hội nhập

Trong thời gian qua, vị thế, uy tín của VCCI ở trong nước và quốc tế được nâng cao. VCCI được cộng đồng kinh doanh quốc tế đánh giá là một trong những Phòng Thương mại năng động nhất trong các nền kinh tế đang phát triển. Chính vì vậy mà trong năm 2010, một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà VCCI sẽ hướng tới là đẩy mạnh công tác tham mưu cho Đảng và Nhà nước cũng như góp ý xây dựng pháp luật. Từ nhiều năm nay, công tác này của VCCI đã có hiệu quả tích cực được các bộ, ngành đánh giá cao.

Nói về các hoạt động của VCCI trong năm 2010, khi đề cập các hoạt động đối ngoại, ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực VCCI cho biết: VCCI sẽ triển khai các hoạt động trong khuôn khổ APEC/ABAC, ASEAN/BAC, tham gia tích cực vào việc thúc đẩy thực hiện các hiệp định thương mại song phương, các cam kết và lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế của VN trong khuôn khổ WTO, APEC, ASEAN, ASEM... nhằm đảm bảo tính liên tục và phát huy tiếng nói của DN VN trong cộng đồng khu vực, đồng thời nắm bắt xu thế, đưa ra các sáng kiến để cải tổ và tăng cường hợp tác giữa Phòng Thương mại và các tổ chức quốc tế.

Đặc biệt, VCCI sẽ đảm nhận và tổ chức tốt các hoạt động trên cương vị Chủ tịch Phòng Thương mại ASEAN. Duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các Diễn đàn DN và Hội đồng kinh doanh đã thành lập (Trung Quốc, Châu Phi, Nhật Bản, EU, Mỹ, Nga, Asean). Tiếp tục thành lập và triển khai hoạt động Diễn đàn DN VN - Ấn Độ, VN – GMS và đưa các Cổng thương mại điện tử VN – Hoa Kỳ, VN – Nga vào hoạt động...

Khi đề cập các hoạt động của VCCI trong việc hỗ trợ các DN nữ, bà Trần Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng DN nữ VN cho biết: Với các DN, doanh nhân nữ, năm 2010 cũng là năm đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện lớn của đất nước cũng như quốc tế. Năm 2010, VCCI sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ VN và các bộ ngành, cơ quan liên quan tổ chức triển khai “Tuần lễ quốc gia Phụ nữ VN 2010” nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Hội đồng Doanh nhân nữ cũng sẽ triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nhân nữ.

Ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ASEAN BAC Vietnam cho biết: Cùng với vai trò Chủ tịch ASEAN CCI, năm 2010 VCCI cũng là Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC). Năm 2010, VCCI đang chuẩn bị các hoạt động cho ASEAN BAC, theo đó sẽ có nhiều sự kiện diễn ra đối với cộng đồng DN ASEAN. Đây là một cơ hội để các DN VN đẩy mạnh hợp tác với các DN trong khu vực ASEAN.

Ngoài ra, VCCI sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ DN hội nhập kinh tế quốc tế, đối phó hiệu quả với các rào cản thương mại, minh bạch hóa trong các hoạt động kinh doanh thông qua hoạt động phổ biến, tuyên truyền và đào tạo kiến thức cho DN về pháp luật thương mại quốc tế, sở hữu trí tuệ, các kinh nghiệm từ các vụ kiện chống bán phá giá ở các nước, phù hợp với thông lệ quốc tế...

Hướng về cơ sở

Hoạt động hướng về địa phương, hướng về cơ sở cũng được VCCI đẩy mạnh, sẽ hỗ trợ thành lập và định hướng hoạt động các hiệp hội DN tại các địa phương, các hiệp hội ngành hàng nhằm tăng cường mối liên kết giữa các DN đồng thời tăng cường liên kết triển khai nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng mối liên kết các DN và hiệp hội DN nhằm phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, việc VCCI tham gia đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính (Đề án 30) của Chính phủ được cộng đồng DN đánh giá rất cao. Hiện VCCI đã đăng ký rà soát thủ tục hành chính trong bốn lĩnh vực “gai góc” nhất hiện nay là: thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh và quan hệ lao động. Ông Phạm Gia Túc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VCCI cho biết: “VCCI xác định DN giữ vị trí trung tâm trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính”. DN là đối tượng cọ xát thường xuyên và chịu tác động trực tiếp từ cơ chế chính sách và các thủ tục hành chính. Do đó họ là đối tượng hiểu và nhìn thấy rõ nhất những điểm bất hợp lý trong các thủ tục hành chính. Nhiều chuyên gia và tổ chức có uy tín trên thế giới đánh giá, thành công bước đầu của Đề án 30 đã đưa VN trở thành một điểm sáng trong công tác cải cách hành chính.

Ngoài hỗ trợ thành lập các hiệp hội DN địa phương, VCCI có kế hoạch hỗ trợ nâng cao năng lực đại diện, năng lực quản lý cho các tổ chức này với  tư cách một tổ chức đại diện người sử dụng lao động, đại diện giới chủ. Đồng thời uỷ quyền cho các tổ chức này phối hợp với chính quyền địa phương, công đoàn địa phương xây dựng cơ chế ba bên trong quan hệ lao động nhằm xây dựng mô hình quan hệ lao động hài hoà, giảm thiểu và kiểm soát các cuộc đình công bất hợp pháp, bảo đảm việc tuân thủ tốt pháp luật lao động ở hai phía: người sử dụng lao động và người lao động.

Xác định DN hội viên là "nhân vật" chính, là xương sống trong hoạt động của mình, trong năm 2010, VCCI sẽ đổi mới phương thức tổ chức hoạt động, nâng cao tính chuyên nghiệp của mình. Trong đó phải kể đến việc sẽ tăng cường công tác chăm sóc và phát triển hội viên, tập trung phát triển hội viên là DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN trong các khu công nghiệp, DN dân doanh...

Sự phát triển của cộng đồng DN VN luôn có sự hỗ trợ kịp thời của VCCI trong từng bước đi, bởi VCCI luôn đồng hành và cùng chia sẻ những khó khăn của DN. Nhiều DN tin rằng, với các hoạt động thiết thực của mình, VCCI sẽ luôn là tuyến đầu đồng hành cùng DN tiến ra thị trường lớn, tạo nên sức bật VN.
 
Một số hoạt động nổi bật của VCCI trong 2010

* Chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch Phòng Thương mại ASEAN.

* Tổ chức “Tuần lễ quốc gia Phụ nữ VN 2010” nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.
 
* Tham gia đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính (Đề án 30) trong bốn lĩnh vực: thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh và quan hệ lao động.
 
* Hỗ trợ thành lập các hiệp hội DN địa phương và hỗ trợ nâng cao năng lực đại diện, năng lực quản lý cho các tổ chức này với tư cách một tổ chức giới sử dụng lao động.
 
* Bình chọn và trao giải DN Tiêu biểu 2010...

(Theo Quốc Anh // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao